Chuẩn bị thật tốt cho công tác xét, tổ chức đặc xá năm 2022

0
0

 - Đây là một trong những nội dung chỉ đạo, điều hành nổi bật của Bộ Công an trong tuần qua...

Ảnh minh họa

Thực hiện tốt các Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII

Tại Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, tổ chức ngày 18/8, Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng để các cấp ủy, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên Công an nhân dân nắm vững nội dung cơ bản, cốt lõi trong các nghị quyết trên, tạo sự thống nhất về tư tưởng và trong tổ chức thực hiện.

Xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các nghị quyết phù hợp với đặc điểm đơn vị, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, theo tinh thần đổi mới, góp phần đưa Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII nhanh chóng đi vào cuộc sống, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Tích cực tuyên truyền, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước trong quá trình triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; đồng thời, lan tỏa kết quả phong trào thi đua, cuộc vận động trong Công an nhân dân, kịp thời biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an nhân dân. 

Thực hiện tốt chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm an ninh kinh tế

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh khi đến thăm, làm việc tại Cục An ninh kinh tế Bộ Công an, ngày 18/8.

Chủ tịch nước yêu cầu lực lượng An ninh kinh tế tiếp tục chủ động công tác, không để bị động, bất ngờ, góp phần giữ vững an ninh quốc gia nói chung và an ninh kinh tế nói riêng. Tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ VII của Đảng bộ Công an Trung ương, Chỉ thị số 12 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế trong kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế; cụ thể hóa và triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 12 ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới…

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an và toàn thể lực lượng An ninh kinh tế, Bộ trưởng Tô Lâm trân trọng cảm ơn sự quan tâm, tình cảm đặc biệt và sự ghi nhận, đánh giá cao của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đối với công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm an ninh kinh tế thời gian qua và nghiêm túc tiếp thu, quán triệt thực hiện có hiệu quả ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch nước…

Phát huy sức mạnh toàn dân tộc trong bảo vệ an ninh quốc gia

Trước đó, ngày 16/8, Hội thảo khoa học quốc gia “Phát huy sức mạnh toàn dân tộc bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới” do Bộ Công an chủ trì và phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức nhằm làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn và khẳng định vị trí, tầm quan trọng phát huy sức mạnh toàn dân tộc bảo vệ an ninh quốc gia.

Trên cơ sở đó, đề ra nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả phát huy sức mạnh toàn dân tộc bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới; tham mưu lãnh đạo Đảng, Nhà nước có chủ trương, giải pháp phát huy sức mạnh toàn dân tộc bảo vệ an ninh quốc gia, góp phần chủ động bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa”, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đối ngoại của đất nước. 

Lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu mỗi cán bộ, chiến sĩ cần phát huy truyền thống tốt đẹp của Công an nhân dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, “thế trận lòng dân”. Không ngừng tu dưỡng, rèn luyện theo Sáu điều Bác Hồ dạy, thực hiện “gần dân, trọng dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”, nêu cao tinh thần phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, “khi dân cần, khi dân khó, có Công an”.

Quán triệt nghiêm túc lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất” để lực lượng Công an nhân dân là “thanh bảo kiếm” sắc bén bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ Nhân dân; sẵn sàng chấp nhận hy sinh, gian khổ, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.

Đảm bảo các điều kiện triển khai thực hiện tốt Đề án 06 của Chính phủ

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06) theo chức năng của lực lượng Công an nhân dân, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định việc quyết tâm thực hiện Đề án không những là nhiệm vụ chính trị mà còn là danh dự của lực lượng Công an nhân dân trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Bộ trưởng đề nghị Công an các đơn vị, địa phương tập trung làm tốt công tác tham mưu với Chính phủ, cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06. Đẩy nhanh tiến độ các công việc để bảo đảm thực hiện đúng tiến độ việc bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy…,

Đồng thời, duy trì thực hiện nghiêm nguyên tắc bảo đảm dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”; cấp Căn cước công dân cho 100% công dân đủ điều kiện trước ngày 30/9/2022. Đảm bảo vấn đề pháp lý; an ninh, an toàn đường truyền và bảo mật nghiêm ngặt từ Trung ương tới cơ sở; bảo đảm các điều kiện thực hiện Đề án.

Chuẩn bị thật tốt cho công tác xét, tổ chức đặc xá năm 2022

Ngày 20/8, Ban Chỉ đạo đặc xá Bộ Công an đã tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả bước đầu triển khai thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2022.

Phát biểu tại cuộc họp, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Uỷ viên Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2022, Trưởng Ban Chỉ đạo về đặc xá năm 2022 yêu cầu các đại biểu đánh giá kết quả bước đầu về thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá; xem xét đề nghị đặc xá đối với phạm nhân phạm tội liên quan đến an ninh quốc gia; phạm nhân được đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt; các phạm nhân trong các vụ án Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Trung ương theo dõi, chỉ đạo và các trường hợp dư luận quan tâm. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cho biết, thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước, các đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm quyết định đặc xá và hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá, hướng dẫn của Bộ Công an; đã lập được danh sách đề nghị đặc xá gửi về Ban Chỉ đạo về đặc xá năm 2022 của Bộ Công an, các tổ thẩm định đã thẩm định hồ sơ, cho ý kiến đối với từng trường hợp được đề nghị đặc xá. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh việc đánh giá kết quả bước đầu về thực hiện đặc xá; rà soát, xem xét các trường hợp cụ thể; thảo luận công khai, cho ý kiến từng trường hợp, từng nội dung để thống nhất ý kiến đảm bảo chỉ đặc xá những người thật sự xứng đáng; tuyệt đối không để sót những người đủ điều kiện; không để lọt những người không đủ điều kiện vào danh sách đề nghị đặc xá.   

Báo cáo kết quả công tác đặc xá, Thiếu tướng Hoàng Xuân Du, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD cho biết, sau khi có Quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước và Hội đồng Tư vấn Đặc xá, Bộ Công an đã thành lập Ban Chỉ đạo Đặc xá của Bộ Công an; Cục đã tham mưu cho Bộ Công an và Ban Chỉ đạo Đặc xá của Bộ Công an ban hành nhiều quy định, các văn bản hướng dẫn, xây dựng phần mềm về đặc xá cấp cho các cơ sở giam giữ có người thuộc diện đặc xá đợt này. Bộ Công an cũng đã tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác đặc xá. Công an các địa phương đã xây dựng kế hoạch, bám sát nội dung được phân công, chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo tốt công tác đặc xá ở địa phương, đơn vị mình. Cơ quan thi hành án Công an cấp huyện, trại tạm giam đang nỗ lực triển khai đúng quy định.

Để việc xét duyệt người đủ hồ sơ đề nghị đặc xá năm 2022 bảo đảm chặt chẽ, khách quan, công bằng, đúng với các quy định của pháp luật, Cục đã tham mưu Bộ Công an chỉ đạo Cơ quan thi hành án Công an các tỉnh và trại giam, trại tạm giam rà soát các phạm nhân đủ điều kiện được đề nghị để lập danh sách trích ngang là đối tượng trong các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Trung ương theo dõi, chỉ đạo; các trường hợp dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Qua rà soát đã có danh sách các phạm nhân thuộc diện trên, xin ý kiến các cơ quan chức năng xử lý...

P.Mai


Ý kiến bạn đọc


Ngày mai (25/4), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết

(VnMedia) - Do liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương nên có một số thay đổi về chính sách trong đó có BHYT kể từ ngày 1/7/2024.

Giải pháp an toàn thông tin toàn diện - Lá chắn trong kỷ nguyên số

(VnMedia) - Đây là chủ đề của buổi hội thảo vừa được VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng…

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

(VnMedia) - Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.