Làm gì để tránh 'sập bẫy' kẻ lừa đảo mua bán nhà, đất?

0
0

 - Để tránh 'sập bẫy' lừa đảo mua bán nhà, đất, người mua cần kiểm tra giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất; đề nghị chủ nhà hoặc môi giới cho xem bản chính có mộc đỏ của các loại giấy tờ...

Thời gian qua, có rất nhiều vụ lừa đảo mua bán nhà, đất đã được phanh phui, tuy nhiên lợi dụng chính sách mở cửa, kẽ hở của pháp luật, sơ hở trong công tác quản lý nhà nước và sự nhẹ dạ, cả tin, hám lợi, thiếu hiểu biết pháp luật của một bộ phận người dân đã tạo điều kiện cho những đối tượng phạm tội.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lấy thông tin các thửa đất sau đó giao bán trên mạng xã hội Facebook

Mới đây, Công an huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Văn Hưng (sinh năm 1993, trú tại thôn Rừng Long, xã Lục Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật hình sự 2015.

Theo tài liệu điều tra, vào cuối tháng 02/2022, do bản thân có nợ nần nên Nguyễn Văn Hưng đã nảy sinh ý định, thu thập thông tin về các thửa đất do chủ sử dụng đất có nhu cầu bán, Hưng đã tìm hiểu thông tin và biết được có 05 hộ có nhu cầu cần bán đất tại khu vực các xã Vô Tranh, xã Bình Sơn, xã Lục Sơn.

Từ đó qua nhiều cách thức khác nhau Hưng tiếp cận các chủ sử dụng đất thu thập thông tin, chụp ảnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Sau khi có được thông tin, Hưng đăng bài trên mạng Facebook về việc giao bán các thửa đất trên với mục đích để tìm kiếm người có nhu cầu cần mua đất sẽ liên hệ với Hưng.

Sau đó giao bán đất của người khác mà trước đó giữa Hưng và chủ sử dụng đất không có thỏa thuận, ủy quyền nào, Hưng đã cung cấp thông tin không đúng sự thật như đã thỏa thuận mua bán với chủ sử dụng đất, trước đó đã đặt cọc tiền với chủ sử dụng đất. Theo đó, Hưng đã lừa dối những người có nhu cầu mua đất là đất Hưng đủ điều kiện để giao dịch và cam kết những thửa đất Hưng giao bán là đất của Hưng.

Trong khoảng thời gian từ đầu năm 2022 đến nay bằng phương thức lấy thông tin các thửa đất sau đó giao bán trên mạng xã hội facebook, Hưng đã đăng bán 05 thửa đất và nhận tiền đặt cọc của 04 người gồm: Anh N.V.B, sinh năm 1991, trú tại TT Đồi Ngô, huyện Lục Nam; anh N.V.P, sinh năm 1982, trú tại xã Lan Mẫu, huyện Lục Nam; chị C.T.Y, sinh năm 1989, trú tại xã Chu Điện, huyện Lục Nam; chị N.T.T, sinh năm 1991, trú tại xã yên Sơn, huyện Lục Nam với tổng số tiền 500.000.000 đồng.

Sau khi nhận tiền Hưng đã chiếm đoạt sử dụng chi tiêu vào mục đích cá nhân hết số tiền trên. Căn cứ kết quả điều tra Hưng đã thực hiện 05 lần hành vi xâm phạm sở hữu được thực hiện liên tục, kế tiếp trong thời gian ngắn. Tổng số tiền Hưng đã nhận của 04 người nêu trên là 500.000.000 đồng.

Người dân cần tỉnh táo để không 'sập bẫy' kẻ lừa đảo

Từ những vụ việc xảy ra gần đây và cụ thể là vụ việc xảy ra ở trên, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân để tránh lừa đảo mua bán nhà, đất, người mua cần kiểm tra giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất; đề nghị chủ nhà hoặc môi giới cho xem bản chính có mộc đỏ của các loại giấy tờ.

- Phòng công chứng: Người mua liên hệ với phòng công chứng để kiểm tra tình trạng giao dịch.         

- Địa chính cấp xã: Người mua liên hệ với địa chính cấp xã để kiểm tra thông tin về việc có tranh chấp hay không, có vấn đề gì phát sinh liên quan quá trình sử dụng đất, nhà.       

- Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện: Người mua đến phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện kiểm tra các thông tin về việc thửa đất có quy hoạch, có bị thu hồi hoặc các hạn chế khác không.       

Khi cảm thấy mọi thông tin đều hài lòng, người mua đề nghị chủ nhà đất cung cấp các giấy tờ khác như: chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn (trường hợp ly hôn hoặc chưa kết hôn cần giấy xác nhận tình trạng nhân thân)... và chụp lại, lưu trữ để sử dụng khi thực hiện các thủ tục công chứng sau này.

P.Mai


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.