Những thay đổi lớn đang diễn ra trong nền kinh tế toàn cầu

0
0

 - Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin RIA Novosti được công bố ngày hôm qua (26/2) rằng nền kinh tế toàn cầu đang thay đổi khi các nước đang phát triển hiện đang nhanh chóng vượt qua các nền kinh tế tiên tiến lớn của phương Tây.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov
Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov

Ông Siluanov đề cập đến nhà kinh tế học và tỷ phú quản lý quỹ phòng hộ Ray Dalio, người đã nói rằng “lịch sử thường lặp lại” và cấu hình của trật tự kinh tế thế giới thường xuyên thay đổi khi các quốc gia đang “chậm lại” bị vượt qua bởi những quốc gia có nền kinh tế đang phát triển.

“Bây giờ tình hình hoàn toàn giống như vậy, thực sự là một bước ngoặt, khi các nước có nền kinh tế đang phát triển đã vượt qua các nước G7 về tiềm năng tăng trưởng… Sự phát triển nhanh chóng của các nền kinh tế mới nổi khẳng định thế giới đang trải qua một cuộc chuyển dịch kinh tế toàn cầu, ” Bộ trưởng Tài chính Nga Siluanov nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Siluanov cảnh báo rằng những chuyển đổi như vậy thường gặp nhiều khó khăn và không bao giờ là “không có đau đớn”. Ông lập luận rằng các nền kinh tế tiên tiến đang sử dụng các biện pháp trừng phạt để kìm hãm sự tăng trưởng của những quốc gia đang trên đà phát triển.

 “Chúng tôi thấy những hạn chế và biện pháp trừng phạt mà họ đang cố gắng kiềm chế Trung Quốc và Nga - đây là hậu quả của một sự thay đổi mô hình”, ông Siluanov nhấn mạnh.

Bộ trưởng Siluanov cho biết, mặc dù Nga đã phải đối mặt với số lượng các biện pháp trừng phạt chưa từng có của phương Tây kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Ukraine hai năm trước, nhưng nền kinh tế nước này đã chứng tỏ được khả năng phục hồi, đồng thời chỉ ra mức tăng trưởng GDP (3,6%), sản xuất công nghiệp (3,5%) và thu nhập hộ gia đình (5,4%). Ông Siluanov lưu ý rằng tác dụng phụ của các biện pháp trừng phạt là chúng đã phản tác dụng đối với các quốc gia áp đặt chúng.

Dilma Rousseff, the head of the BRICS-focused New Development Bank, forecasts that this gap will only grow further, with BRICS’ share topping 40% by 2028, while that of the G7 will decline to 27.8%.

Năm nay chứng kiến ​​sự mở rộng mang tính đột phá của nhóm các nền kinh tế đang phát triển BRICS, với sự tham gia của Ả-rập Xê-út, Iran, Ethiopia, Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất. Sau khi mở rộng, các quốc gia BRICS đã vượt qua G7 về tỷ trọng của họ trong GDP toàn cầu tính theo PPP ở mức 36,6% đến 29,4%, theo tính toán của IMF.

Bà Dilma Rousseff, người đứng đầu Ngân hàng Phát triển Mới tập trung vào BRICS, dự báo khoảng cách này sẽ chỉ tăng thêm, với tỷ trọng của BRICS đạt 40% vào năm 2028, trong khi của G7 sẽ giảm xuống 27,8%.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.