Nền kinh tế hàng đầu Châu Âu rơi vào trì trệ

0
0

 - Văn phòng Thống kê Liên bang Đức cho biết, nền kinh tế Đức đã suy giảm 0,3% so với cùng kỳ năm 2023 sau khi bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao, giá năng lượng tăng vọt và nhu cầu nước ngoài yếu.

 

Theo thông cáo báo chí vừa được đưa ra mới đây, sự suy giảm sản lượng kinh tế giảm xuống 0,1% khi được điều chỉnh theo lịch. Ước tính sơ bộ cho thấy GDP đã giảm 0,3% trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12, nhưng việc điều chỉnh tăng trong quý 3 có nghĩa là Đức đã tránh được quý thứ hai liên tiếp bị giảm tăng trưởng, thường được các nhà kinh tế định nghĩa là suy thoái kinh tế.

Chủ tịch Văn phòng Thống kê Liên bang Đức Ruth Brand cho biết trong một cuộc họp báo ở Berlin rằng: “Sự phát triển kinh tế nói chung đã chững lại ở Đức vào năm 2023 trong một môi trường tiếp tục bị đánh dấu bởi nhiều cuộc khủng hoảng”.

Bà Brand cho biết thêm: “Mặc dù giá cả đã giảm gần đây, giá vẫn ở mức cao ở tất cả các giai đoạn của quá trình kinh tế và gây cản trở tăng trưởng kinh tế”. Chủ tịch Văn phòng Thống kê Liên bang Đức lưu ý rằng “các điều kiện tài chính không thuận lợi do lãi suất tăng và nhu cầu trong và ngoài nước yếu hơn cũng gây ra hậu quả”.

“Do đó, nền kinh tế Đức đã không tiếp tục phục hồi sau cuộc suy thoái kinh tế mạnh mẽ trong năm đại dịch 2020”, bà Brand nói thêm.

Báo cáo nhấn mạnh rằng hiệu quả kinh tế tổng thể trong ngành công nghiệp Đức (không bao gồm xây dựng) đã giảm đáng kể trong năm ngoái, giảm 2%. Điều này chủ yếu là do sản lượng thấp hơn nhiều trong lĩnh vực cung cấp năng lượng. Thống kê cho thấy, sản xuất, chiếm gần 85% ngành công nghiệp (không bao gồm xây dựng), cũng ở mức âm vào năm 2023. Trong ngành xây dựng, điều kiện tài chính suy giảm đã có “tác động đặc biệt đáng chú ý đến sự phát triển”, bên cạnh chi phí xây dựng cao liên tục và tình trạng thiếu lao động lành nghề.

Các nhà phân tích nói rằng ngay cả khi nền kinh tế Đức có thể tăng trưởng trong năm nay, những khó khăn dai dẳng về công nghiệp và ngân sách sẽ cản trở sự phục hồi từ thành tích hàng năm yếu nhất của đất nước trong một thế hệ.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.