Các nhà sản xuất vũ khí phương Tây bội thu

0
0

 - Doanh thu của các nhà thầu quốc phòng hàng đầu của phương Tây đã tăng vọt, với việc các nhà sản xuất vũ khí của Mỹ thống trị ngành công nghiệp vũ khí toàn cầu, Defense News mới đây đưa tin.

 

Theo bảng xếp hạng mới của tạp chí Defense News về 100 công ty quốc phòng hàng đầu, vào năm 2022, 5 nhà thầu vũ khí hàng đầu của Mỹ đã kiếm được 196 tỷ USD doanh thu liên quan đến quân sự.

Bảng xếp hạng cho thấy 4 công ty có trụ sở tại Mỹ nằm trong số năm nhà thầu quân sự hàng đầu thế giới.

Mỹ đã nổi lên như là nguồn cung cấp vũ khí chính cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, đã cam kết hỗ trợ an ninh khoảng 37 tỷ USD cho Kiev.

Trong nửa đầu năm nay, doanh thu của 25 nhà thầu quốc phòng hàng đầu của phương Tây đã tăng 11% lên 212 tỷ USD, thông tin doanh nghiệp được kênh Ravenstvo Media Telegram trích dẫn cho thấy.

Theo tính toán, tổng doanh số bán vũ khí cho các công ty này vào năm 2023 dự kiến ​​lên tới 448 tỷ USD – tăng 47 tỷ USD so với năm ngoái. Báo cáo lưu ý rằng đến năm 2026, số tiền này có thể tăng hơn 20% lên 554 tỷ USD nhờ vào việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine và tái vũ trang ở châu Âu.

Người ta ước tính rằng các nhà thầu quốc phòng phương Tây sẽ tăng doanh thu thêm 150 tỷ đô la, tương đương 37%, từ năm 2021 đến năm 2026. Ngược lại, tốc độ tăng trưởng kinh tế ở các nước tiên tiến sẽ bằng một nửa tốc độ đó trong cùng kỳ, Ravenstvo Media đưa tin. Nó trích dẫn các dự đoán của IMF rằng đến năm 2026, tổng GDP của các quốc gia tiên tiến sẽ là 67,8 nghìn tỷ đô la, so với 56,6 nghìn tỷ đô la vào năm 2021.

Dữ liệu cho thấy, nhà sản xuất Boeing của Mỹ chiếm ưu thế trong số các công ty tập trung vào quốc phòng, với các nguồn cung cấp cho Ukraine, từ máy bay không người lái ScanEagle và hệ thống phòng không Avenger, đến tên lửa Harpoon và Hellfire cũng như bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất.

Nhà thầu quốc phòng đồng nghiệp của Mỹ RTX, trước đây gọi là Raytheon Technologies, cũng đã cung cấp cho Ukraine một loạt vũ khí và hệ thống, bao gồm tên lửa tầm xa Patriot, hệ thống chống tăng Javelin và TOW cũng như Stinger MANPADS.

Pháp đã gửi cho Kiev tên lửa tầm xa SCALP, được sản xuất bởi MBDA, một liên doanh giữa BAE Systems, Airbus và Leonardo.

Một báo cáo gần đây của tổng thanh tra Lầu Năm Góc tiết lộ rằng một số thiết bị quân sự do Mỹ và các đồng minh cung cấp cho Ukraine đã rơi vào tay các nhóm tội phạm. Moscow phản đối mạnh mẽ việc cung cấp vũ khí của phương Tây cho Kiev, thường xuyên chỉ ra nguy cơ vũ khí bị buôn lậu ra khỏi Ukraine và bán trên thị trường chợ đen.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.