Khủng hoảng kinh tế giúp các công ty lớn nhất kiếm được 'lợi nhuận khổng lồ'

0
0

 - Theo nghiên cứu của các tổ chức từ thiện phát triển Oxfam và ActionAid, 722 công ty lớn nhất thế giới đang kiếm được hơn 1 nghìn tỷ đô la (USD) mỗi năm nhờ “lợi nhuận trời cho” có được từ giá năng lượng tăng vọt và lãi suất tăng.

 

Phân tích của hai tổ chức trên về bảng xếp hạng Global 2000 của Forbes cho thấy các tập đoàn đã kiếm được 1,09 nghìn tỷ USD lợi nhuận bất ngờ vào năm 2021 và 1,1 nghìn tỷ USD vào năm 2022 - tổng lợi nhuận tăng 89% so với tổng lợi nhuận trung bình trong giai đoạn 2017-2020. Nghiên cứu định nghĩa lợi nhuận trời cho hay còn gọi là lợi nhuận bất ngờ là lợi nhuận vượt quá lợi nhuận trung bình trong giai đoạn 2017-2020 hơn 10%.

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng 45 tập đoàn năng lượng đã kiếm được trung bình 237 tỷ USD/một năm từ lợi nhuận bất ngờ trong hai năm qua. Báo cáo cho biết hiện có 96 tỷ phú năng lượng với tổng tài sản gần 432 tỷ USD, cao hơn 50 tỷ USD so với tháng 4 năm 2022.

Các tập đoàn thực phẩm và đồ uống, ngân hàng, Big Pharma, các nhà bán lẻ lớn, cũng như các tập đoàn hàng không vũ trụ và quốc phòng cũng đã kiếm được tiền từ cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt khiến hơn một phần tư tỷ người ở 58 quốc gia rơi vào tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng vào năm 2022.

Báo cáo lưu ý rằng, lần đầu tiên sau 25 năm, tình trạng cực giàu và cực nghèo đã tăng lên đồng thời. Lợi nhuận khổng lồ của công ty đã trùng hợp với sự xuống cấp của tiền lương và điều kiện cho người lao động.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Loạt doanh nghiệp kinh doanh vàng bắt đầu bị kiểm tra

(VnMedia)- Nội dung thanh tra bao gồm: Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng; Thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền; Thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về chế độ kế toán, lập và sử dụng hóa đơn, chứng từ; về kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế.

Nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò thanh toán đơn hàng nhận "hoa hồng"

(VnMedia) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng. Với lời quảng cáo việc nhẹ lương cao, chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể kiếm tiền, nhiều nạn nhân đã sập bẫy thủ đoạn này.

Giá xăng tăng trở lại, RON95 lên hơn 23 nghìn đồng/lít

(VnMedia) - Kể từ 15h chiều nay (23/5), giá xăng E5RON92 điều chỉnh tăng 162 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành lên mức 22.277 đồng/lít; xăng RON95 tăng 78 đồng/lít lên 23.213 đồng/lít. Trong khi đó, giá các mặt hàng dầu giảm nhẹ từ 6 đồng/lít - 36 đồng/lít.

Thí điểm "Sổ sức khỏe điện tử" phục vụ tích hợp trên ứng dụng VNelD

(VnMedia) -  Ngày 21/5/2024, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1332/QĐ-BYT về việc ban hành "Sổ sức khỏe điện tử" phục vụ tích hợp trên ứng dụng VNeID.

Giá vàng thế giới đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (23/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục có thêm một phiên giảm sâu, tới 39,97 USD/ounce, tương đương 1,65%,