Vị thế bá chủ của đồng USD đang bị thách thức nghiêm trọng

0
0

 - Vị thế bá chủ của đồng đô la Mỹ (USD) đang bị thách thức nghiêm trọng bởi sự tăng giá của đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và bởi nỗ lực thất bại của Washington nhằm phá hoại nền kinh tế Nga bằng cách vũ khí hóa đồng bạc xanh, ông Andrey Kostin - người đứng đầu ngân hàng lớn của Nga VTB mới đây cho biết.

 

Vị quan chức ngân hàng cấp cao của Nga cho rằng, trong bối cảnh địa chính trị hiện tại, ngày càng có nhiều quốc gia chuyển hướng khỏi các thỏa thuận thương mại bằng đồng đô la và đồng euro, trong khi Trung Quốc đang tiến tới việc loại bỏ các chính sách tiền tệ nghiêm ngặt.

“Kỷ nguyên lịch sử lâu dài về sự thống trị của đồng đô la Mỹ sắp kết thúc. Tôi nghĩ rằng đã đến lúc Trung Quốc dần dỡ bỏ các hạn chế về tiền tệ”, ông Kostin cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin.

Theo ông Kostin, VTB đã và đang thảo luận về việc sử dụng đồng tiền quốc gia của Trung Quốc trong việc thanh toán với các nước thứ ba.

Ông Kostin giải thích: “Trung Quốc hiểu rằng họ sẽ không thể trở thành cường quốc kinh tế số một thế giới nếu họ giữ đồng nhân dân tệ của mình như một loại tiền tệ không thể chuyển đổi.” Vị quan chức ngân hàng Nga đồng thời cho biết thêm rằng việc giữ dự trữ đầu tư vào trái phiếu kho bạc Mỹ cũng rất nguy hiểm đối với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Đồng đô la Mỹ đã được hưởng vị thế đồng tiền dự trữ của thế giới trong hơn một thế kỷ sau khi nó vượt qua được đồng bảng Anh. Đầu tháng này, các nhà phân tích của JPMorgan Chase cho biết nền kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu xuất hiện xu hướng phi đô la hóa, trong bối cảnh các nền kinh tế châu Á ngày càng nỗ lực thách thức quyền bá chủ của đồng tiền Mỹ.

Vị thế lâu dài của đồng bạc xanh với tư cách là đồng tiền thống trị thế giới đã bị xói mòn dần trong những năm gần đây do lo ngại gia tăng về khoản nợ của Mỹ tăng vọt và các biện pháp trừng phạt được thực hiện rộng rãi sử dụng đồng tiền này làm đòn bẩy.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...