Moody's: Đồng USD sẽ duy trì sự thống trị 'trong nhiều thập kỷ'

0
0

 - Theo cơ quan xếp hạng Dịch vụ Nhà đầu tư của Moody's, sự thống trị của đồng đô la Mỹ trong thương mại và tài chính toàn cầu sẽ tồn tại trong nhiều thập kỷ bất chấp những thách thức hiện nay. Lý do là vì không có lựa chọn thay thế khả thi nào vào lúc này.

 

“Chúng tôi dự đoán một hệ thống tiền tệ đa cực hơn sẽ xuất hiện trong vài thập kỷ tới, nhưng nó vẫn sẽ được dẫn dắt bởi đồng bạc xanh vì những đồng tiền thách thức đồng USD sẽ phải vật lộn để có thể xây dựng được quy mô, độ an toàn và khả năng chuyển đổi tương tự như đồng tiền của Mỹ”, các nhà phân tích của Moody’s đã nhận định như vậy trong một lưu ý vào tuần trước.

Theo cơ quan xếp hạng Moody’s, sự sụt giảm trong nhiều thập kỷ về dự trữ của đồng đô la trong dự trữ ngân hàng trung ương và căng thẳng địa chính trị ngày càng sâu sắc là một trong những vấn đề có thể đe dọa sự thống trị toàn cầu của đồng bạc xanh.

Dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy tỷ lệ dự trữ ngoại hối chính thức của đồng đô la đã giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm là 58% vào quý IV năm 2022, giảm từ mức khoảng 78% vào đầu thế kỷ.

“Mối nguy hiểm lớn nhất trong ngắn hạn đối với vị thế của đồng đô la Mỹ bắt nguồn từ nguy cơ gây ra do sai lầm trong chính sách làm mất lòng tin của chính các nhà chức trách Mỹ, chẳng hạn như việc Mỹ không trả được nợ,” báo cáo của Moody's cho biết. Báo cáo này được đưa ra trước khi Mỹ đạt được thỏa thuận về trần nợ. “Các thể chế suy yếu và xoay trục chính trị sang chủ nghĩa bảo hộ đe dọa vai trò toàn cầu của đồng đô la,” báo cáo phân tích thêm.

Báo cáo lưu ý rằng ngay cả khi tình trạng vỡ nợ đối với khoản nợ của chính phủ Mỹ sẽ được bù đắp nhanh chóng, thì điều đó sẽ ảnh hưởng vĩnh viễn đến việc nắm giữ trái phiếu chính phủ Mỹ với tư cách là tài sản phi rủi ro.

“Sự phân cực lớn hơn trong môi trường chính trị trong nước trong thập kỷ qua đã làm suy yếu cả khả năng dự đoán và hiệu quả của việc hoạch định chính sách của Mỹ,” Moody's cho hay. “Các biện pháp trừng phạt tiếp tục ngăn cản dòng chảy tự do của đồng đô la trong thương mại và tài chính toàn cầu. Thực tế đó có thể khuyến khích sự đa dạng hóa lớn hơn.”

Hồi cuối tuần vừa rồi, Nhà Trắng và đảng Cộng hòa cuối cùng đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc dỡ bỏ trần nợ trong hai năm đồng thời cắt giảm một số chi tiêu của chính phủ trong cùng thời kỳ để tránh vỡ nợ thảm khốc đối với khoản nợ hàng nghìn tỷ đô la của quốc gia. Các bên đã bế tắc trong nhiều tháng về một số vấn đề của thỏa thuận, làm dấy lên lo ngại về sự sụp đổ của thị trường toàn cầu. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm Chủ nhật (28/5) đã hoàn tất thỏa thuận ngân sách với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy để đình chỉ trần nợ 31,4 nghìn tỷ đô la cho đến ngày 1 tháng 1 năm 2025 và cho biết thỏa thuận này đã sẵn sàng để chuyển sang cho Quốc hội bỏ phiếu.

Đồng đô la đã giảm vào ngày hôm qua (29/5), trượt 0,25% so với đồng yên trong bối cảnh sức hấp dẫn với tư cách là đồng tiền trú ẩn an toàn của đồng USD đã giảm dần. Chỉ số đô la, đo lường giá trị của đồng bạc xanh so với rổ các loại tiền tệ chính khác, cũng giảm nhẹ xuống khoảng 104,22.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Giá vàng bất ngờ đi xuống sau 2 phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (17/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm giá sau 2 phiên tăng liên tiếp...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.