BRICS có thể phá vỡ sự thống trị của đồng USD

0
0

 - Ông Jim O'Neill - cựu Chủ tịch của Goldman Sachs Asset Management mới đây vừa đưa ra nhận định cho rằng vị thế của đồng đô la Mỹ (USD) với tư cách là đồng tiền chủ chốt có thể bị thách thức theo thời gian và trong một số trường hợp nhất định bởi nhóm các nước mới nổi BRICS.

 

Ông O'Neill trước đó từng dự đoán nhóm BRIC gồm bốn quốc gia mới nổi (Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc) - sau này được mở rộng để bao gồm cả Nam Phi - đang trên đường định hình lại nền kinh tế thế giới.

Nhà kinh tế học cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn chương trình truyền hình Going Underground: “Ý tưởng rằng đồng đô la sẽ vẫn là vua mãi mãi, tôi nghĩ, có lẽ khó xảy ra”. Ông O'Neill cho hay: “Đây không phải là lần đầu tiên mọi người nói về sự kết thúc của đồng đô la”. Ông này cũng nói thêm rằng đồng tiền của Mỹ có thể sẽ mất vị thế vào một lúc nào đó.

“Tôi thực sự nghĩ rằng nếu Trung Quốc và Ấn Độ có thể đồng ý mạnh mẽ về mọi thứ với tư cách là hai quốc gia lớn nhất trong thế giới mới nổi… thì điều đó có thể sẽ đẩy nhanh sự kết thúc sự thống trị của đồng đô la,” ông O'Neill nhấn mạnh.

Theo nhà kinh tế O'Neill, hình thái của nền kinh tế thế giới đã thay đổi kể từ khi khái niệm BRICS ra đời. Về sức mua tương đương, tỷ trọng của BRICS trong GDP toàn cầu hiện lớn hơn tỷ trọng của G7 tính theo đồng đô la, ông O'Neill chỉ ra.

Theo ông O'Neill, ngày càng có nhiều quốc gia cân nhắc việc gia nhập BRICS, nhưng nhóm năm nước nên xác định những thành viên mới thực sự có thể mang đến bàn đàm phán. “Trong trường hợp đó, có thể nghiêm túc nghĩ rằng các quốc gia BRICS có thể là nền tảng của một loại tiền tệ mới nào đó – không chỉ tiền tệ – mà còn là một đối thủ cạnh tranh với hệ thống tài chính Mỹ,” ông O'Neill cho hay đồng thời giải thích thêm rằng “để đồng đô la chấm dứt sự thống trị, phải có đồng tiền thay thế”.

Nói đến Nga và các biện pháp trừng phạt của phương Tây, nhà kinh tế O'Neill cho biết Moscow đang làm tốt hơn những gì mà các nước áp đặt lệnh trừng phạt nghĩ, và điều đó về cơ bản là do mối liên hệ chặt chẽ của Moscow với các quốc gia thành viên BRICS. Tuy nhiên, "không rõ liệu Nga có tiếp tục có thể đối phó được với sự dai dẳng của các biện pháp trừng phạt hay không, bởi vì quy mô của các biện pháp ngày càng khó khăn hơn", ông O'Neill cảnh báo.

Kiệt Linh

 


Ý kiến bạn đọc


100 nghìn đô la mỗi ngày bị đánh cắp thông qua gian lận thẻ quà tặng trực tuyến

(VnMedia) - Microsoft đang cảnh báo về một nhóm tội phạm mạng có trụ sở tại Morocco có tên Storm-0539 đứng sau hành vi gian lận và trộm cắp thẻ quà tặng thông qua các cuộc tấn công lừa đảo tinh vi qua email và SMS.

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng miếng SJC vượt mốc 90 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 6 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng đang giữ ở mức cao 90 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (27/5).

Đến thăm bệnh viện số hoá ở Hà Nội

(VnMedia) - Bệnh nhân không phải xếp hàng chờ đợi lấy số thứ tự đăng ký khám bệnh, bác sĩ có thể nhanh chóng tra cứu thông tin bệnh án trên hệ thống, hồ sơ bệnh án được lưu trên môi trường số giúp người bệnh không cần phải mang theo giấy tờ khi tái khám là những tiện ích mà giải pháp bệnh án điện tử của Tập đoàn VNPT đang triển khai tại Bệnh viện Bưu Điện.

Phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội của hàng chục ngàn người

(VnMedia) - Các đối tượng sử dụng các tài khoản mạng xã hội LinkedIn (đã thu thập sẵn) để đăng bài viết quảng cáo sản phẩm, tuyển dụng, kêu gọi đầu tư. Khi có người dùng Linkedin khác bình luận vào bài viết thì các đối tượng sẽ nhắn tin theo kịch bản có sẵn, gửi tập tin có chứa các đường dẫn tự động tải mã độc nhằm dẫn dụ người này bấm vào để xem nội dung...

Các trang web chống virus giả mạo phát tán phần mềm độc hại trên Android và Windows

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật Trellix phát hiện ra rằng các tác nhân đe dọa đang sử dụng các trang web giả mạo giả dạng giải pháp chống vi-rút hợp pháp của Avast, Bitdefender và Malwarebytes để phát tán phần mềm độc hại có khả năng đánh cắp thông tin nhạy cảm từ thiết bị Android và Windows.