Giá vàng dự báo tiếp tục tăng, nhưng khó đột phá

0
0

 - Theo báo cáo mới đây của Metal Focus, nhu cầu vàng dự kiến sẽ giảm 9% trong năm 2023 do ngân hàng trung ương giảm hoạt động mua kim loại quý chính thức sau một năm kỷ lục, với giá kim loại quý này cũng đối mặt áp lực giảm trong nửa cuối năm nay.

Theo dõi thị trường vàng tuần qua có thể thấy, sau thời gian đi xuống, kim loại quý này đã đảo chiều đi lên và có một tuần giao dịch tốt nhất kể từ đầu tháng 5/2023, sau khi báo cáo việc làm yếu hơn đã thúc đẩy dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ ngừng tăng lãi suất tại cuộc họp sắp tới.

Tính chung cả tuần, giá vàng giao ngay tăng 0,7% nhờ mức tăng 1,5% đạt được trong phiên 8/6 do lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ tăng lên.

Cụ thể, trong phiên giao dịch đầu tuần 5/6, giá vàng thế giới tăng trở lại sau khi tăng trưởng yếu hơn của lĩnh vực dịch vụ tại Mỹ củng cố nhận định Fed sẽ giữ nguyên lãi suất.

Bước sang phiên làm việc ngày 6/6, thị trường nhìn chung đang “án binh” trước thềm cuộc họp sắp tới của Fed. Trong phiên giao dịch 7/6, giá vàng thế giới giảm hơn 1%, do đồng đô la Mỹ vững giá sau khi báo cáo việc làm mạnh dù thị trường nhận được sự hỗ trợ trước khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ dừng tăng lãi suất trong tháng này. 

 

Phiên 8/6, giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã giảm sâu và rơi xuống mức 1.940,60 USD/ounce, đảo chiều giảm 24 USD/ounce, tương đương 1,22%, sau khi một dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc cho thấy, nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại có thể làm giảm nhu cầu đối với kim loại quý. Cụ thể, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 5 đã giảm nhiều hơn dự kiến. Lượng hàng ra nước ngoài trong tháng 5 của nước này bị giảm 7,5% xuống còn 283,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nhập khẩu trong tháng 5 cũng giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 217,69 tỷ USD.

Bước sang phiên 9/6, giá vàng lại bật tăng tới 25 USD/ounce nhờ đồng đô la Mỹ suy yếu. Trong khi đó, phiên làm việc cuối tuần 10/6, giá vàng giao ngay đã vươn lên mức 1.961,70 USD/ounce, đảo chiều giảm 3,9 USD/ounce, tương đương 0,2%.

Thị trường đang bắt đầu bằng tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ diễn ra vào đầu tuần tới. Phần lớn thị trường cho rằng Fed sẽ tạm dừng chu kỳ thắt chặt lãi suất. Nhiều người dự báo, Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ có các động thái tuwong tự như động thái gần đây của Ngân hàng Trung ương Canada (BOC). BOC tuần này đã tăng lãi suất thêm 0,25% sau 4 tháng tạm dừng.

Theo Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, kinh tế Mỹ tiếp tục yếu đi, đây là tin tốt cho vàng. Nếu lạm phát tiếp tục giảm và Fed không tăng lãi suất vào cuộc họp tiếp theo, vàng sẽ bứt phá.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của OANDA nói với Kitco News rằng, việc tạm dừng sẽ có tác động tích cực đối với vàng. Theo ông, Fed dường như có khả năng tạm dừng chu kỳ thắt chặt và nếu các dự báo cập nhật vẫn lạc quan rằng lạm phát sẽ tiến gần hơn đến mức mục tiêu, thì đó là tin tốt cho những người đầu cơ giá vàng lên. Vàng có thể vượt ra khỏi ngưỡng 1.950 USD/ ounce đến phạm vi giao dịch 2.000 USD/ounce.

Khảo sát về giá vàng tuần trên Kitco News cho thấy, giới đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng về xu hướng của giá kim loại quý trong thời gian tới. Cụ thể, trong số 21 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát vàng của Kitco News thì có 9 nhà phân tích, tương đương 43% dự báo vàng tăng giá trong tuần này; chỉ có 2 nhà phân tích, tương đương 10% dự báo giảm; 10 nhà phân tích, tương đương 48% có quan điểm trung lập.

Trong khi đó, 692 phiếu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street đối với các nhà đầu tư bán lẻ, thì có tới 63% tin tưởng vàng sẽ tiếp tục tăng giá trong tuần này; 23% dự báo giảm và 14% còn lại dự báo đi ngang.

Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC liên tục trồi sụt trong biên độ hẹp khoảng 100 nghìn đồng/lượng và duy trì ở mức trên 67 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, hiện giá vàng vẫn biến động khó lường. Vì vậy, nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

Cụ thể, lúc cuối giờ chiều ngày 11/6, giá vàng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đã niêm yết ở mức 66,55 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra giữ ở mức 67,17 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC của Công ty cổ phần tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức 66,45 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra ở mức 67,05 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).

04 dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp 'ma' mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(VnMedia) - Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…