Xuất khẩu dầu của Nga sang Ấn Độ đạt cột mốc quan trọng

0
0

 - Tờ Bloomberg mới đây đã trích dẫn dữ liệu từ công ty theo dõi hàng hóa năng lượng Vortexa, cho biết, các chuyến hàng dầu thô của Nga đến Ấn Độ trong tháng 4 vừa qua đã lần đầu tiên vượt quá tổng lượng dầu cung cấp cho New Delhi từ Ả-rập Xê-út và Iraq cộng lại.

 

Xuất khẩu dầu thô của Nga sang Ấn Độ trong giai đoạn này lên tới 1,7 triệu thùng/ngày (bpd), so với 812.000 thùng/ngày mà quốc gia Nam Á này nhập khẩu từ Iraq và 671.000 thùng/ngày từ Ả-rập Xê-út.

Dữ liệu cho thấy sự gia tăng ổn định trong nhập khẩu dầu thô từ Nga của Ấn Độ. Vào tháng 3, con số dầu nhập khẩu của Ấn Độ từ Nga đạt 1,7 triệu thùng/ngày, với tỷ lệ nhập khẩu dầu của Moscow trong tổng lượng dầu nhập khẩu của New Delhi đạt 34%, gấp đôi con số của Iraq, nhà cung cấp hàng đầu trước đây của Ấn Độ.

Nguồn cung dầu của Nga cho Ấn Độ chỉ đạt 69.000 thùng/ngày (ít hơn 25 lần) vào tháng 3 năm 2022, tức là cách đây 1 năm. Con số này đã chứng kiến ​​mức tăng so với tháng trước lên 270.000 thùng/ngày trong tháng tiếp theo.

Theo nhà phân tích Serena Huang tại Vortexa, tổng khối lượng cung cấp dầu từ Nga cho Ấn Độ dự kiến ​​sẽ duy trì ổn định trong tháng 5.

Vị chuyên gia nói trên đã giải thích dự báo này với lý do cạnh tranh ngày càng tăng đối với loại dầu Urals từ Trung Quốc - nước tiêu thụ dầu thô lớn thứ hai thế giới.

Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, bắt đầu tăng cường mua dầu thô của Nga với giá được chiết khấu sau khi các nước phương Tây ngừng mua dầu trực tiếp từ  Nga để đáp trả chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng chỉ thị ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay...

Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục & Đào tạo Hà Nội sẽ khai mạc vào sáng 4/5

(VnMedia)- Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024, sẽ khai mạc vào sáng 04/5/2024, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông. 

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Cảnh báo chiến dịch tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, ghi nhận chiến dịch tấn công mạng ArcaneDoor ảnh hưởng đến các thiết bị mạng Cisco.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.