Giám đốc IMF: Đồng USD đang dần đánh mất vị thế

0
0

 - Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva mới đây vừa lên tiếng cho biết đồng đô la Mỹ (USD) đang dần mất đi vị thế là đồng tiền dự trữ chính của thế giới.

Phát biểu hồi đầu tuần, bà Kristalina Georgieva lưu ý rằng trong tương lai gần, chưa có sự thay thế khả thi nào trong số các loại tiền tệ toàn cầu để thay thế đồng bạc xanh của Mỹ.

“Đã có sự rời xa dần dần khỏi đồng đô la Mỹ. Đồng tiền này đã từng chiếm 70% đồng tiền dự trữ của thế giới, giờ nó chỉ còn chiếm dưới 60% một chút,” Giám đốc IMF Georgieva phát biểu tại Hội nghị toàn cầu của Viện Milken năm 2023 ở Beverly Hills, California.

Theo người đứng đầu IMF, đồng euro có thể được coi là đối thủ cạnh tranh lớn nhất với đồng đô la Mỹ, trong khi đồng bảng Anh, đồng yên Nhật và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc “đóng một vai trò rất khiêm tốn”.

Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva
Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva

Bà Georgieva nhấn mạnh rằng yếu tố hàng đầu để tin tưởng vào đồng tiền của quốc gia này hay quốc gia kia là sức mạnh của nền kinh tế và độ sâu của thị trường vốn.

“Và nếu bạn đang nghĩ đến một đồng tiền thay thế trong một thế giới mà chúng ta có thể ồ ạt chuyển sang các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương… và ở đó tôi không thấy một giải pháp thay thế nào, tôi không thấy một đồng tiền như vậy sẽ sớm xuất hiện,” bà Georgieva cho hay.

Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã nhấn mạnh đến những cú sốc lớn trong vài năm qua – đại dịch Covid, xung đột Nga-Ukraine và lãi suất tăng đột biến sau nhiều năm nới lỏng chính sách tiền tệ – gọi chúng là “một loạt sự kiện không thể tưởng tượng được”.

Bà giải thích rằng quá trình chuyển đổi nhanh chóng từ lãi suất thấp sang lãi suất cao đã bộc lộ những lỗ hổng trong lĩnh vực tài chính và việc khu vực ngân hàng Mỹ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng ở mức độ cao đã gây bất ngờ cho các nhà phân tích của IMF.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...