Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên rời Trung Quốc

0
0

 - Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, Microsoft đã yêu cầu ít nhất 100 nhân viên của mình ở Trung Quốc xem xét chuyển sang các nước khác.

 

Các báo cáo được đưa ra khi mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington xấu đi vì các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và năng lượng sạch.

Các nhân viên của Microsoft, hầu hết liên quan đến điện toán đám mây, gần đây đã được trao cơ hội làm việc tại Mỹ, Australia hoặc Ireland, cùng với các quốc gia khác, tờ The Paper của nhà nước Trung Quốc cho biết trong một bài báo mới đây, trích dẫn một nguồn giấu tên.

Tờ Thời báo Phố Wall hôm qua (16/5) đưa tin rằng Microsoft đã yêu cầu khoảng 800 nhân viên - chủ yếu là kỹ sư có quốc tịch Trung Quốc làm việc về điện toán đám mây và AI - xem xét chuyển địa điểm. Tờ Thời báo Phố Wall dẫn các nguồn giấu tên vào năm ngoái đưa tin rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang chuẩn bị hạn chế quyền tiếp cận của các công ty Trung Quốc vào các dịch vụ đám mây của Mỹ.

Microsoft chưa trả lời các yêu cầu bình luận từ báo giới về thông tin nói trên.

Trong một thông tin được báo chí đưa ra, Microsoft cho biết việc cung cấp cơ hội nội bộ cho một số nhân viên là một phần hoạt động kinh doanh thường xuyên của họ và công ty vẫn cam kết với Trung Quốc.

Công ty Microsoft đã vào thị trường Trung Quốc từ năm 1992 và trong nhiều thập kỷ đã trông cậy vào phòng thí nghiệm nghiên cứu có ảnh hưởng lớn có trụ sở tại Bắc Kinh – Microsoft Research Lab Asia – để giúp công ty xây dựng ảnh hưởng.

“Mọi người đều bối rối,” một nhân viên của Microsoft ở Trung Quốc đã tiết lộ như vậy với tờ The Paper, vì những nhân viên bị ảnh hưởng chỉ có chưa đầy một tháng để quyết định.

Yicai, một cơ quan truyền thông tài chính của nhà nước Trung Quốc, đưa tin rằng hơn 100 nhân viên đã bị ảnh hưởng. Nguồn tin này cũng nói thêm rằng mọi người có tùy chọn không di chuyển.

Những thông tin trên được đưa ra trong cùng tuần khi Tổng thống Joe Biden công bố mức thuế trị giá 18 tỷ USD đối với xe điện và một loạt sản phẩm nhập khẩu khác từ Trung Quốc. Tổng thống Biden cho biết ông đang cố gắng ngăn chặn sự cạnh tranh không lành mạnh từ Trung Quốc mà theo ông này là đang tàn phá các ngành công nghiệp của nước Mỹ.

Cuộc chiến công nghệ giữa hai siêu cường kinh tế hàng đầu thế giới này đã ngày càng gay gắt trong nhiều năm. Vào tháng 10, chính quyền của ông Biden đã hạn chế các loại chất bán dẫn mà các công ty Mỹ có thể bán cho Trung Quốc.

Trong những tháng gần đây, Mỹ cũng đã tranh thủ các đồng minh ở châu Âu và châu Á để hạn chế xuất khẩu các thiết bị sản xuất chip tiên tiến cho Trung Quốc.

Bắc Kinh đã đáp trả bằng cách áp đặt các biện pháp hạn chế xuất khẩu gecmani và gali, hai nguyên tố cần thiết để sản xuất chất bán dẫn.

Giới chức Mỹ còn lên tiếng chỉ trích Microsoft, cho rằng gã khổng lồ công nghệ của nước họ đã phạm phải “hàng loạt” “lỗi đáng ra có thể tránh được” và những sai lầm đó đã cho phép tin tặc Trung Quốc xâm nhập mạng của gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ và sau đó là tài khoản email của các quan chức cấp cao của Mỹ vào năm ngoái, bao gồm cả email của Bộ trưởng Thương mại.

Microsoft cho biết vào tháng 11 rằng họ sẽ tăng cường các hoạt động bảo mật để phát triển phần mềm và bảo vệ người dùng, sau vụ việc họ được cho là bị tấn công mạng từ Trung Quốc cũng như trong bối cảnh họ phải đối mặt với việc các nhà lập pháp Mỹ xem xét kỹ lưỡng các hoạt động bảo mật của hãng.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 24 tỷ đồng khi đầu tư “sàn vàng online”

(VnMedia) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội mới đây đã tiếp nhận đơn của chị T về việc bị chiếm đoạt 24 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vàng online.

Các quy tắc AI mới của EU châm ngòi cho cuộc chiến về tính minh bạch dữ liệu

(VnMedia) - Một bộ luật mới quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ở Liên minh châu Âu sẽ buộc các công ty phải minh bạch hơn về dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống của họ, buộc họ phải công khai một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của ngành.

Xem trọn vẹn vòng Chung kết Euro 2024 trên dịch vụ MyTV đa nền tảng của VNPT

(VnMedia) - Kỳ UEFA EURO 2024 sắp khởi tranh tại Đức với những đội tuyển bóng đá mạnh nhất lục địa già. Người hâm mộ tại Việt Nam có thể xem trọn vẹn sự kiện bóng đá sôi động nhất mùa hè này trên hệ thống dịch vụ MyTV của tập đoàn VNPT.

Giá vàng thế giới giảm sâu, trong nước đứng im

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (14/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm sâu gần 19 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu và vàng miếng SJC vẫn giữ nguyên mức giá được niêm yết trước đó.

Lỗ hổng zero-day ảnh hưởng đến các thiết bị Pixel đã bị khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Google đã phát hành bản vá cho 50 lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến các thiết bị Pixel của mình và cảnh báo rằng một trong số đó đã bị khai thác trong các cuộc tấn công có chủ đích dưới dạng zero-day.