Trung Quốc tuyên bố chưa bao giờ cố tình theo đuổi thặng dư thương mại với Mỹ

0
0

 - Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Shu Jueting hôm qua (23/3) đã lên tiếng cho biết, Trung Quốc chưa bao giờ cố tình theo đuổi thặng dư thương mại với Mỹ, bất chấp những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang tiếp tục giảm sự phụ thuộc vào hàng xuất khẩu từ Mỹ.

 

Mặc dù dữ liệu xuất khẩu của Mỹ được công bố vào ngày 7/2 cho thấy xuất khẩu của nước này sang Trung Quốc tăng thêm 2,4 tỷ USD trong năm, đạt mức "cao kỷ lục" là 153,8 tỷ USD vào năm 2022, nhưng đó là một "tuyên bố trống rỗng", một báo cáo mới từ Viện Kinh tế Quốc tế Peterson (PIIE) đã cho biết như vậy. Báo cáo này cho rằng, con số “cao kỷ lục” nói trên thực chất chỉ là do lạm phát.

Trả lời câu hỏi của hãng tin Reuters về việc liệu các quan chức Trung Quốc có nên lo lắng rằng thặng dư thương mại ngày càng tăng với Mỹ có thể cản trở nỗ lực của Bắc Kinh trong việc giảm thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc hay không, bà Shu cho biết Washington nên "dỡ bỏ các hạn chế thương mại đối với các doanh nghiệp Trung Quốc càng sớm càng tốt".

Bà Shu cho rằng điều đó là cần thiết để "tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên mở rộng hợp tác thương mại và giảm thâm hụt thương mại thông qua đối thoại".

Thâm hụt thương mại hàng hóa với Trung Quốc đã tăng từ 29,4 tỷ USD lên 382,9 tỷ USD vào năm 2022.

“Dựa trên nhu cầu thị trường, các doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu một lượng lớn nông sản, ô tô, khoa học công nghệ, năng lượng và các sản phẩm hóa dầu”, phát ngôn viên Shu nói thêm và khẳng định “xuất khẩu của Trung Quốc đã làm giảm lạm phát ở Mỹ”.

Các nhà nghiên cứu tại PIIE đã cảnh báo rằng "dữ liệu mới được công bố từ năm 2022 cho thấy xuất khẩu của Mỹ ngày càng giảm mạnh so với các đối thủ nước ngoài bán hàng vào thị trường Trung Quốc".

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã âm ỉ kể từ khi Thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc hết hạn vào cuối năm 2021.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…