Philippines đi nước cờ quân sự khiến Trung Quốc lo lắng

0
0

 - Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr hôm qua (22/3) cho biết rằng bốn căn cứ quân sự mới mà quân đội Mỹ có thể tiếp cận theo thỏa thuận quốc phòng mở rộng mà hai nước mới ký kết gần đây sẽ được đặt ở nhiều nơi khác nhau trên khắp đất nước Philippines, bao gồm cả một căn cứ nằm trên một tỉnh đối diện với Biển Đông – khu vực đang có tranh chấp gay gắt giữa Manila và Bắc Kinh.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr

Tháng trước, Tổng thống Marcos đã cấp cho Mỹ quyền tiếp cận 4 địa điểm quân sự mới, ngoài 5 địa điểm hiện có theo Thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) năm 2014. Bước đi này được Philippines tiến hành trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quyết liệt trong các hành động tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông với các nước láng giềng.

"Có 4 địa điểm bổ sung nằm rải rác khắp Philippines - có một số ở phía bắc, có một số xung quanh Palawan, có một số xa hơn về phía nam", Tổng thống Marcos đã nói như vậy với các phóng viên bên lề lễ kỷ niệm thành lập quân đội Philippines.

EDCA cho phép Mỹ tiếp cận các căn cứ của Philippines để huấn luyện chung, bố trí trước thiết bị và xây dựng các cơ sở như đường băng, kho chứa nhiên liệu và nhà ở quân sự, nhưng đó không phải là sự hiện diện lâu dài.

Ông Marcos cho biết Philippines và Mỹ sẽ sớm công bố các căn cứ quân sự mới mà Mỹ được tiếp cận, đồng thời cho biết thêm rằng các địa điểm này sẽ tăng cường khả năng của Philippines trong việc bảo vệ "phía đông" của hòn đảo lớn nhất của họ - Luzon. Luzon là đảo chính của Philippines, nằm gần nhất với hòn đảo Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua đã nhắc lại lập trường rằng phía Mỹ đang làm gia tăng căng thẳng bằng cách tăng cường triển khai quân sự trong khu vực, đồng thời nói thêm các nước nên "cảnh giác" và tránh bị Mỹ lợi dụng.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.