Thặng dư thương mại của Nga cao kỷ lục

0
0

 - Thặng dư thương mại nước ngoài của Nga tăng vọt trong năm ngoái, nhờ xuất khẩu tăng, dữ liệu từ Dịch vụ Hải quan Liên bang hôm qua (13/3) cho thấy.

 

Theo cơ quan này, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2022 của Nga đạt 591,4 tỷ USD, tăng 19,9% so với năm 2021. Trong khi đó, nhập khẩu giảm 11,7% so với năm trước xuống còn 259,1 tỷ USD. Điều này đã đưa thặng dư thương mại của nước này lên mức kỷ lục 332,38 tỷ USD, tăng 67% so với mức 199,5 tỷ USD vào năm 2021.

Kim ngạch ngoại thương của Nga tăng 8,1% so với năm 2021, đạt 850,5 tỷ USD. Các sản phẩm năng lượng chiếm phần lớn xuất khẩu ra nước ngoài của Nga, chiếm gần 65% với trị giá 383,73 tỷ USD. Con số này đã tăng 42,8% so với cùng kỳ năm trước đó bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với nguồn cung cấp năng lượng từ Nga. Đó là do Moscow đã tích cực chuyển hướng xuất khẩu năng lượng sang các đối tác châu Á, đặc biệt là Ấn Độ và Trung Quốc.

Xuất khẩu thực phẩm và nguyên liệu nông nghiệp thô ước đạt 41,3 tỷ USD, chiếm khoảng 7% tổng kim ngạch xuất khẩu tính theo giá trị tiền tệ. Doanh số xuất khẩu kim loại màu, phân bón, cũng như kim loại quý và đá lên tới 62,5 tỷ USD.

Thiết bị công nghiệp và thiết bị cơ khí là mặt hàng nhập khẩu lớn nhất của Nga với giá trị hàng hóa nhập khẩu năm ngoái trị giá 47,3 tỷ USD, tương đương 18% tổng kim ngạch nhập khẩu. Moscow cũng nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm và nguyên liệu nông nghiệp trị giá 35,7 tỷ USD (13% tổng kim ngạch nhập khẩu) và 29,8 tỷ USD máy móc và thiết bị điện (11,5%).

Các nước phương Tây đã thông qua 10 vòng trừng phạt nhằm vào Nga vì cuộc chiến ở Ukraine kể từ năm ngoái, đưa hàng trăm sản phẩm vào danh sách đen không còn được phép bán hoặc mua từ Nga, từ đồ điện tử đến thực phẩm.

Các biện pháp trừng phạt cũng nhằm vào một loạt tổ chức tài chính của Nga, khiến nước này gặp khó khăn trong việc thực hiện những giao dịch quốc tế. Tuy nhiên, Nga đã tích cực chuyển hướng xuất khẩu và đảm bảo các thị trường thay thế cho những sản phẩm mà nước này không còn có thể mua được từ phương Tây. Cùng với đó, Nga cũng thực hiện một chính sách tiền tệ thành công, giúp nước này chịu được áp lực trừng phạt.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…