Tổng thống Putin: Nga bị ép phi đô la hóa

0
0

 - Theo Tổng thống Vladimir Putin, việc Nga ngày càng sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và các loại tiền tệ khác trong các giao dịch với các đối tác nước ngoài không nên được coi là một cuộc tấn công vào đồng đô la Mỹ (USD). Trong một cuộc phỏng vấn cuối tuần với kênh truyền hình Russia 24, ông Putin cho biết quyết định này là do các biện pháp trừng phạt của phương Tây áp đặt lên đất nước ông.

 

“Chúng tôi thường sử dụng đồng đô la Mỹ, nhưng họ không cho phép chúng tôi làm điều đó, vậy làm cách nào để chúng tôi thanh toán? Bằng loại tiền tệ được các đối tác thương mại của chúng ta chấp nhận. Nhân dân tệ là một trong những loại tiền tệ như vậy, đặc biệt là vì nó cũng được sử dụng bởi Quỹ Tiền tệ Quốc tế”, Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố.

Một loạt các biện pháp trừng phạt đã được áp đặt lên Moscow nhằm đáp trả hoạt động quân sự của họ ở Ukraine bao gồm việc đưa một số ngân hàng Nga vào danh sách đen và loại bỏ các ngân hàng này khỏi hệ thống liên ngân hàng SWIFT, cũng như cấm giao dịch với các tổ chức tài chính Nga và đóng băng dự trữ ngoại hối. Các biện pháp trừng phạt đó đã tước đi khả năng thực hiện một loạt các giao dịch quốc tế bằng đồng USD và euro của Nga, khiến Moscow mất niềm tin vào các loại tiền tệ này.

Trong khi Nga đã và đang thúc đẩy việc sử dụng các loại tiền tệ thay thế trong các giao dịch từ năm ngoái, thì hồi đầu tháng này, ông Putin đã gợi ý rằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc nên được sử dụng rộng rãi hơn, không chỉ trong giao dịch thương mại với Trung Quốc mà còn trong các giao dịch của Nga với các nước ở Châu Phi và Châu Mỹ Latinh.

Ông Putin nhắc lại rằng Nga sẽ tiếp tục mở rộng việc sử dụng các loại tiền tệ mà nước này cho là đáng tin cậy.

 “Các đối tác của chúng tôi rất vui khi đồng ý thanh toán các tài khoản bằng nhân dân tệ với chúng tôi. Các nước sản xuất dầu ở Trung Đông cho biết họ cũng muốn thanh toán các tài khoản bằng đồng nhân dân tệ. Chúng tôi sẽ dần dần mở rộng việc sử dụng nó và mở rộng phạm vi của các loại tiền tệ mà chúng tôi cho là đáng tin cậy. Vâng, chúng tôi hiểu rằng có những lợi thế nhất định đối với đồng đô la ngày nay, có những hạn chế nhất định đối với các loại tiền tệ mà chúng tôi sử dụng, không chỉ đồng nhân dân tệ mà cả các loại tiền tệ khác. Nhưng mọi quốc gia đều quan tâm đến việc củng cố đồng tiền quốc gia của mình và tất cả các quốc gia sẽ cố gắng làm như vậy,” ông Putin cho hay.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.