Gói cứu trợ ngân hàng có thể khiến người nộp thuế Thụy Sĩ phải trả hàng tỷ USD

0
0

 - Theo tính toán của Bloomberg, quyết định giải cứu ngân hàng đầu tư đang phá sản Credit Suisse của Thụy Sĩ có thể là gánh nặng lớn đối với những người đóng thuế của quốc gia này.

 

Chính phủ Thụy Sĩ đã cam kết sẽ bù đắp khoản lỗ 9 tỷ franc Thụy Sĩ (9,7 tỷ USD) của ngân hàng và cung cấp khoản hỗ trợ thanh khoản công 100 tỷ franc (108 tỷ USD) từ Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB). Điều này có nghĩa là mỗi cư dân trong số 8,7 triệu dân của Thụy Sĩ sẽ trả 12.500 franc (13.500 USD) cho việc giải cứu ngân hàng, Bloomberg lưu ý.

Thỏa thuận cũng đề cập đến một khoản bảo lãnh riêng trị giá 100 tỷ franc từ ngân hàng trung ương Thụy Sĩ không được chính phủ hỗ trợ. Cộng thêm khoản vay 50 tỷ franc từ SNB mà ngân hàng đã bảo đảm được vào tuần trước, tổng số tiền giải cứu sẽ lên tới 259 tỷ franc (280 tỷ USD), tương đương với khoảng 1/3 tổng sản lượng kinh tế của Thụy Sĩ vào năm 2022.

Số tiền này sẽ biến thỏa thuận nói trên trở thành cuộc giải cứu doanh nghiệp lớn nhất từ ​​trước đến nay của Thụy Sĩ, vượt xa khoản cứu trợ trị giá 60 tỷ franc của UBS vào năm 2008.

“Chính phủ sẽ phải nói với cử tri tại sao họ lại đặt tiền của người dân, tiền của người đóng thuế vào việc bảo lãnh cho một ngân hàng chủ yếu phục vụ những người cực kỳ giàu có, làm một số điều bất thường với ngân hàng đầu tư của mình và trả cho mọi người những khoản tiền điên rồ so với số tiền mà những người đàn ông sống trên phố được trả,” một cựu CEO ngân hàng toàn cầu giấu tên đã nói với Reuters như vậy.

Thỏa thuận sáp nhập đã khiến người dân Thụy Sĩ tức giận, với khoảng 200 người phản đối bên ngoài trụ sở của Credit Suisse, tại Zurich hôm thứ Hai.

Các nhà phân tích nói rằng chi phí cuối cùng của cuộc giải cứu có thể không nhất thiết phải cao như thỏa thuận đưa ra, trong khi việc chính phủ không hành động có thể khiến Thụy Sĩ mất đi danh tiếng là một trung tâm tài chính toàn cầu.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Làm thể nào để ngăn chặn các cuộc tấn công lừa đảo bằng giọng nói AI?

(VnMedia) - Sự tiến bộ nhanh như tốc độ ánh sáng của trí tuệ nhân tạo (AI) đã khiến mọi người dễ dàng trở thành con mồi cho các trò lừa đảo bằng giọng nói AI và những vụ lừa đảo kiểu này ngày càng trở nên phổ biến. May mắn thay, các chuyên gia công nghệ đã tiết lộ một cách khá dễ dàng để phân biệt con người với những bản sao điện thoại kỹ thuật số này...

Cẩn thận "sập bẫy" lừa đảo hướng dẫn đồng bộ ứng dụng VNeID mức 2 online

(VnMedia) - Các đối tượng đã tạo ra các ứng dụng giả mạo, sau đó giả danh lực lượng Công an đưa ra nhiều lý do khác nhau yêu cầu người dân cài đặt VNeID để chiếm quyền sử dụng điện thoại di động rồi chiếm đoạt tài sản trong tài khoản ngân hàng của các nạn nhân.  

Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 23 lần GDP

(VnMedia) - Tốc độ tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt bình quân hàng năm đạt hơn 50%; tốc độ tăng trưởng giao dịch trên điện thoại di động đạt hơn 100%; tốc độ tăng trưởng giao dịch trên kênh Internet đạt hơn 50%...

Ngành Giáo dục sử dụng công nghệ đám mây như thế nào?

(VnMedia) -  Trong số những công nghệ tiên tiến, điện toán đám mây đang nổi lên như một công cụ mạnh mẽ để cải thiện chất lượng giáo dục. Ngành Giáo dục tại Việt Nam ứng dụng công nghệ điện toán đám mây như thế nào?

Giá vàng giảm phiên thứ 2 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (9/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục giảm gần 6 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức cao lịch sử 87,5 triệu đồng/lượng khi khép lại ngày làm việc hôm qua (8/5).