Lượng tiền gửi tại các ngân hàng nhỏ ở Mỹ giảm kỷ lục

0
0

FED ngày 24/3 công bố số liệu cho thấy lượng tiền gửi tại các ngân hàng nhỏ ở Mỹ đã giảm kỷ lục sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) hôm 10/3.

Tiền gửi tại các ngân hàng nhỏ đã giảm 119 tỷ USD xuống còn 5.460 tỷ USD trong tuần kết thúc ngày 15/3. Con số này giảm hơn một nửa so với mức giảm kỷ lục trước đó và là mức giảm lớn nhất tính theo phần trăm tổng số tiền gửi kể từ tuần kết thúc vào ngày 16/3/2007.

Số liệu hàng tuần của FED cho thấy các khoản vay tại các ngân hàng nhỏ, được định nghĩa là tất cả trừ 25 ngân hàng thương mại lớn nhất của Mỹ, đã tăng 253 tỷ USD lên mức kỷ lục 669,6 tỷ USD.

Nhà phân tích Paul Ashworth thuộc Capital Economics cho biết, tính đến cuối tuần này, các ngân hàng nhỏ có thêm 97 tỷ USD tiền mặt, cho thấy một số khoản vay là để thiết lập một khoản dự trữ tiền mặt trong trường hợp người gửi tiền yêu cầu rút tiền.

 

SVB đã sụp đổ sau khi không thể đáp ứng được một đợt rút tiền ồ ạt và nhanh chóng của những người gửi tiền, những người đã rút hàng chục tỷ USD chỉ trong vài giờ.

Dữ liệu của FED cho thấy tiền gửi tại các ngân hàng lớn của Mỹ đã tăng 67 tỷ USD trong tuần lên 10.740 tỷ USD.

Nhìn chung, tiền gửi tại các ngân hàng Mỹ đã giảm sau khi tăng mạnh nhờ đợt viện trợ do đại dịch vào năm 2020 và đầu năm 2021.

Sự đảo ngược trong xu hướng này đối với các ngân hàng lớn là đáng chú ý. Mức tăng trên chỉ bằng 50% so với mức giảm tiền gửi tại các ngân hàng nhỏ, cho thấy một phần tiền mặt có thể đã được chuyển vào các quỹ thị trường tiền tệ hoặc các công cụ khác.

Các ngân hàng lớn cũng đã tăng các khoản vay trong tuần, khoảng 251 tỷ USD. Chưa rõ liệu xu hướng rút tiền gửi ra khỏi các ngân hàng nhỏ có tiếp tục hay không.

Chủ tịch FED Jerome Powell ngày 22/3 cho biết dòng tiền gửi trong hệ thống ngân hàng đã ổn định trong tuần qua.

Theo TTXVN


Ý kiến bạn đọc


Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.

Giá vàng thế giới giảm phiên thứ 2 liên tiếp 

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (4/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm nhẹ hơn 1 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Đánh sập đường dây sản xuất nước giặt giả, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Một đường dây sản xuất các sản phẩm nước giặt nhãn hiệu “D-nee”, “Fineline”, “Hi Class”, nước rửa bát đĩa nhãn hiệu “LIPON”, nước tẩy “OKAY” giả của Thái Lan với quy mô lớn, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng đã bị lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa phát hiện, triệt phá.

Sửa Luật Bảo hiểm xã hội: Trường hợp nào được nhận Bảo hiểm xã hội một lần?

(VnMedia) - Ngày 03/5, thực hiện chương trình Phiên họp toàn thể lần thứ 12, Ủy ban Xã hội tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật BHXH (sửa đổi).