Các hãng hàng không Nga sống sót sau các đòn trừng phạt

0
0

 - Những biện pháp trừng phạt nhằm chống lại các hãng hàng không Nga đã dẫn đến nhiều kết quả khác nhau nhưng không gây ra thiệt hại đáng kể như các nước phương Tây mong đợi, Bloomberg hôm qua (1/3) đưa tin.

 

Các biện pháp trừng phạt liên quan đến Ukraine đã buộc hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới là Boeing và Airbus phải ngừng kinh doanh tại Nga. Vào thời điểm đó, hơn 40% số máy bay đang hoạt động ở Nga thuộc sở hữu của các bên cho thuê nước ngoài và các hãng này đã yêu cầu Nga trả lại tài sản của họ ngay sau khi những biện pháp trừng phạt được tung ra.

Tuy nhiên, các hãng hàng không Nga vẫn đang vận hành 467 máy bay phản lực Airbus và Boeing so với 544 một năm trước, Bloomberg trích dẫn số liệu được cung cấp từ nhà nghiên cứu Cirium cho biết.

Các hãng hàng không của Nga được cho là tiếp tục sử dụng máy bay phản lực mà không cần cập nhật phần mềm và các hình thức hỗ trợ khác từ Boeing và Airbus. Cả hai nhà sản xuất máy bay đều cho biết họ đã ngừng cung cấp phụ tùng, bảo trì hoặc hỗ trợ kỹ thuật cho các hãng hàng không hoặc công ty bảo trì ở Nga.

Vào tháng 2, người đứng đầu Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga Alexander Neradko cho biết các máy bay Boeing và Airbus do các hãng hàng không Nga khai thác sẽ có thể bay an toàn cho đến năm 2030 nếu được bảo dưỡng đúng cách.

Trong nỗ lực cô lập Nga, Mỹ, EU và một số quốc gia khác đã đóng cửa không phận đối với các hãng hàng không Nga. Tuy nhiên, dù mất đi nhiều điểm đến, các hãng hàng không Nga cho biết đã tăng số chuyến bay đến Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Armenia, Kyrgyzstan và Tajikistan.

Theo ước tính của Cirium, các sân bay của Nga hiện đang phục vụ khoảng 270 chuyến bay quốc tế mỗi ngày so với 300 chuyến một năm trước.

Đồng thời, các biện pháp trả đũa của Nga đã buộc các hãng hàng không của EU và Mỹ phải thực hiện các đường bay vòng dài và tốn kém trên các chuyến bay đến châu Á. Không phận Nga vẫn mở cửa cho các hãng hàng không từ các quốc gia đã chọn không ủng hộ các biện pháp trừng phạt Nga.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...