EU đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu và giá năng lượng tăng vọt

0
0

 - Bộ Năng lượng Hungary hồi cuối tuần vừa rồi đã lên tiếng cảnh báo rằng các quốc gia thành viên EU chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu nhiên liệu và giá năng lượng tăng vọt do mức giá trần mới được áp đặt đối với dầu của Nga bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5/2.

 

Hungary về lâu về dài cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi việc áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm chống lại Nga, Bộ Năng lượng Hungary nói thêm.

Trước đó, các quan chức ở Brussels thông báo rằng khối này sẽ ấn định giá trần đối với các sản phẩm dầu mỏ tinh chế nhập khẩu từ Nga ở mức 100 USD/thùng đối với dầu diesel và 45 USD/thùng đối với dầu mazut. Biện pháp trừng phạt mới này được ủng hộ bởi Mỹ, Australia và các quốc gia G7 khác. EU đưa ra giá trần với dầu tinh chế của Nga chỉ hai tháng sau khi đưa ra mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga.

Giá trần là một phần của các biện pháp trừng phạt nhằm hạn chế doanh thu năng lượng của Moscow trong bối cảnh xung đột quân sự đang diễn ra ở Ukraine. Các biện pháp trừng phạt kiểu này đã gây ra những lo ngại lớn về sự gián đoạn nguồn cung toàn cầu. Dầu diesel hiện đang giao dịch ở mức từ 110 đến 120 USD/ thùng, trong khi dầu thô dao động quanh mức 80 USD/thùng.

Vào tháng 12, Tổng thống Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh về các biện pháp trả đũa nhằm đáp lại việc các nước áp dụng giá trần đối với dầu xuất khẩu của Nga. Mosocw đã cấm cung cấp dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ từ Nga cho các quốc gia áp dụng giá trần trong hợp đồng của họ.

Sắc lệnh do ông Putin ký có hiệu lực từ ngày 1/2/2023 và có hiệu lực đến ngày 1/7/2023. Sắc lệnh cũng cấm giao hàng nếu các hợp đồng trực tiếp hoặc gián tiếp đề cập đến giá trần. Ngày có hiệu lực của lệnh cấm cung cấp các sản phẩm xăng dầu sẽ được chính phủ Nga ấn định sau.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực

(VnMedia) - Nhiệt độ lúc 13h chiều ngày 28/4 có nơi trên 41 độ như: Yên Châu (Sơn La) 41.8 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 42.4 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 42.0 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 43.2 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 41.0 độ

Nhóm tấn công FIN7 sử dụng mã độc backdoor tấn công ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ

(VnMedia) - Nhóm tấn công FIN7, nổi tiếng với các chiến dịch spear-phishing, đã nhằm vào ngành công nghiệp ô tô ở Mỹ để phát tán mã độc Carbanak (hay Anunak).

Mách bạn cách thanh toán nhanh chóng và tiện lợi cùng VNPT Money

(VnMedia) – Với 2 nguồn tiền chính bao gồm ví điện tử và tiền di động Mobile Money, khách hàng có thể dễ dàng dùng VNPT Money để thanh toán, nạp, nhận, chuyển tiền mọi lúc, mọi nơi nhưng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao dịch.

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...