- Các lô hàng ô tô từ Trung Quốc ra thị trường quốc tế đạt 2,5 triệu chiếc vào năm 2022, đưa nước này trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ ba thế giới, hãng tin Bloomberg mới đây đã trích dẫn dữ liệu từ Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc cho biết.
Con số của Trung Quốc đứng sau Nhật Bản và Đức, nhưng trước Mỹ và Hàn Quốc, báo hiệu sự xuất hiện của một đối thủ mạnh đối với những gã khổng lồ sản xuất ô tô lâu đời.
Các thương hiệu ô tô Trung Quốc hiện đang nằm trong số những thương hiệu bán chạy nhất ở Trung Đông và Mỹ Latinh. Tại châu Âu, các mẫu xe điện của Tesla và các thương hiệu châu Âu trước đây thuộc sở hữu của Trung Quốc (cũng như các thương hiệu châu Âu như Dacia Spring và BMW iX3) chiếm phần lớn ô tô do Trung Quốc sản xuất.
Một loạt các thương hiệu nội địa của Trung Quốc như BYD và Nio cũng đã trở nên nổi tiếng. Được hỗ trợ bởi công ty kinh doanh đầu tư đa ngành Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren Buffett, BYD đã giành được thị trường xe điện ở các nước phát triển như Australia.
Theo dữ liệu riêng do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) công bố, lượng xe xuất khẩu của đại lục của Trung Quốc đã tăng 54,4% so với cùng kỳ năm trước và lên tới 3,11 triệu chiếc vào năm 2022 - trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn thứ hai thế giới sau Nhật Bản.
Theo MarkLines, nhà cung cấp dữ liệu ngành ô tô, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã xuất khẩu 3,2 triệu xe ra thị trường quốc tế trong 11 tháng đầu năm 2022, gần như không thay đổi so với một năm trước đó.
Trong khi đó, Đức đã bán được 2,61 triệu ô tô vào năm ngoái, đánh dấu mức tăng 10% so với năm trước, theo Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA).