Bộ Công Thương: Cung cấp tài liệu phục vụ kiểm tra các dấu hiệu vi phạm trong nhiệm kỳ trước

0
0

 - Đối các việc liên quan đến nội dung kiểm điểm của Ban cán sự đảng theo gợi ý của Trung ương và kiểm tra các dấu hiệu vi phạm trong nhiệm kỳ trước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng báo cáo giải trình và cung cấp đầy đủ tài liệu theo yêu cầu…

Không có hiện tượng tăng giá bất thường dịp Tết

Báo cáo tình hình thực hiện công tác tổ chức Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và các nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai sau dịp Tết, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, các mặt hàng phục vụ Tết năm nay khá đa dạng, phong phú; nguồn cung dồi dào, tăng 15-20% so với ngày thường (riêng tại các siêu thị, trung tâm thương mại nguồn hàng được chuẩn bị tăng 20-30%).

Đáng chú ý, dịp Tết năm nay, hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ khá lớn được nhiều người lựa chọn do giá cả phù hợp, hình thức đa dạng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Sức mua của người dân trong dịp Tết tăng khoảng 8-10% so với tháng thường và tăng tương đương so với dịp Tết năm trước, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày và trong dịp Tết.

Nhìn chung, thị trường hàng hóa đáp ứng đủ nhu cầu của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán, giá cả một số mặt hàng thiết yếu có tăng, giảm phù hợp với quy luật cung cầu của thị trường nhưng không có hiện tượng mất cân đối cung cầu, gây tăng giá bất thường.

“Qua báo cáo nhanh của lực lượng quản lý thị trường, trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, không phát hiện những diễn biến bất thường, nổi cộm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả” - Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

Đánh giá về công tác phục vụ Tết Nguyên đán, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, những hoạt động về đảm bảo cung ứng các vật tư, nguyên nhiên liệu, hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh đã được toàn Ngành thực hiện một cách nghiêm túc và đạt kết quả tốt. Hàng hóa, vật tư phong phú về chủng loại, chất lượng được bảo đảm và giá cả được kiểm soát hợp lý.

“Một số mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong những ngày Tết chỉ tăng giá từ 2-10%, lượng hàng tăng từ 15-20%, trong khi đó sức mua của năm nay tăng nhẹ (từ 8-10%) nên lượng cung hàng dự trữ đã vượt cầu. Đây cũng là điểm rất tích cực”- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá.

Ngoài ra, mặt hàng quan trọng nhất là điện và xăng dầu được bảo đảm cung ứng ổn định, thông suốt. Các nhà máy điện vận hành tương đối ổn định; hệ thống điện luôn đảm bảo dự phòng cao, bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân và hoạt động của các doanh nghiệp trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023.

Về xăng dầu, Bộ trưởng đánh giá, mặc dù cung ứng về xăng dầu có gặp khó khăn bởi sự cố Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, nhưng ngay trước thềm năm mới, lãnh đạo Bộ đã kịp thời kiểm tra và đưa ra những mệnh lệnh rất quyết liệt, đã kịp thời khắc phục sự cố trong thời gian ngắn. Chỉ sau 2 ngày Bộ trưởng đi kiểm tra (ngày 12/1) thì đến 13/1, nhà máy đã hoạt động trở lại và chiều 15/1 đạt 100% công suất. Trong những ngày Tết, nhà máy hoạt động với 105% - 107% công suất. Vì thế, nguồn cung xăng dầu cả nhập khẩu và sản xuất trong nước đã được bảo đảm.

Tuy nhiên, trên địa bàn một số địa phương như TP HCM, Thái Bình, Bắc Giang và một số tỉnh ở Nam Bộ có xảy ra hiện tượng một vài cửa hàng xăng dầu đóng cửa với lý do chưa kịp nhập hàng, hàng về chậm, hoặc nhân viên nghỉ tết chưa bố trí được người trực... Lực lượng quản lý thị trường đã nhanh chóng vào cuộc 24/24h, thậm chí kể cả ngày mùng 1 Tết để kiểm tra, giám sát và yêu cầu các cửa hàng khẩn trương nhập hàng xăng, dầu và bố trí nhân viên bán hàng nhằm duy trì hoạt động kinh doanh xăng dầu bình thường, theo đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

“Có thể nói, các hoạt động cung ứng vật tư, nguyên nhiên liệu, hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được đảm bảo tốt. Đây cũng là điểm cộng cho toàn Ngành trong dịp Tết này” – Bộ trưởng ghi nhận.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên: khẩn trương tập trung vào công việc chuyên môn, bắt tay ngay thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Về nhiệm vụ ngay sau Tết, Bộ trưởng đã quán triệt các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn trương tập trung vào công việc chuyên môn, bắt tay ngay thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao.

Theo đó, đối với các đơn vị liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu như Cục Công nghiệp, Cục Hóa chất, Vụ Dầu khí và than, Cục điện lực, Cục Điều tiết Điện lực, Vụ thị trường trong nước, Vụ Kế hoạch Tài chính, Tổng cục Quản lý thị trường… cần phải chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm chuỗi cung ứng vật tư, nguyên, nhiên, vật liệu, lao động… với phương châm: đầy đủ, kịp thời, thuận lợi, giá cả hợp lý, điều hành nhuần nhuyễn, không giật cục, bảo đảm cho quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh trong cả nước được diễn ra thông suốt.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị có chức năng phải chú trọng thực hiện thật tốt việc đảm bảo nguồn cung, nguyên vật liệu, dịch vụ thiết yếu. Bộ trưởng nhấn mạnh và giao nhiệm vụ cho lực lượng quản lý thị trường phải tăng cường công tác kiểm tra giám sát, nhất là trong hoạt động kinh doanh xăng dầu phải bảo đảm nguồn cung liên tục, ổn định trong mọi tình huống, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu sử dụng xăng dầu phục vụ sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sau tết, không để xảy ra việc gián đoạn, đứt gãy nguồn cung.

Đối với các đơn vị được giao chủ trì xây dựng quy hoạch ngành Quốc gia thuộc trách nhiệm Bộ Công Thương (như Quy hoạch điện VIII, Quy hoạch năng lượng, Quy hoạch khoáng sản, Quy hoạch dự trữ xăng dầu….) cần khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan của các Bộ, ngành Trung ương, Văn phòng Chính phủ để bổ sung, chỉnh sửa, sớm hoàn thành dự thảo quy hoạch, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 2 năm 2023, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu kế hoạch đề ra.

Đặc biệt, đối các việc liên quan đến nội dung kiểm điểm của Ban cán sự đảng theo gợi ý của Trung ương và kiểm tra các dấu hiệu vi phạm trong nhiệm kỳ trước, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan cần khẩn trương xây dựng báo cáo giải trình và cung cấp đầy đủ tài liệu theo yêu cầu của đoàn kiểm tra, đoàn công tác.

 

Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc


Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.