Nền kinh tế Trung Quốc kết thúc một năm sa sút khi số ca nhiễm Covid gia tăng

0
0

 - Nền kinh tế Trung Quốc đã kết thúc một năm sa sút nghiêm trọng khi chi tiêu của doanh nghiệp và người tiêu dùng sụt giảm mạnh trong tháng 12, với khả năng xảy ra nhiều gián đoạn hơn trong vài tháng đầu năm khi số ca nhiễm Covid gia tăng trên khắp đất nước.

 

Dữ liệu chính thức cuối tuần qua cho thấy sự suy giảm trong lĩnh vực sản xuất trở nên tồi tệ hơn vào tháng trước, trong khi hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/2020.

Một cách riêng biệt, một cuộc khảo sát riêng về các doanh nghiệp của China Beige Book International được công bố ngày hôm qua (2/1) cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã bị thu hẹp lại trong quý IV so với một năm trước đó.

Việc Trung Quốc đột ngột bỏ qua các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đối với Covid-19 vào tháng 12 đã thúc đẩy sự gia tăng các ca nhiễm bệnh ở các thành phố lớn, khiến mọi người phải ở nhà khi họ bị ốm hoặc sợ bị nhiễm bệnh.

Mặc dù dịch bệnh có thể đã lên đến đỉnh điểm ở những nơi như Bắc Kinh và hoạt động kinh tế đang bắt đầu phục hồi ở đó, nhưng virus corona đang lây lan nhanh chóng trên toàn quốc. Một đợt cao điểm đi lại có thể xảy ra trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1 này có thể khiến các ca bệnh lan sang hàng loạt vùng nông thôn, làm gián đoạn hoạt động trong quý đầu tiên.

Các nhà kinh tế của Citigroup Inc. cho biết Chỉ số Quản lý Thu mua (PMI) của Trung Quốc trong tháng 12 rơi xuống mức thấp và khả năng phục hồi có thể xảy ra trong những tháng tới.

Ông Yu Xiangrong - nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc của Citigroup và các đồng nghiệp của ông đã nhận định rằng: “Một sự phục hồi trên diện rộng hơn có thể bắt đầu với mức lây nhiễm cao nhất”. “Ngoài ra, tháng 1 và Tết Nguyên đán theo truyền thống là mùa thấp điểm của nền kinh tế Trung Quốc.”

Một cuộc khảo sát PMI tư nhân được công bố ngày hôm nay (3/1) đã xác nhận sự suy giảm ngày càng tồi tệ trong tháng 12. Chỉ số sản xuất Caixin – chủ yếu bao gồm các doanh nghiệp nhỏ hơn, có định hướng xuất khẩu – đã giảm xuống 49 từ 49,4 trong tháng 11. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lạc quan về tương lai với niềm tin vào triển vọng 12 tháng tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng.

Ông Zhou Hao, nhà kinh tế trưởng tại Guotai Junan International Holdings, cho biết: “Triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc đang được cải thiện với tốc độ mở cửa trở lại tăng nhanh. “Nhìn chung, giờ đen tối nhất đã qua.”

Các nhà kinh tế kỳ vọng sự phục hồi nhanh hơn sau khi làn sóng lây nhiễm lên đến đỉnh điểm, với dự báo tăng trưởng sẽ tăng lên 4,8% trong năm nay từ mức ước tính 3% vào năm 2022.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.