Trung Quốc cáo buộc Mỹ “vu khống và thổi phồng” vụ đối đầu trên không

0
0

 - Bộ Quốc phòng Trung Quốc vừa lên tiếng chỉ trích những thông tin mà Washington cung cấp về một cuộc đối đầu trên không tuần trước ở Biển Đông liên quan đến một máy bay quân sự của Trung Quốc và một máy bay do thám của Mỹ đã thể hiện sự coi thường sự thật và “hoàn toàn là sự vu khống cũng như thổi phồng mọi việc”.

 

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ hồi cuối tuần vừa rồi đã cáo buộc rằng một máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc đã tiếp cận một máy bay RC-135 của Không quân Mỹ trong phạm vi sáu mét và hành động “nguy hiểm” này đã buộc phi công Mỹ phải thực hiện một động tác né tránh. Mỹ cũng công bố một đoạn video về sự cố xảy ra vào ngày 21/12 này, cho thấy hai máy bay của Trung Quốc và Mỹ bay gần nhau.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Tian Julin sau đó đã bác bỏ các cáo buộc của phía Washington, tuyên bố rằng trên thực tế, chính máy bay Mỹ đang thực hiện “các thao tác nguy hiểm” đối với máy bay Trung Quốc.

Ông Tian Julin gay gắt chỉ trích: “Phía Mỹ cố tình đánh lạc hướng dư luận, đổi trắng thay đen, đổ lỗi vụ việc cho phía Trung Quốc trong khi chính phía Mỹ phải chịu trách nhiệm về cuộc đối đầu này. Mỹ đã tìm cách gây hoang mang trong dư luận quốc tế”.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định phi công Trung Quốc đã thực hiện hành động chuyên nghiệp và đúng tiêu chuẩn, phù hợp với tất cả các luật và quy định. Tuy nhiên, bất chấp nhiều cảnh báo, máy bay Mỹ đột ngột thay đổi tư thế bay, gây nguy hiểm cho an toàn bay của máy bay quân sự Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng công bố đoạn clip ghi lại vụ việc được quay từ máy bay quân sự Trung Quốc. Theo tờ Thời báo Hoàn cầu của nhà nước Trung Quốc, đoạn clip “cho thấy chiếc RC-135 của Mỹ cố ý thay đổi tư thế bay theo cách tiếp cận nguy hiểm đối với máy bay Trung Quốc”.

 “Chúng tôi nghiêm khắc yêu cầu Mỹ kiềm chế các hoạt động của các lực lượng không quân và hải quân, tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế liên quan và các thỏa thuận liên quan, đồng thời ngăn chặn các sự cố không mong muốn trên biển và trên không”, ông Tian nhấn mạnh.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng chỉ thị ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay...

Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục & Đào tạo Hà Nội sẽ khai mạc vào sáng 4/5

(VnMedia)- Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024, sẽ khai mạc vào sáng 04/5/2024, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông. 

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Cảnh báo chiến dịch tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, ghi nhận chiến dịch tấn công mạng ArcaneDoor ảnh hưởng đến các thiết bị mạng Cisco.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.