IMF đưa ra cảnh báo xấu về nền kinh tế toàn cầu năm 2023

0
0

 - Đối với phần lớn nền kinh tế toàn cầu, năm 2023 sẽ là một năm khó khăn khi các động lực chính của tăng trưởng toàn cầu - Mỹ, châu Âu và Trung Quốc - đều trải qua hoạt động suy yếu, người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây đưa ra cảnh báo. Theo bà Kristalina Georgieva, 1/3 nền kinh tế thế giới sẽ bị suy thoái vào năm 2023.

Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva
Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva

Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cho biết trong chương trình tin tức sáng Chủ nhật của đài CBS "Face the Nation" rằng năm mới sẽ "khó khăn hơn so với năm chúng ta vừa bỏ lại phía sau".

"Tại sao? Bởi vì ba nền kinh tế lớn - Mỹ, EU và Trung Quốc - đều đang đồng loạt giảm tốc độ tăng trưởng", bà Georgieva cho hay.

Vào tháng 10, IMF đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu cho năm 2023, phản ánh tình hình khó khăn gây ra bởi sự kéo dài dai dẳng của cuộc chiến ở Ukraine cũng như áp lực lạm phát và lãi suất cao do các ngân hàng trung ương như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra nhằm mục đích giảm bớt những áp lực giá cả.

Trung Quốc cũng đã bắt đầu từ bỏ chính sách zero-COVID và rục rịch mở cửa trở lại nền kinh tế. Tuy nhiên, tình hình vẫn trong trạng thái bất an và người tiêu dùng vẫn cảnh giác khi các ca nhiễm virus corona đang gia tăng nhanh chóng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trong những bình luận công khai đầu tiên kể từ khi thay đổi chính sách, Chủ tịch Tập Cận Bình hồi cuối tuần vừa rồi đã kêu gọi trong bài phát biểu nhân dịp năm mới 2023 rằng hãy nỗ lực và đoàn kết hơn nữa khi Trung Quốc bước vào một "giai đoạn mới".

"Lần đầu tiên sau 40 năm, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc vào năm 2022 có thể bằng hoặc thấp hơn tốc độ tăng trưởng toàn cầu", Giám đốc IMF Georgieva cho biết.

Hơn nữa, tình trạng bùng phát số ca nhiễm COVID được dự báo sẽ xảy ra trong những tháng sắp tới có thể sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến nền kinh tế của nước này trong năm nay và kéo theo sự ảnh hưởng đến cả khu vực và toàn cầu, bà Georgieva, người đã đến Trung Quốc trong chuyến công tác của IMF vào cuối tháng trước, đã nhận định như vậy.

“Tôi đã ở Trung Quốc vào tuần trước, trong một bong bóng ở một thành phố không có COVID,” cô nói. "Nhưng điều đó sẽ không kéo dài một khi mọi người bắt đầu đi du lịch."

"Trong vài tháng tới, Trung Quốc sẽ gặp khó khăn và tác động tiêu cực đến tăng trưởng của Trung Quốc, tác động tiêu cực đến khu vực, tác động tiêu cực đến tăng trưởng toàn cầu", người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho hay.

Trong dự báo vào tháng 10, IMF đã chốt mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc vào năm ngoái ở mức 3,2% - ngang bằng với triển vọng toàn cầu mà quỹ dự báo cho năm 2022. Vào thời điểm đó, IMF cũng dự báo ​​​​tăng trưởng hàng năm ở Trung Quốc tăng tốc vào năm 2023 lên 4,4% trong khi hoạt động toàn cầu chậm lại hơn nữa.

Tuy nhiên, những phát biểu mới nhất của bà Georgieva cho thấy có thể một lần nữa IMF lại cắt giảm dự báo về triển vọng tăng trưởng của cả Trung Quốc và toàn cầu và mức cắt giảm này có thể sẽ được IMF công bố vào cuối tháng này khi quỹ theo thường lệ công bố các dự báo cập nhật trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ.

Trong khi đó, bà Georgieva cho rằng, nền kinh tế Mỹ có thể tránh được sự suy thoái. Theo Giám đốc IMF, "Mỹ là nền kinh tế có khả năng phục hồi nhất" và vì thế nước này "có thể tránh được suy thoái. Chúng tôi thấy thị trường lao động vẫn khá mạnh."

Nhưng bản thân thực tế đó cũng tiềm ẩn rủi ro vì nó có thể cản trở tiến trình mà Fed cần đạt được trong việc đưa lạm phát của Mỹ trở lại mức mục tiêu từ mức cao nhất trong bốn thập kỷ được ghi nhận vào năm ngoái. Lạm phát có dấu hiệu đã vượt qua đỉnh điểm khi năm 2022 kết thúc, nhưng theo thước đo ưu tiên của Fed, nó vẫn cao gần gấp ba lần mục tiêu 2%.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.