IMF đưa ra dự báo u ám về kinh tế toàn cầu

0
0

 - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo về nền kinh tế toàn cầu, trong báo cáo mới nhất được đưa ra cho hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới rằng “triển vọng ảm đạm hơn” so với dự báo ​​trước đây.

 

IMF đã phải vài lần cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu cho năm 2023 kể từ tháng 1, khi quỹ này dự đoán mức tăng trưởng 3,8%. Vào tháng 10, IMF đã hạ dự báo từ mức 2,9% được công bố vào tháng 7 xuống còn 2,7%, nói rằng “chúng tôi hy vọng các quốc gia chiếm hơn 1/3 sản lượng toàn cầu sẽ ký hợp đồng trong phần còn lại của năm nay hoặc năm tới.”

Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng có xác suất 25% về khả năng những nguy cơ tiêu cực từ cuộc xung đột ở Ukraine cùng với tình trạng lạm phát dai dẳng sẽ làm chậm lại nền kinh tế toàn cầu xuống mức tăng trưởng dưới 2%.

IMF lưu ý rằng các chỉ số quản lý mua hàng (PMI) theo dõi một loạt các nền kinh tế G20 đang ngày càng xấu đi trong những tháng gần đây.

“Những thách thức mà nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt là rất lớn và các chỉ số kinh tế suy yếu chỉ ra những thách thức lớn hơn ở phía trước,” ông Tryggvi Gudmundsson - một nhà kinh tế tại bộ phận nghiên cứu của IMF, đã nhận định như vậy trong một bài đăng trên blog hồi cuối tuần vừa rồi.

Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, gây ra bởi lạm phát thực phẩm và nhiên liệu tăng cao, tiếp tục ảnh hưởng đến người tiêu dùng trên toàn thế giới. Theo các nhà phân tích của IMF, việc tăng giá đã gây ra một loạt các đợt tăng lãi suất, khiến các khoản vay trở nên đắt đỏ hơn. Các nhà phân tích của IMF kêu gọi các nhà hoạch định chính sách “tiếp tục ưu tiên kiềm chế lạm phát” – thứ đang gây tổn hại nhiều nhất đến “các nhóm dễ bị tổn thương”.

 “Việc tiếp tục thắt chặt tài chính và tiền tệ có thể cần thiết ở nhiều quốc gia để giảm lạm phát và giải quyết các vấn đề nợ. Chúng tôi dự đoán nhiều nền kinh tế G20 sẽ tiếp tục chính sách thắt chặt trong những tháng tới,” ông Gudmundsson cho hay đồng thời nhấn mạnh rằng môi trường kinh tế vĩ mô là “không chắc chắn một cách bất thường”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.