Năm 2023: Giá vàng sẽ vượt ngưỡng 1.900 USD?

0
0

- Dù có nhiều biến động, song thị trường vàng đã có một kết thúc lạc quan trong năm 2022. Theo một công ty nghiên cứu, động lực của kim loại quý trong quý IV/2022 sẽ tiếp tục sang năm 2023.

Mốc 1.900 USD/ounce không còn xa với vàng

Trong triển vọng năm 2023, các nhà phân tích tại BCA cho biết, họ thấy giá vàng sẽ vượt trên 1.900 USD/ounce vào năm tới. Triển vọng tích cực xuất hiện khi công ty bắt đầu xây dựng vị thế tăng giá vào tháng 11/2022.

Công ty nghiên cứu này đang lạc quan về vàng khi họ kỳ vọng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang sẽ đạt đỉnh, lạm phát cao liên tục và bất ổn kinh tế toàn cầu sẽ hỗ trợ giá trong năm mới 2023.

Các nhà phân tích cho biết trong báo cáo: “Diễn biến của giá vàng trong năm tới sẽ phụ thuộc vào chính sách tiền tệ của Fed và tác động của nó đối với quỹ đạo của USD”. "Với bối cảnh bất ổn gia tăng trong năm tới và nếu Fed đưa ra chính sách ôn hòa, điều này sẽ làm suy yếu USD, nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng sẽ tăng lên."

 

Các thị trường đang kỳ vọng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ tăng lãi suất lên mức cao nhất trong khoảng từ 5% đến 5,25% trong nửa đầu năm 2023. BCA cho biết khi nỗi lo suy thoái gia tăng, họ hy vọng ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2024.

Mặc dù lạm phát đã giảm từ mức cao nhất vào mùa hè vừa qua, BCA cảnh báo các nhà đầu tư rằng mối đe dọa vẫn còn và các nhà phân tích nhận thấy nguy cơ lạm phát sẽ không được kiểm soát vào năm 2023.

Cùng với nhu cầu đầu tư vàng ngày càng tăng, BCA nhận thấy nhu cầu vật chất gia tăng do ngân hàng trung ương mua vào.

Các nhà phân tích cho biết: “Về lâu dài, các ngân hàng trung ương EM sẽ muốn thay thế đô la Mỹ bằng vàng trong kho dự trữ của họ, để tự bảo vệ mình khỏi nguy cơ bị phương Tây trừng phạt tài chính giống như những gì Nga đang giải quyết hiện nay”.

Rủi ro lớn nhất đối với triển vọng tăng giá của BCA là mối đe dọa lạm phát dai dẳng, mà họ cho rằng sẽ buộc ngân hàng trung ương Hoa Kỳ phải duy trì các chính sách tiền tệ tích cực của mình.

Các nhà phân tích cho biết: “Lãi suất cao hơn sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi không mang lại lợi suất và sẽ hỗ trợ đồng đô la Mỹ, vốn không tương quan với vàng”.

Ngày cuối cùng của năm 2022, vàng giao dịch vững chắc trên 1.800 USD/ounce

Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2022, kim loại quý này đã giữ mức tăng vững chắc trên 1.800 USD/ounce.

Kim loại màu vàng đã kết thúc ngày giao dịch cuối cùng của năm 2022 thấp hơn khoảng 5 đô la so với giá mở cửa vào đầu năm. Giá vàng kỳ hạn tháng 2 được giao dịch lần cuối ở mức 1.825,70 USD/ounce.

2022 là một năm đầy biến động đối với thị trường kim loại quý. Lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Cục Dự trữ Liên bang đè nặng lên nhu cầu đầu tư.

Đầu tháng 11, giá vàng đã từng giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm là 1.618 USD/ounce. Tuy nhiên, kể từ mức thấp đó, giá đã tăng gần 13% và đây có thể là khởi đầu của một động thái khác.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết trong một email gửi tới Kitco News rằng, vàng đã sẵn sàng để bùng nổ.

Julia Cordova, người sáng lập Cordovatrading.com, cho biết nếu vàng có thể giữ mức hỗ trợ ở mức 1.820 USD/ounce, thì nó có thể kích hoạt động thái tăng lên 1.860 USD/ounce.

Mặc dù vàng đã phải vật lộn để thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư cho đến năm 2022, nhưng nó vẫn là một trong những tài sản hoạt động tốt nhất trong năm nay. Vàng đang kết thúc năm ở vùng trung lập; tuy nhiên, S&P 500 đang dự đoán mức lỗ 20%, giao dịch cuối cùng ở mức 3.803 điểm.

Trong cuộc họp báo vào ngày 14/12/2022, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell, đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng thị trường lao động vẫn quá thắt chặt để ngân hàng trung ương thay đổi lập trường chính sách tiền tệ tích cực của mình.

Các nhà kinh tế gần đây đã rất chú ý đến Khảo sát Cơ hội Việc làm và Doanh thu Lao động hàng tháng của Bộ Lao động, hay còn gọi là báo cáo JOLTS. Các nhà kinh tế lưu ý rằng số lượng việc làm giảm hơn nữa có thể báo hiệu tỷ lệ thất nghiệp cao hơn trong vài tháng tới.

Các nhà kinh tế tại TD Securities cho biết họ kỳ vọng báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 12 sẽ cho thấy khả năng phục hồi liên tục của thị trường lao động Hoa Kỳ.

Còn tại thị trường Việt Nam, phiên giao dịch cuối cùng của năm 2022, giá vàng trong nước cũng đã lấy lại được mốc 67 triệu đồng/lượng sau nhiều phiên trồi sụt, giảm giá. Cụ thể, giá vàng chốt phiên được giao dịch như sau:

SJC Hà Nội niêm yết mua vào là 66 triệu đồng/lượng, bán ra 67,02 triệu đồng/lượng; SJC TP.HCM mua vào 66 triệu đồng/lượng, bán ra 67 triệu đồng/lượng.

Doji Hà Nội niêm yết giá mua vào 65,65 triệu đồng/lượng, và bán ra 66,65 triệu đồng/lượng; Doji TP. Hồ Chí Minh niêm yết giá mua vào 65,9 triệu đồng/lượng và chiều bán ra là 66,7 triệu đồng/lượng.

Phú Quý SJC niêm yết giá mua vào là 65,9 triệu đồng/lượng, và bán ra là 66,85 triệu đồng/lượng; Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào là 65,92 triệu đồng/lượng, chiều bán ra là 66,85 triệu đồng/lượng.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.