Hành vi của người tiêu dùng sẽ thay đổi ra sao trong năm 2023

0
0

Không giống như những năm trước đó, năm 2023 sẽ là một “mớ hỗn độn các tín hiệu,” phản ánh một môi trường tiêu dùng độc đáo được dẫn dắt bởi các nhân tố đối lập.

Khách hàng mua sắm tại một siêu thị ở Nashville, Tennessee, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Khách hàng mua sắm tại một siêu thị ở Nashville, Tennessee, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hiểu được hành vi của người tiêu dùng là yếu tố quan trọng đối với chiến lược kinh doanh và phát triển thương hiệu, và năm 2023 sẽ là một năm đầy thách thức đối với những doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc nắm bắt tâm lý người tiêu dùng.

Không giống như những năm trước đó, năm 2023 sẽ là một “mớ hỗn độn các tín hiệu,” phản ánh một môi trường tiêu dùng độc đáo được dẫn dắt bởi các nhân tố đối lập: Sự phấn khích khi đại dịch suy yếu, song lại bị kiềm chế bởi sự thận trọng khi đối mặt với bất ổn kinh tế.

Nhìn chung, người tiêu dùng có thể sẽ không ngại chi tiêu vào năm 2023, nhưng nhiều khả năng họ sẽ kén chọn hơn nhiều trong việc mua sắm.

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm ít hơn, trải nghiệm nhiều hơn, kết hợp tính lưu động kỹ thuật số của đại dịch với sự quen thuộc và gần gũi của giai đoạn trước COVID-19.

Dưới đây là một số dự đoán về sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong năm tới.

Chi tiêu tăng dù kinh tế ảm đạm

Theo Khảo sát về chỉ số năng lượng tiêu dùng và bán lẻ tháng 7/2022 của Forrester, phần lớn người trưởng thành mua hàng trực tuyến ở Mỹ (64%), Vương quốc Anh (59%) và Pháp (55%) đang lo lắng về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế.

Tuy nhiên, người tiêu dùng đã tiết kiệm đáng kể trong thời kỳ đại dịch và dòng tiền của các hộ gia đình sẽ tăng vào nửa cuối năm nay.

Và mặc dù người tiêu dùng vẫn sẽ cho thấy sự thận trọng, tiền tiết kiệm nhiều hơn sẽ thúc đẩy họ chi tiêu mạnh tay hơn.

Những trải nghiệm kết hợp

Đại dịch buộc người tiêu dùng phải thử nghiệm những cách sống, mua sắm và tương tác mới.

Hành vi sau đại dịch sẽ chứng kiến sự trở lại của những thói quen cũ nhưng theo cách tối ưu hóa trải nghiệm.

Chẳng hạn khán giả sẽ đổ xô quay lại rạp để xem “Avatar” phần mới trong khi đặt hàng bỏng ngô bằng mã QR.

Vào năm 2023, người tiêu dùng sẽ kết hợp tính lưu động kỹ thuật số mới cùng những sự quen thuộc kiểu cũ.

Chất lượng thúc đẩy số lượng

Người tiêu dùng sẽ dung hòa sự thận trọng về tài chính với sự thôi thúc chi tiêu của họ bằng cách chọn lọc kỹ càng về những thương hiệu và trải nghiệm.

Mục tiêu của họ là thu được giá trị tối đa từ mỗi khoản chi (ví dụ: Người tiêu dùng trở nên kén chọn hơn nhiều trong việc đăng ký tài khoản thuê bao truyền phát video trực tuyến của hãng nào để vừa mang lại đầy đủ các giá trị giải trí mà họ cần, vừa có mức phí hợp lý).

Vào năm 2023, người tiêu dùng sẽ liên tục sắp xếp các trải nghiệm, lựa chọn những trải nghiệm mang lại giá trị cao trong khi từ bỏ những trải nghiệm không mang lại giá trị cho họ./.

 (theo TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/hanh-vi-cua-nguoi-tieu-dung-se-thay-doi-ra-sao-trong-nam-2023/842520.vnp

 


Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...