Giá trần khí đốt có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng của EU

0
0

 - Bloomberg hôm qua (20/12) đưa tin mức giá trần khí đốt mà EU đã nhất trí thông qua trong tuần này có thể gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng sâu sắc hơn và khiến khối này rơi vào tình trạng thiếu nguồn cung khí đốt.

 

Tờ Bloomberg dẫn lời các nhà phân tích từ Golden Sachs cho biết cái gọi là “cơ chế điều chỉnh thị trường” nhằm bảo vệ các doanh nghiệp và hộ gia đình trong Liên minh Châu Âu (EU) khỏi “giá khí đốt quá cao” trên thực tế có thể kích cầu và dẫn đến tình trạng khan hiếm trầm trọng hơn đối với nguồn cung khí đốt cho châu Âu.

Theo nguồn tin từ Bloomerg, nhu cầu ngày càng tăng sẽ gây áp lực lên nguồn cung toàn cầu và có thể buộc các nhà chức trách EU phải phân phối khí đốt trong trường hợp xấu nhất. Sự can thiệp của EU vào lĩnh vực năng lượng cũng có thể khiến khu vực này phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn từ châu Á khi nhu cầu ở Trung Quốc phục hồi với việc nới lỏng các hạn chế do Covid-19.

Các nhà kinh tế cảnh báo rằng, với mức giá trần đối với khí đốt vừa được thông qua, các nhà nhập khẩu châu Âu có thể gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) vì các nhà cung cấp sẽ ưu tiên châu Á nếu giá ở đó cao hơn. EU và châu Á đang cạnh tranh cho các lô hàng LNG, với giá thiết lập mức cao kỷ lục trên cả hai thị trường vào đầu năm nay. Sự cạnh tranh khốc liệt có thể trở nên tồi tệ hơn khi hàng hóa đến từ cùng một nhà xuất khẩu, chẳng hạn như Mỹ và Qatar.

Nhu cầu LNG ở châu Á đã tăng lên trong những tuần gần đây do người mua đang đổ xô tích trữ khí đốt để cung cấp vào cuối mùa đông.

Hôm thứ Hai, các Bộ trưởng Năng lượng của EU đã đồng ý đặt mức giá trần khí đốt bán buôn ở mức 180 euro/ megawatt giờ (MWh). Mức giá này sẽ được kích hoạt nếu hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên trên sàn TTF của Hà Lan vượt quá mức giá trần đã đặt ra trong ba ngày. Giới hạn này sẽ có hiệu lực từ ngày 15 tháng 2.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lỗ hổng GitHub đang bị lạm dụng để phát tán mã độc

(VnMedia) - Một lỗ hổng GitHub hoặc có thể là một tính năng theo thiết kế đang bị các tác nhân đe dọa lợi dụng để phát tán phần mềm độc hại bằng cách sử dụng các URL được liên kết với kho lưu trữ của Microsoft.

Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.

Cẩn trọng với trend “đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan”

(VnMedia) - Những ngày qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” với trào lưu truy tìm 673 ngàn tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng với trend này...

Giá vàng đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (23/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đột ngột giảm tới hơn 55 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức dưới 77 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra lúc cuối phiên làm việc hôm qua.

Tái diễn thủ đoạn mạo danh công an thực hiện cuộc gọi rác yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử

(VnMedia) - Nhiều người dân phản ánh lại nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, mạo danh cơ quan công an yêu cầu tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VneID hay cung cấp thông tin cá nhân để yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử với mục đích lừa đảo.