- Văn phòng báo chí Bộ Kinh tế Đức hôm qua (21/12) đã khẳng định với hãng tin RIA Novosti của Nga rằng Đức không hề có kế hoạch mua dầu của Nga vào năm 2023 như một số thông tin được đăng tải trên báo chí gần đây. Tuyên bố này đã bác bỏ thông báo trước đó của Transneft, một công ty vận tải đường ống thuộc sở hữu nhà nước của Nga và cũng là công ty chịu trách nhiệm đoạn đường ống Druzhba của Nga.
Người đứng đầu công ty Transneft Nikolai Tokarev hồi đầu tuần này cho biết công ty của ông đã nhận được yêu cầu bơm dầu qua đường ống Druzhba đến Ba Lan và Đức vào năm 2023, bất chấp những tuyên bố trước đó từ cả hai quốc gia này rằng họ sẽ không đặt hàng mới từ Nga.
Bộ Kinh tế Đức khẳng định, bắt đầu từ tháng 1, nhà máy lọc dầu Schwedt của họ đã đặt mua dầu thông qua hệ thống đường ống dẫn dầu của Kazakhstan, chứ không phải dầu của Nga.
“Các nhà máy lọc dầu ở Leuna và Schwedt sẽ không còn đặt mua dầu của Nga trong năm mới,” thông báo từ cơ quan báo chí của Bộ Kinh tế Đức cho biết.
“Vì vậy, đây không phải là một yêu cầu về mua dầu, mà là một sự bảo lưu đối với hoạt động vận chuyển dầu – một điều cần thiết, chẳng hạn như để vận chuyển dầu của Kazakhstan,” đại diện của Bộ Kinh tế Đức đã nói như vậy với hãng tin RIA.
Đầu giờ ngày hôm qua (21/12), công ty năng lượng nhà nước KazMunaiGas (KMG) của Kazakhstan cho biết họ đang xem xét khả năng vận chuyển dầu thử nghiệm đến nhà máy lọc dầu ở Schwedt. Theo một tuyên bố trên trang web của công ty, một triển vọng như vậy đã được thảo luận bởi Chủ tịch KGM Magzum Mirzagaliev, Thư ký Quốc hội của Bộ Kinh tế Đức Michael Kollner và thành viên Quốc hội Đức Christian Gerke.
“Phó Chủ tịch Quốc hội Đức bày tỏ sự quan tâm đến nguồn cung cấp nguyên liệu thô ổn định từ Kazakhstan thông qua đường ống Druzhba. Người đứng đầu KMG đã xác nhận khả năng xuất khẩu dầu của Kazakhstan sang Đức thông qua đường ống này, nhưng lưu ý sự cần thiết phải giải quyết các vấn đề kỹ thuật và hợp đồng,” tuyên bố của công ty KMG cho biết.
Đáp lại tuyên bố nói trên, người phát ngôn của Transneft - ông Igor Demin nói rằng Kazakhstan đã không thảo luận gì với nhà điều hành về các chuyến hàng dầu được vận chuyển đến Đức đồng thời nói thêm rằng “khối lượng trước đây được cung cấp từ Nga đến Đức không thể được thay thế bằng Kazakhstan.” Ông Demin giải thích rằng trong khi Nga từng vận chuyển tới 20 triệu tấn dầu mỗi năm tới Đức và 10 triệu tấn khác tới Ba Lan qua Druzhba, thì Kazakhstan chỉ có thể bơm 3-7 triệu tấn.