Các nhà chiến lược chứng khoán dự đoán thị trường châu Á phục hồi sau năm 2022 tệ hại

0
0

 - Thị trường chứng khoán châu Á được dự đoán sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực sau hai năm ảm đạm với việc nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại và đồng đô la có khả năng yếu hơn sẽ thúc đẩy hoạt động trên thị trường chứng khoán vào năm 2023.

Ảnh minh họa

Chứng khoán khu vực Châu Á có thể tăng 9% cho đến cuối năm tới, theo kết quả cuộc khảo sát các chiến lược gia do Bloomberg tổng hợp. Hầu hết những yếu tố tiêu cực đè nặng lên thị trường chứng khoán châu Á — từ đồng đô la tăng giá quá cao cho đến các đợt đóng cửa vì Covid-19 của Trung Quốc…, đang mất dần đi và dẫn đến triển vọng tốt hơn trong tương lai.

“Môi trường chứng khoán châu Á là một trong số những điểm đảo chiều sẽ diễn ra”, ông Frank Benzimra, người đứng đầu chiến lược cổ phiếu châu Á tại Societe Generale SA, cho biết đồng thời nói thêm rằng ông kỳ vọng thu nhập sẽ phục hồi trở lại từ quý hai.

Chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương không bao gồm Nhật Bản đã giảm 19% cho đến nay vào năm 2022 sau khi giảm 4,9% vào năm 2021, làm gia tăng hiệu suất kém của chỉ số này so với các chỉ số cùng ngành khác trên toàn cầu. Các nhà đầu tư nước ngoài đã rút hơn 50 tỷ USD khỏi các thị trường mới nổi bên ngoài Trung Quốc trong năm nay.

Mặc dù không ai trong số những người tham gia khảo sát cho rằng chứng khoán châu Á sẽ giảm trong năm tới, nhưng có khoảng cách rộng trong các dự báo - từ lợi nhuận không thay đổi đến mức tăng vọt 15%. Các dự đoán đều nhấn mạnh sự thận trọng đối với nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu và việc Trung Quốc mở cửa trở lại một cách khó khăn. Mặc dù theo cuộc khảo sát các chiến lược gia chứng khoán, các chỉ số trong khu vực có thể đánh bại Chỉ số S&P 500 nhưng chúng sẽ không thể lấy lại mức đỉnh của chính mình vào năm 2021 ngay cả khi dự tính lạc quan nhất trở thành sự thật.

Một cuộc thăm dò các nhà quản lý quỹ châu Á của Bank of America trong tháng này cũng cho thấy khoảng 90% số người được hỏi dự đoán sự tăng giá của chứng khoán châu Á ngoài Nhật Bản.

Chất xúc tác lớn nhất

Việc Trung Quốc nhanh chóng dỡ bỏ các hạn chế do đại dịch Covid-19 dự kiến ​​sẽ thúc đẩy nền kinh tế đang gặp khó khăn — và các đối tác thương mại trong khu vực — với mức tăng trưởng gần 5% vào năm 2023. Một động lực khác sẽ là đồng bạc xanh yếu hơn, với chỉ số đô la của Bloomberg giảm dần từ mức kỷ lục vào tháng 9.

Các nhà chiến lược nhận thấy sự phục hồi ban đầu của thị trường được thúc đẩy bởi mức định giá thấp, tiếp theo là kỳ vọng lợi nhuận tăng lên. Ước tính thu nhập kỳ hạn cho Chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương trừ Nhật Bản tăng 3,6% kể từ đầu tháng 11, cho thấy việc sụt giảm có thể đã chạm đáy, trong khi các thành phần của chỉ số S&P 500 sẽ tiếp tục giảm.

“Chúng tôi nghĩ rằng châu Á có thể hoạt động tốt hơn vào năm 2023,” ông Dan Fineman - đồng giám đốc chiến lược vốn chủ sở hữu châu Á Thái Bình Dương tại Credit Suisse Group AG, đã dự đoán như vậy trong một ghi chú trong tháng này.

Theo Tina Teng tại CMC Markets, trong một xu hướng đảo ngược trong năm nay, Trung Quốc sẽ trở thành nơi “có thể đầu tư” trở lại, giúp thúc đẩy hoạt động vượt trội của khu vực Bắc Á so với các quốc gia phía Nam.

Hàn Quốc — và ở một mức độ thấp hơn là Đài Loan — đang nổi lên như những ứng cử viên được yêu thích vì họ được cho là sẽ hưởng lợi từ sự cải thiện trong chu kỳ hàng tồn kho của phần cứng công nghệ. Allianz SE, Morgan Stanley và Goldman Sachs Group Inc. cũng nằm trong số các nhà môi giới khuyến nghị các nhà đầu tư tham gia các thị trường này.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.