Việt Nam - điểm đến hấp dẫn của nhân sự chất lượng cao ngành ô tô

0
0

- Việt Nam đang dần trở thành lựa chọn hấp dẫn với các kỹ sư, chuyên gia ô tô trên toàn cầu nhờ tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, mức thu nhập và đãi ngộ hấp dẫn.

Đột phá hạ tầng giao thông, Việt Nam vào thời kỳ ô tô hoá

Theo Ken Research, trong giai đoạn từ 2015 đến 2020, tỷ lệ sở hữu xe ô tô của người Việt đã tăng đáng kể, với tốc độ CAGR (tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm) xấp xỉ 25,7%. Tỷ lệ người dân sở hữu ô tô tăng khoảng 10,5% trong năm tài chính 2020, cao hơn tương đối so với các nước trong khu vực.

Bộ Công Thương cũng nhận định, giai đoạn 2020-2025 là thời kỳ ô tô hóa (motorization) tại Việt Nam, khi trung bình mới chỉ có trên 50 xe/1.000 dân. Trong khi đó, mức sống của người dân ngày càng cao, kéo theo nhu cầu thụ hưởng cuộc sống tăng lên. Theo World Bank, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đạt 3.560 USD/năm (năm 2021), GDP tăng trưởng ổn định 6,5% - 7% bất chấp ảnh hưởng của đại dịch.

 

Dự báo của Bộ Công Thương cho hay, tiềm năng thị trường ô tô đến năm 2025 sẽ đạt mức khoảng 800-900 nghìn xe/năm, trong đó dòng xe dưới 9 chỗ sẽ tăng trưởng mạnh, chiếm trên 70% thị trường. Điều này sẽ tạo ra sự bùng nổ cho phân khúc xe gia đình và xe cá nhân trong thời gian tới.

Trong khi đó, đột phá hạ tầng giao thông đang được xem là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ. Theo số liệu của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), đầu tư cho cơ sở hạ tầng ở cả hai nhánh Nhà nước và tư nhân của Việt Nam đang đạt khoảng 5,7% GDP trong những năm gần đây, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á và đứng thứ hai tại châu Á sau Trung Quốc.

Quốc hội Việt Nam đã phê duyệt khoản tài trợ hơn 6 tỷ USD để xây dựng những dự án thuộc giai đoạn 2021-2025 và đặt mục tiêu phát triển 5.000 km cao tốc vào năm 2030. Sự phát triển nhanh chóng hạ tầng giao thông đô thị, cầu đường đang dần đáp ứng tốt và thúc đẩy nhu cầu sử dụng ô tô ngày càng cao tại Việt Nam.

Cuộc “chạy đua” hút nhân lực chất lượng cao ngành ô tô

Với nhu cầu thị trường tăng nhanh, nhiều nhà sản xuất đã đầu tư dây chuyền sản xuất để “chạy đua” với thị trường, kéo theo nhu cầu lớn về lực lượng lao động. Tiêu biểu có thể kể đến VinFast - thương hiệu tiên phong trong việc sản xuất ô tô điện thông minh.

 

Dù mới tham gia thị trường 4 năm, VinFast đã không ngừng đầu tư nhà máy hiện đại trong thời gian qua. Sau nhà máy rộng 335ha ở Hải Phòng, Vingroup tiếp tục xây dựng nhà máy pin VinES tại Hà Tĩnh với công suất giai đoạn 1 lên đến 100.000 pack pin/năm để hiện thực hóa mục tiêu phủ rộng xe điện, không chỉ trên thị trường Việt Nam mà còn trên toàn cầu. Dây chuyền sản xuất quy mô và hiện đại đòi hỏi một lượng lớn nhân sự để vận hành, thúc đẩy nhu cầu nhân sự ngành ô tô tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Trong khi đó, lực lượng lao động ngành ô tô tại Việt Nam hiện đang được tuyển chọn ngày một khắt khe hơn. PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc, Phó trưởng Bộ môn Ô tô và Xe chuyên dùng, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết các thí sinh phải đạt trung bình 9 điểm mới có cơ hội trúng tuyển. Thực tế, 100% sinh viên ra trường đều có việc làm sau 6 tháng, và không ít người được tham gia vào quá trình thiết kế, sản xuất xe hơi của những thương hiệu ô tô lớn trên toàn cầu, trong đó có VinFast.

Trong bối cảnh đó, để chủ động một phần nguồn nhân lực có nền tảng tốt, những doanh nghiệp tiên phong như VinFast đã liên tiếp tổ chức tuyển dụng và không ngừng triển khai các chương trình đào tạo trực tiếp ngay tại nhà máy, giúp học viên có thể tiếp cận với máy móc hiện đại, được hướng dẫn từ các chuyên gia hàng đầu, đảm bảo có thể bắt tay vào làm việc ngay sau khi tốt nghiệp.

Ô tô sản xuất tại Việt Nam - hội tụ trí tuệ toàn cầu

“Sức nóng” của cuộc cách mạng công nghiệp ô tô đang diễn ra tại Việt Nam không chỉ thu hút các tài năng trong nước. Thực tế, có hàng nghìn chuyên gia, kỹ sư đẳng cấp toàn cầu đã quyết định đầu quân cho các doanh nghiệp Việt, tiêu biểu là VinFast.

 

Theo đánh giá của các chuyên gia, nhà máy VinFast hiện có thể xem là nhà máy sản xuất ô tô được đầu tư bài bản nhất trong khu vực về công nghệ, máy móc, trang thiết bị hiện đại. VinFast cũng là hãng xe Việt duy nhất đang sản xuất xe điện chất lượng quốc tế với khát vọng vươn ra toàn cầu. Môi trường và mục tiêu đó tạo ra rất nhiều thách thức cũng như cơ hội cho các tài năng đến từ khắp nơi trên thế giới.

Trần Hùng - một kỹ sư đang làm việc tại VinFast chia sẻ: “Xung quanh tôi thường xuyên có tới hàng trăm kỹ sư Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kì… Môi trường làm việc rất đa dạng và tôi học được rất nhiều kiến thức từ họ”. Anh Hùng cũng cho biết, những bài toán hóc búa, những vấn đề mà đội ngũ nhân sự làm việc tại VinFast như anh đang tìm cách giải quyết mỗi ngày đều mang tầm vóc toàn cầu, không chỉ gói gọn trong thị trường Việt Nam. Chính điều đó tạo ra động lực và niềm đam mê lớn cho những người giỏi, nhiều khát vọng, đồng thời cũng là cơ hội để họ đạt được những nấc thang mới trong sự nghiệp.

Nhằm chủ động nguồn nhân lực và nâng cao năng lực sản xuất, hướng tới mục tiêu trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu, VinFast đang triển khai chiến dịch tuyển dụng quy mô lớn lên tới 8.000 nhân sự. Lực lượng này sẽ có cơ hội được làm việc trực tiếp dưới sự hướng dẫn, tư vấn của các chuyên gia, kỹ sư tay nghề cao và có cơ hội sở hữu thu nhập hấp dẫn. Đây sẽ là nguồn lao động nòng cốt, đóng góp không nhỏ vào tiến trình phát triển của ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.

Để ứng tuyển vào VinFast, thí sinh gửi hồ sơ ứng tuyển tới địa chỉ email vftuyendung@vinfast.vn hoặc truy cập website https://vinfastauto.com/vn_vi/tuyen-dung để biết thêm chi tiết.

P.V


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.