- Diễn đàn Thể thao Việt Nam (Vietnam Sports Forum - VSF) lần thứ nhất năm 2022 với chủ đề Hội thảo Quốc tế về chuyên nghiệp hoá kinh doanh và tiếp thị thể thao sẽ diễn ra vào ngày 26/11/2022 tại Hà Nội, với mục tiêu đưa thể thao trở thành một ngành kinh tế thực thụ mang lại lợi ích giá trị cao cho các doanh nghiệp, vận động viên thể thao chuyên nghiệp và ngành thể thao Việt Nam nói chung. Diễn đàn kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện thường niên do Tổng cục Thể dục Thể thao và Công ty WLS phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Thể thao là một trong những ngành công nghiệp quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới với giá trị toàn ngành lên đến hàng trăm tỷ đô la Mỹ. Không những thế, thể thao là cầu nối phát triển quan hệ ngoại giao, đòn bẩy du lịch, động lực phát triển kinh tế, là nguồn sinh lực cho một xã hội khoẻ mạnh và hạnh phúc. Các sự kiện thể thao đang dần trở thành nhu cầu rất lớn của người dân Việt Nam. Bắt đầu từ bóng đá, bóng chuyền rồi lan sang nhiều bộ môn thể thao khác, như bóng rổ, tennis, golf, marathon, đua xe đạp, gym,... thể thao đang thu hút ngày càng nhiều người tham gia, hoặc với tư cách vận động viên, hoặc với vai trò người hâm mộ. Tuy nhiên, để thể thao trở thành ngành kinh tế thực thụ, mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư, kích thích sự phát triển của các ngành kinh tế liên quan, và quan trọng hơn, tạo thêm nguồn lực cho xã hội, vẫn còn là một chặng đường dài. VSF sẽ là nơi bàn những giải pháp cho vấn đề này.
Hội thảo có 04 phiên thảo luận chính bao gồm: Ngoại giao thể thao, Kinh tế thể thao, Thể thao 360 và Bóng đá - Môn thể thao vua tại Việt Nam. Hội thảo quy tụ những chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam và thế giới trong lĩnh vực quản trị thể thao, kinh doanh và tiếp thị thể thao, đại diện các công ty thể thao trị giá hàng tỷ đô la, những chuyên gia marketing thể thao giàu kinh nghiệm cùng các tổ chức, liên đoàn thể thao uy tín đến chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và mở ra cơ hội hợp tác.
Bên cạnh những lãnh đạo của Tổng cục Thể dục Thể thao, và các gương mặt quan trọng của thể thao Việt Nam đến từ Ủy ban Olympic Việt Nam, Liên đoàn Bóng đá, Liên đoàn Xe đạp - Mô Tô Việt Nam, Viện Kinh tế Thể thao,...cùng các diễn giả quốc tế đến từ các tổ chức, các công ty thể thao hàng đầu thế giới: Liên đoàn Thể thao Điện tử thế giới, Red Bull Romaniacs, Công ty Tonucci & Partners (Italia), AS Roma (Italia), Ascoli Calcio 1989 FC, Giải bóng đá vô địch quốc gia Tây Ban Nha - La Liga, Ocean Protocol, Marco Simone Golf & Country Club Spa, Học viện thể thao Rumani, Sciacca International Projects, Công ty World Chase Tag, Hiệp hội Ôtô Việt Nam (AAVN) - thành viên Liên đoàn Ôtô Thế giới (FIA), Đại học Swinburne (Úc),... và đại diện các đại sứ quán, lãnh sự quán, đoàn ngoại giao tại Hà Nội, lãnh sự quán Việt Nam tại các nước.
Bên cạnh những diễn giả hàng đầu, Diễn đàn Thể thao Việt Nam 2022 còn có sự hiện diện của 150 vị khách là những nhà ngoại giao, nhà quản lý cấp cao trong lĩnh vực thể thao, những “ông bầu” của các đội thể thao nổi tiếng, các vận động viên trong nước và quốc tế, lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn lớn có đầu tư vào lĩnh vực thể thao, lãnh đạo các trường, học viện đang đào tạo lĩnh vực kinh doanh và tiếp thị thể thao…
Với niềm đam mê và sự ủng hộ mạnh mẽ đối với thể thao tinh hoa, đã đến lúc những người làm thể thao cần thảo luận về cách thức phối hợp đa ngành nhằm tạo điều kiện thuận lợi về chính sách, cơ sở hạ tầng, tài trợ và đầu tư trong việc tổ chức các trò chơi thể thao đẳng cấp hàng đầu thế giới tại Việt Nam. Theo đó, Diễn đàn Thể thao Việt Nam lần thứ nhất năm 2022 với chủ đề Hội thảo Quốc tế về chuyên nghiệp hóa kinh doanh và tiếp thị thể thao được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam vừa đăng cai thành công Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31, thu về nhiều bài học kinh nghiệm cho đăng cai tổ chức các sự kiện thể thao quy mô lớn trong tương lai.
Sự kiện đồng thời hưởng ứng Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX được tổ chức vào tháng 12 năm 2022 tại Quảng Ninh. Hội thảo lần đầu tiên mở ra cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp và cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực bản quyền, xúc tiến, tiếp thị và tổ chức thể thao cùng ngồi lại và thảo luận về những hướng đi mới, cơ hội mới, hứa hẹn mang lại giá trị thực tiễn trong nhiều khía cạnh trên hành trình phát triển thể thao đỉnh cao Việt Nam.
Phát biểu trước thềm Hội nghị, ông Đặng Hà Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao, cho biết: “Diễn đàn Thể thao Việt Nam 2022 là dịp để cơ quan quản lý nhà nước phối hợp cùng Công ty cổ phần WLS tạo dựng diễn đàn với các bên liên quan cùng thảo luận và nắm bắt những thực tiễn sôi động nhất của thể thao đỉnh cao; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tại Việt Nam tự tin bước vào thị trường kinh doanh thể thao chuyên nghiệp. Diễn đàn Thể thao Việt Nam 2022 quy tụ những nhân vật hàng đầu trong kinh doanh thể thao, một hoạt động sáng tạo, mới mẻ và đầy ý nghĩa nằm trong chuỗi hoạt động thiết thực hướng đến Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ IX.”
Ông Lê Quốc Vinh, Nhà sáng lập và Chủ tịch điều hành WLS cho biết: “WLS mong muốn tạo ra diễn đàn cấp cao với sự tham gia của những chuyên gia hàng đầu của Việt Nam và quốc tế, nhằm đối thoại chính sách kinh doanh và tiếp thị thể thao, góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến của các sự kiện thể thao quốc tế quy mô lớn. Thông qua Diễn đàn Thể thao, WLS làm cầu nối giữa Việt Nam và thế giới, giữa nhà nước và doanh nghiệp, giữa giới học thuật với những nhà kinh doanh thể thao năng động và tiên tiến nhất”.
Tham gia đồng hành cùng sự kiện lần này là các Nhà tài trợ: Nhà tài trợ Bạch Kim - Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, Nhà tài trợ Vàng - Khách sạn Mường Thanh, Đối tác chiến lược - Công ty Cổ phần Giải pháp truyền hình Thế hệ mới (Next Media).
Công ty WLS Corporation - một thành viên của Le Group of Companies là công ty chuyên về tiếp thị, quản lý thể thao và tổ chức sự kiện thể thao. Công ty tập trung vào lĩnh vực tiếp thị thể thao, quản trị thể thao và tổ chức các sự kiện thể thao tại Việt Nam. Mục đích của WLS là hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp thể thao tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy các hoạt động quảng bá hình ảnh đất nước, quảng bá điểm đến, phát triển du lịch và tăng cường các quan hệ ngoại giao, kinh tế và văn hoá.