Việt Nam có nhiều lợi thế để tiếp thị du lịch

0
0

Ngày 10/9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) đã diễn ra Chuỗi sự kiện truyền thông điểm đến, do Sở Du lịch TP. HCM và Tạp chí song ngữ Anh - Việt Wanderlust Tips đồng tổ chức. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 16 năm 2022 (ITE HCMC 2022).

Việt Nam có nhiều lợi thế để tiếp thị du lịch

Sau hai năm ảnh hưởng bởi  đại dịch COVID-19, thói quen và hành vi người dùng đã gần như thay đổi với các ngành dịch vụ nói chung. Trong đó, du lịch là ngành có ảnh hưởng rõ nét nhất. Các xu hướng du lịch mới xuất hiện nhiều và trở nên ngày càng thịnh hành trên thị trường như du lịch an toàn, du lịch không chạm, du lịch nghỉ dưỡng,... Cùng với đó, du khách, đặc biệt là các du khách trẻ, rất ưa chuộng các hoạt động mang tính cộng đồng, nâng cao sức khỏe, thân thiện với thiên nhiên. 

Hiểu rõ được tầm quan trọng của việc truyền thông điểm đến trong bối cảnh hiện nay, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Tạp chí song ngữ Anh - Việt Wanderlust Tips tổ chức chuỗi sự kiện với nhiều chủ đề thảo luận xoay quanh về Truyền thông điểm đến trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 16 - ITE HCMC 2022.

Phát biểu mở màn hội thảo “Nắm bắt được các xu thế và thách thức trong tiếp thị điểm đến hậu đại dịch”, Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP HCM chia sẻ: “Từ đầu năm 2022 đến nay, Việt Nam liên tục nằm trong nhóm các điểm đến có tăng trưởng cao nhất thế giới, với mức tăng trưởng từ 50- 75%. Trong đó, TP HCM là một trong những điểm đến được cộng đồng quốc tế tìm kiếm nhiều nhất, bên cạnh Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hội An…

"Đây là tín hiệu tích cực với du lịch Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng, nhất là trong bối cảnh toàn ngành vẫn đang trong giai đoạn phục hồi sau ảnh hưởng của dịch", bà Ánh Hoa nhấn mạnh. Bên cạnh nỗ lực trong công tác quản trị của các cấp lãnh đạo, cơ quan quản lý du lịch, hiệp hội và doanh nghiệp liên quan, công tác truyền thông điểm đến đóng vai trò quan trọng vào sự tăng trưởng trên.

Trong hai năm dịch phức tạp, các kênh xúc tiến du lịch trực tiếp tại các trạm thông tin hỗ trợ du khách du, loạt triển lãm, sự kiện trong và ngoài nước... gặp nhiều khó khăn, chững lại. Nhiều quốc gia áp dụng chính sách phòng dịch dẫn đến du lịch bị "đóng băng". Đây là lúc du lịch TP HCM chuyển trọng tâm từ quảng bá sản phẩm, dịch vụ sang quảng bá duy trì hình ảnh điểm đến nhằm giữ mối liên hệ với du khách trong nước lẫn quốc tế, đồng thời tạo bước đệm sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi khi Covid-19 được kiểm soát.

Thời gian qua, bên cạnh việc hưởng ứng chiến dịch "Live Fully in Vietnam" của Tổng cục Du lịch, thành phố cũng kịp thời khởi động Chiến dịch truyền thông "TP HCM chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City", kéo dài từ tháng 3 đến tháng 9, với chuỗi sự kiện: Lễ hội Áo dài TP HCM lần 8; Ngày hội Du lịch TP HCM lần thứ 18; Hội chợ Du lịch Quốc tế TP HCM (ITE HCMC 2022); Giải Marathon Quốc tế TP HCM lần 5; Tuần lễ Du lịch TP HCM lần 2; Liên hoan Ẩm thực Việt Nam; Lễ hội khinh khí cầu và các hoạt động dưới nước... Đồng hành chiến dịch là hàng trăm chương trình ưu đãi hấp dẫn.

Qua hội thảo hôm nay, bà Ánh Hoa và ban tổ chức kỳ vọng đem đến cái nhìn tổng quan về các xu hướng truyền thông điểm đến trên thế giới lẫn Việt Nam, đồng thời trao đổi kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn liên quan tiếp thị điểm đến trong thời đại kỹ thuật số, cách thức kết nối và thu hút đối tượng du khách thế hệ Z, người lớn tuổi và có chi tiêu cao.

Kết hợp du lịch trực tuyến cùng truyền thống

Xuyên suốt 5 chủ đề tại Chuỗi sự kiện truyền thông điểm đến các lãnh đạo, diễn giả, khách mời đã cùng nhau phân tích, chia sẻ tầm nhìn xu thế và những thách thức trong tiếp thị điểm đến hậu đại dịch, để từ đó hiểu rõ hơn vai trò của mạng xã hội và những người nổi tiếng trong tiếp thị điểm đến để phát triển du lịch.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM đưa ra nhận định "Du lịch được coi là ngành kinh tế mũi nhọn, vì thế TP HCM đang đẩy mạnh xây dựng và củng cố niềm tin của du khách với các điểm đến. Đây là bước đi đầu tiên nhằm cải thiện và nâng cấp ngành du lịch sau đại dịch. Chất lượng và phong thái phục vụ nhất quán được chú trọng. Các doanh nghiệp đẩy mạnh tương tác với khách hàng qua nhiều hình thức, từ trực tiếp đến trực tuyến. Ngoài ra, các hình thức tiếp thị mới, phù hợp với thời đại cũng cần được áp dụng".

Bà Ngọc Hiếu cũng chia sẻ về giải pháp truyền thông trong giai đoạn hậu covid 19 “Thành phố đã tập trung vào tiếp thị kỹ thuật số với việc tập trung nâng cao chất lượng về nội dung và đẩy mạnh các hoạt động tương tác trên các trang mạng xã hội: Facebook, YouTube, Instagram, thường xuyên đăng tải thông tin mới về hoạt động du lịch thành phố nên lượt truy cập, tương tác, chia sẻ ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, thành phố cũng triển khai ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch năm 2022 nhằm tái hiện không gian một phần thành phố từ trên cao, đem đến cho du khách trải nghiệm trực quan, sinh động.

Tham dự phiên cùng phiên thảo luận ông Trần Anh Dũng - Trưởng đại diện hãng hàng không Hongkong Airlines; bà Tạ Thị Bích Hà, Giám đốc Tổng cục xúc tiến du lịch Liên bang Nga tại Việt Nam (Visit Russia) cũng đã chỉ ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông như: doanh nghiệp cần phải có định hướng tiếp thị mới, để từ đó tiếp cận với những xu hướng, loại hình du lịch mới, hay cách tối ưu hóa hiệu quả truyền thông…

Bàn về Tiếp thị điểm đến trong thời đại kỹ thuật số: Sự lên ngôi của mạng xã hội” các diễn giả: Ông Graham Cooke - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập tổ chức World Travel Awards; Bà Ninna Sudra - Giám đốc điều hành khu vực Bắc Á tại VICE Media; Bà Luana và Ông Fred - cặp travel blogger nổi tiếng Pilotluana một lần nữa nhấn mạnh sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành du lịch Việt Nam hậu covid nhờ vào sự lan truyền và phát triển của các nền tảng mạng xã hội lên ngôi: Facebook, TikTok, Instagram, Youtube... Các nền tảng này đã góp phần không nhỏ trong việc quảng bá du lịch Việt Nam, giúp du khách nhanh chóng, dễ dàng tiếp cận kho nội dung, kinh nghiệm du lịch, vẻ đẹp của điểm đến.

Với số lượng người dùng khổng lồ, các nền tảng là một kênh khai thác khách hàng đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp du lịch. Bên cạnh đó, nền tảng xã hội là nơi cung cấp các kiến thức và xu hướng du lịch nhanh nhất trong thời buổi công nghệ. Các xu hướng du lịch mới lạ, trải nghiệm dịch vụ cao cấp, những món ăn đặc sắc... những điều "mạng xã hội" mang đến thúc đẩy nhu cầu được trải nghiệm của con người.

Ông Graham Cooke nhận định mạng xã hội mang đến nhiều lợi ích và là kênh tiếp thị điểm đến đang được ưa chuộng. Tuy nhiên, Ông cũng chỉ ra marketing truyền thống có nhiều ưu điểm, góp phần kết nối khách hàng và tiết kiệm; doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng địa phương tại khu vực nhỏ lẻ, đồng thời tạo hiệu quả trong việc quảng bá thương hiệu. Bên cạnh đó, các hình thức tiếp thị truyền thống có thể "tái sử dụng" mọi lúc mọi nơi, ngay cả khi không có internet. Kênh này cũng được đánh giá về độ tin cậy, khả năng cao khách hàng sẽ sử dụng hoặc mua sản phẩm. Theo ông Graham Cooke, thay vì loại bỏ marketing truyền thống, nên kết hợp song song với tiếp thị online, hỗ trợ cùng phát triển.

Buổi chiều, phiên làm việc tiếp tục thảo luận các chủ đề: Chủ đề 3: “Kết nối với nhóm khách du lịch GenZ” mang đến những góc nhìn mới mẻ về nhóm khách hàng trẻ, hiểu được sự tác động hình thành tích cách của thế hệ Gen Z và từ đó định hướng để khai thác cách họ đi du lịch, đưa ra các hình thức tiếp thị điểm đến phù hợp với thời đại mới; Chủ đề 4: “Kết nối với du khách nhiều tuổi” phân tích một nhóm khách tiềm năng và sự phát triển của các loại hình du lịch mới cũng như nhu cầu của họ sẽ góp phần không nhỏ để thay đổi xu hướng du lịch. Và Chủ đề 5: “Những lý do quyết định việc chọn lựa điểm đến cho kỳ nghỉ của những du khách có chi tiêu cao”  mang đến những chia sẻ thực tế giúp doanh nghiệp và cá nhân có những góc nhìn hoàn thiện hơn về nhóm khách hàng có chi tiêu cao để các doanh nghiệp đạt được hiệu quả tốt nhất trong quá trình thực hiện.

An Nhiên


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.