Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.Hồ Chí Minh 2022: Thành công kết nối sức mạnh, phục hồi du lịch

0
0

Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2022 lần thứ 16 (ITE HCMC 16th 2022) đã chính thức khép lại. Trong 03 ngày diễn ra, hội chợ đã thu hút hơn 22.000 lượt khách thương mại và công chúng đến tham quan với 8.600 lượt giao thương giữa người bán và người mua, ghi nhận mức tăng trưởng 42% so với kế hoạch, góp phần thúc đẩy sự phục hồi thị trường quốc tế và sự phát triển ngành du lịch của thành phố và của Việt Nam.

Thống kê sau Hội chợ ITE HCMC 2022: có 276 gian hàng với sự tham dự của 305 đơn vị; 161 buyer - người mua quốc tế đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ, ghi nhận 8.600 lượt giao thương; 21 cơ quan báo chí quốc tế; 42 tỉnh, thành tham gia. Hơn 20 diễn đàn, hội nghị, hội thảo và các sự kiện bên lề với 60 diễn giả là lãnh đạo, chuyên gia du lịch uy tín trong nước và quốc tế, hơn 2.500 lượt đại biểu tham dự.

Kết quả của Hội chợ đã khẳng định sự sẵn sàng đón khách quốc tế của Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh; không chỉ mở cửa đón khách mà còn đổi mới về sản phẩm, chất lượng dịch vụ du lịch. Khẳng định Thành phố Hồ Chí Minh là cửa ngõ giao thương, khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh có thể đến các địa phương khác trong cả nước và các quốc gia khác trong khu vực hạ nguồn Sông Mê Kông.

Chỉ trong 03 ngày sự kiện đã thể hiện rõ chủ đề “Cùng vững bước, cùng đi lên” cùng hướng đến tình đoàn kết, chung tay và phục hồi phát triển du lịch bền vững.

ITE HCMC 2022: Tăng trưởng ấn tượng

ITE HCMC 16th 2022 đã trở thành một sự kiện triển lãm du lịch thường niên quan trọng ở Việt Nam – nơi người mua trong khu vực và quốc tế, các nhà cung cấp, chuyên gia và đơn vị truyền thông trong ngành du lịch có cơ hội được gặp gỡ và cập nhật những xu hướng phát triển mới.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn để phục hồi các hoạt động kinh doanh, ITE HCMC 16th 2022 năm nay vẫn nhận được sự tham gia tích cực của các tổ chức du lịch quốc gia, công ty lữ hành, hàng không, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, tập đoàn lớn … đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, có sự góp mặt của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Du lịch của 42 tỉnh, thành trên cả nước. Hội chợ cũng nhận được sự chú ý và quan tâm của gần 21 đơn vị truyền thông quốc tế  đến từ các đơn vị báo, đài, blogger, tạp chí, báo mạng quốc tế, gồm Mỹ, Canada, Nga, Phần Lan, Đức, Ý, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore… đến dự và đưa tin về Hội chợ.

Theo thống kê từ Ban tổ chức, trong 03 ngày diễn ra, ITE HCMC 16th 2022 đã thành công thu hút gần 22.000 lượt khách tham quan; hơn 8.600 cuộc hẹn giao thương giữa người mua và người bán là các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trong nước và quốc tế. Đặc biệt, Hội chợ còn có sự tham gia của 161 người mua quốc tế từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ, là các thị trường du lịch inbound trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam. Cụ thể: Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Đức, Ý, Nga, Romania, Ba Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines và Kuwait.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cũng bày tỏ niềm vui mừng khi Hội chợ ITE HCMC 16th 2022 nhận được sự tham gia tích cực của các địa phương, doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế. Với sự ủng hộ, tín nhiệm đó, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có thêm động lực để tăng tốc phục hồi và tiếp tục khẳng định vị trí là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam.

Ấn tượng với chuỗi sự kiện, hội thảo chuyên môn

Chỉ diễn ra trong 03 ngày, ITE HCMC 16th 2022 đã tổ chức hơn 20 sự kiện bên lề. Trong đó đáng chú ý phải kể tới: Diễn đàn du lịch cấp cao “Giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế bền vững” với sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo Ủy ban nhân dân, đại diện Sở Du lịch các tỉnh, thành trên cả nước, lãnh đạo Cục hợp tác Quốc tế, cùng lãnh đạo Tổng cục Du lịch và các vụ trực thuộc…với 11 diễn giả là những nhà quản lý cấp cao, chuyên gia đến từ các quốc gia Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Nga, Nhật cùng với đại diện các doanh nghiệp, tổ chức lớn như: Hiệp hội triển lãm toàn cầu, Eurocham, Tập đoàn Amadeus, Vietnam Airlines, Nova… đã đưa ra nhiều vấn đề và thảo luận các giải pháp phục hồi phát triển du lịch. Số lượng khách tham dự: 300 người gồm lãnh đạo và Sở Văn hóa, Thể thao, du lịch các địa phương, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo, buyer. Các diễn giả đã cung cấp các thông tin về tình hình du lịch phục hồi và xu hướng du lịch thế giới sau dịch, các đề xuất cho việc phát triển du lịch quốc tế đến khu vực và Việt Nam. Lãnh đạo Chính phủ đề nghị các nội dung trọng tâm chiến lược về du lịch cần thực hiện gồm: phát triển xanh, số hóa và ứng dụng công nghệ, đào tạo nhân lực… Đây chính là những vấn đề mấu chốt để đẩy mạnh các hoạt động phục hồi phát triển du lịch bền vững, thích ứng với tình hình, xu thế mới của thế giới và khu vực.

Hội thảo thúc đẩy thị trường khách du lịch trọng điểm và tiềm năng của Việt Nam (Ấn Độ và Trung Đông) đã được tổ chức với sự tham gia của 9 diễn giả chuyên về các thị trường Ấn Độ, Trung Đông nhằm khai thác, mở rộng thị trường inbound mới, hứa hẹn gia tăng lượng khách trong thời gian tới. Ngoài ra, còn có chuỗi hội thảo về Hội thảo về chuyển đổi số trong du lịch; Hội thảo về tiềm năng du lịch kinh doanh, Chuỗi sự kiện về truyền thông điểm đến… thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp và cơ quan báo chí truyền thông.

Bên cạnh Đêm Việt Nam được tổ chức trang trọng, chu đáo, tạo được ấn tượng tốt đẹp với đại biểu quốc tế còn có các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch nổi bật như: Đêm Campuchia do Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia chủ trì tổ chức; Đêm Đài Loan do Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức; Đêm Hàn Quốc do Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam chủ trì tổ chức; Hội nghị xúc tiến “Điểm đến du lịch Bắc Kạn”; Chương trình giới thiệu du lịch Quảng Nam…. 

Ban tổ chức cũng đã trao Giải thưởng Du lịch ITE HCMC năm 2022 tôn vinh danh 91 doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành du lịch có thành tích xuất sắc và đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực như lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, hàng không, ẩm thực…. Đồng thời, sự kiện còn góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp, từng bước xây dựng thương hiệu, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Đại diện Sở du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ “Ngành du lịch Thành phố nói chung và Hội chợ ITE HCMC 2022 nói riêng đã đạt được nhiều kết quả tích cực tích cực, ngành du lịch Thành phố nói chung và Hội chợ 2022 nói riêng đã gặt hái được nhiều thành công, nhờ có sự đóng góp chủ lực từ các doanh nghiệp, đơn vị trong lĩnh vực du lịch. Vượt qua mọi khó khăn của dịch bệnh, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, nhà hàng, khách sạn… đã nỗ lực hết mình để quay trở lại mạnh mẽ hơn, chuyên nghiệp hơn. Chỉ trong một thời gian ngắn, các doanh nghiệp, đơn vị đã cùng nhau chung tay, đưa ra các chương trình du lịch kích cầu hiệu quả, góp phần đưa các chỉ số của du lịch tăng trưởng. Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phát huy vai trò tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều phong trào thi đua, chương trình cụ thể, thiết thực để phát huy vai trò của doanh nghiệp trong giai đoạn phục hồi và phát triển du lịch”.

Diễn ra vào ngày cuối cùng của triển lãm ITE HCMC 16th 2022, Ngày hội tiêu dùng công chúng cũng đã thành công, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan với các gói ưu đãi đặc biệt cho vé máy bay, khách sạn, và gói du lịch hấp dẫn. Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng sắp xếp sân khấu đặc biệt để các đơn vị trưng bày mang tới những màn trình diễn văn hóa đặc sắc.  

 

Sở Du lịch cũng đã tổ chức nhiều chương trình Pre-Tour, Post-Tour cho các khách mời là lãnh đạo cấp cao, các hãng lữ hành nước ngoài và các cơ quan báo chí quốc tế lớn trải nghiệm các tour: Du thuyền ngắm Sông Sài Gòn, tour Dấu ấn Sài Gòn, Tour Biệt động Sài Gòn, Tour Cần Giờ, Tour Thành phố Hồ Chí Minh - Bà Rịa-Vũng Tàu và Tour Thành phố Hồ Chí Minh - Củ Chi - Cần Thơ, Bến Tre, Tiền Giang, Khánh Hòa…. Các chương trình du lịch trải nghiệm được Ban Tổ chức sắp xếp, chuẩn bị chu đáo, trọng thị đã tạo được ấn tượng tốt đẹp, hài lòng của các đại biểu quốc tế về cách tổ chức đón tiếp nồng hậu, về ẩm thực đặc sắc của địa phương, về cảnh quang, môi trường và con người thân thiện của những điểm đến và đặc biệt các đại biểu còn được tham quan và dự Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông tại Cần Giờ. Đây thực sự là những trải nghiệm thú vị và có giá trị mà Ban Tổ chức đã mang lại cho các đại biểu tham dự Hội chợ.

Công tác truyền thông đã nhận được hỗ trợ tích cực của 111 phóng viên trong nước của 75 cơ quan báo chí với 321 link bài, hình ảnh về Hội chợ. Từ ngày 15/8/2022 đến 11/9/2022 (28 ngày) đăng tải 130 tin, bài viết trên mạng xã hội, trong đó có 30 bài trên Cổng thông tin điện tử Sở, 31 bài trên Zalo OA và 69 bài trên Fanpage Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh 24,586 lượt tương tác, tiếp cận 103,983 người, trong đó có 11 video ngắn với số lượt tiếp cận đạt 61,295 lượt. Hiện nay trang Fanpage đạt 8.249 người Thích (Like) trong đó có 315 người thích mới và 10.258 người theo dõi (Follow), 464 người theo dõi mới.

Sự kiện được triển khai dưới sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Tổng cục Du lịch tổ chức, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Thành phố cùng Công ty CIS Việt Nam và Công ty Le Bros phối hợp thực hiện.

An Khanh


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.