- Theo Phong vũ biểu Du lịch Thế giới mới nhất của UNWTO, lượng khách du lịch quốc tế gần như tăng gấp ba lần trong tháng 1 đến tháng 7 năm 2022 (+ 172%) so với cùng kỳ năm 2021. Điều này có nghĩa là lĩnh vực này đã phục hồi gần 60% mức trước đại dịch. Sự phục hồi ổn định phản ánh nhu cầu đi lại quốc tế bị dồn nén mạnh mẽ cũng như việc nới lỏng hoặc dỡ bỏ các hạn chế đi lại cho đến nay (86 quốc gia không có hạn chế liên quan đến COVID-19 tính đến ngày 19/9/2022).
Tổng thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili cho biết: “Du lịch tiếp tục phục hồi ổn định, tuy nhiên vẫn còn một số thách thức, từ địa chính trị đến kinh tế. Ngành này đang mang lại hy vọng và cơ hội cho mọi người ở khắp mọi nơi. Bây giờ cũng là lúc để suy nghĩ lại về du lịch, nó sẽ đi về đâu và tác động của nó đến con người và hành tinh như thế nào ”.
Ước tính có khoảng 474 triệu khách du lịch đã đi du lịch quốc tế trong giai đoạn này, so với 175 triệu trong cùng tháng năm 2021. Ước tính có khoảng 207 triệu lượt khách quốc tế đã được ghi nhận trong tháng 6 và tháng 7 năm 2022 cộng lại, cao hơn gấp đôi so với con số được thấy trong hai tháng cùng năm ngoái . Những tháng này chiếm 44% tổng số lượt khách được ghi nhận trong 7 tháng đầu năm 2022. Châu Âu đã đón 309 triệu lượt trong số này, chiếm 65% tổng lượng.
Châu Âu và Trung Đông lượng du khách tăng ấn tượng
Châu Âu và Trung Đông cho thấy sự phục hồi nhanh nhất trong tháng 1 đến tháng 7 năm 2022, với lượng khách lần lượt đạt 74% và 76% của năm 2019. Châu Âu đã đón lượng khách quốc tế gần như gấp ba lần trong bảy tháng đầu năm 2021 (+ 190%), với kết quả được thúc đẩy bởi nhu cầu nội khối mạnh mẽ và du lịch từ Hoa Kỳ. Khu vực này có hiệu suất đặc biệt mạnh mẽ vào tháng 6 (-21% so với năm 2019) và tháng 7 (-16%), phản ánh một giai đoạn mùa hè bận rộn. Lượt đến đã tăng lên khoảng 85% mức của năm 2019 vào tháng Bảy. Việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại ở một số lượng lớn các điểm đến cũng thúc đẩy kết quả này (44 quốc gia ở Châu Âu không có hạn chế liên quan đến COVID-19 tính đến ngày 19/9/2022).
Trung Đông chứng kiến lượng khách quốc tế tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2022 (+ 287%). Số lượng người đến vượt quá mức trước đại dịch vào tháng 7 (+ 3%), được thúc đẩy bởi kết quả phi thường được công bố bởi Saudi Arabia (+ 121%) sau cuộc hành hương Hajj.
Châu Mỹ (+ 103%) và Châu Phi (+ 171%) cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2022 so với năm 2021, đạt lần lượt 65% và 60% của năm 2019. Châu Á và Thái Bình Dương (+ 165%) đã chứng kiến lượng khách đến tăng hơn gấp đôi trong bảy tháng đầu năm 2022, mặc dù vẫn thấp hơn 86% so với mức của năm 2019, do một số biên giới vẫn đóng cửa cho các chuyến du lịch không thiết yếu.
Các vùng và điểm đến
Một số tiểu vùng đạt 70% đến 85% lượng khách đến trước đại dịch vào tháng 1 đến tháng 7 năm 2022. Nam Địa Trung Hải Châu Âu (-15% so với năm 2019), Caribê (-18%) và Trung Mỹ (-20%) cho thấy sự phục hồi nhanh nhất hướng tới cấp độ 2019. Tây Âu (-26%) và Bắc Âu (-27%) cũng công bố kết quả tốt. Vào tháng 7, lượng khách đến gần với mức trước đại dịch ở Caribê (-5%), Nam và Địa Trung Hải Châu Âu (-6%) và Trung Mỹ (-8%).
Trong số các điểm đến báo cáo dữ liệu về lượng khách quốc tế trong 5 đến 7 tháng đầu năm 2022, những điểm đến vượt quá mức trước đại dịch là: Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ (+ 32% so với năm 2019), Albania (+ 19%), Saint Maarten (+ 15%) ), Ethiopia và Honduras (đều + 13%), Andorra (+ 10%), Puerto Rico (+ 7%), Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Cộng hòa Dominica (đều + 3%), San Marino và El Salvador (đều + 1% ) và Curaçao (0%).
Trong số các điểm đến báo cáo dữ liệu về doanh thu du lịch quốc tế trong 5 đến 7 tháng đầu năm 2022, Serbia (+ 73%), Sudan (+ 64%), Romania (+ 43%), Albania (+ 32%), Bắc Macedonia (+ 24%), Pakistan (+ 18%), Türkiye, Bangladesh và Latvia (tất cả + 12%), Mexico và Bồ Đào Nha (đều + 8%), Kenya (+ 5%) và Colombia (+ 2%) đều vượt trước mức độ đại dịch vào tháng 1-7 / 2022.
Chi tiêu cho du lịch tăng nhưng thách thức ngày càng lớn
Sự phục hồi liên tục cũng có thể được nhìn thấy trong chi tiêu du lịch nước ngoài từ các thị trường nguồn chính. Chi tiêu từ Pháp tăng lên -12% trong tháng 1-7 / 2022 so với năm 2019 trong khi chi tiêu từ Đức tăng lên -14%. Chi tiêu cho du lịch quốc tế ở mức -23% ở Ý và -26% ở Hoa Kỳ.
Theo IATA, lưu lượng hàng không hành khách quốc tế cũng đạt hiệu suất cao, với mức tăng 234% trong tháng 1-7/2022 (thấp hơn 45% so với mức năm 2019) và phục hồi khoảng 70% mức lưu lượng trước đại dịch vào tháng 7, theo IATA.
Nhu cầu mạnh hơn dự kiến cũng đã tạo ra những thách thức quan trọng về hoạt động và lực lượng lao động trong các công ty du lịch và cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các sân bay. Ngoài ra, tình hình kinh tế trở nên trầm trọng hơn do sự xâm lược của Liên bang Nga chống lại Ukraine, thể hiện một nguy cơ giảm sút lớn. Sự kết hợp của việc tăng lãi suất ở tất cả các nền kinh tế lớn, giá năng lượng và lương thực tăng và triển vọng ngày càng tăng của suy thoái toàn cầu như Ngân hàng Thế giới đã chỉ ra, là những mối đe dọa lớn đối với sự phục hồi của du lịch quốc tế trong suốt thời gian còn lại của năm 2022 và 2023. Tiềm năng Có thể thấy sự chậm lại trong Chỉ số Niềm tin UNWTO mới nhất, phản ánh triển vọng thận trọng hơn, cũng như xu hướng đặt phòng đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm hơn.
Chuyên gia du lịch: Lạc quan một cách thận trọng
Trên thang điểm từ 0 đến 200, Hội đồng các chuyên gia du lịch của UNWTO đã đánh giá giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 8 năm 2022 với số điểm 125, phù hợp với kỳ vọng tăng giá được đưa ra bởi Ban hội thẩm trong cuộc khảo sát tháng 5 trong cùng khoảng thời gian 4 tháng (124).
Triển vọng trong thời gian còn lại của năm là lạc quan một cách thận trọng. Mặc dù dự kiến sẽ có kết quả hoạt động trên mức trung bình nhưng các chuyên gia du lịch đánh giá giai đoạn tháng 9-12/2022 với số điểm 111, thấp hơn mức 125 của 4 tháng trước đó, cho thấy mức độ tin cậy đang bị hạ thấp. Gần một nửa số chuyên gia (47%) nhìn thấy triển vọng tích cực trong giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2022, trong khi 24% kỳ vọng không có thay đổi cụ thể nào và 28% cho rằng nó có thể tồi tệ hơn. Các chuyên gia cũng có vẻ tự tin về năm 2023, khi 65% cho rằng hoạt động du lịch tốt hơn so với năm 2022.
Môi trường kinh tế không chắc chắn dường như đã đảo ngược triển vọng quay trở lại mức tăng trưởng như trước đại dịch trong thời gian tới. Khoảng 61% chuyên gia hiện nhận thấy sự trở lại tiềm năng của lượng khách quốc tế đến mức năm 2019 vào năm 2024 hoặc muộn hơn trong khi những người chỉ ra mức độ quay trở lại trước đại dịch vào năm 2023 đã giảm (27%) so với cuộc khảo sát hồi tháng 5 (48%). Theo các chuyên gia, môi trường kinh tế tiếp tục là yếu tố chính đè nặng lên sự phục hồi của du lịch quốc tế. Lạm phát gia tăng và giá dầu tăng đột biến dẫn đến chi phí vận tải và chỗ ở cao hơn, đồng thời gây áp lực cho sức mua và tiết kiệm của người tiêu dùng.
An Khanh