Cơn sốt AI đưa TSMC của Đài Loan vươn lên đỉnh cao, gia nhập câu lạc bộ nghìn tỷ USD

0
0

 - Gã khổng lồ công nghệ TSMC của Vùng lãnh thổ Đài Loan hôm qua (11/7) đã đạt mức cao kỷ lục sau khi công bố doanh thu quý hai tăng mạnh mẽ nhờ nhu cầu bùng nổ về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), củng cố vị thế là công ty có giá trị nhất châu Á.

 

TSMC cũng gia nhập vào câu lạc bộ các công ty có giá trị thị trường đạt nghìn tỷ đô la trong tuần này.

Cơn sốt AI đã châm ngòi cho sự phục hồi của cổ phiếu các nhà sản xuất chip trên toàn cầu. Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan – TSMC là nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới. TSMC sở hữu những khách hàng là các công ty hàng đầu thế giới, bao gồm Nvidia. Công ty của Vùng lãnh thổ Đài Loan đặc biệt được hưởng lợi từ nhu cầu tăng vọt về chip có khả năng AI.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã rót 4,8 tỷ USD trong năm nay vào thị trường chứng khoán Đài Loan, nơi TSMC thống trị. Tuy nhiên, theo HSBC, các quỹ châu Á vẫn đánh giá thấp Đài Loan, cho thấy vẫn còn chỗ cho dòng vốn chảy vào thêm.

Cổ phiếu của TSMC, có khách hàng bao gồm cả Apple, đã tăng gần 80% trong năm nay, vượt xa chỉ số chuẩn Đài Loan SE Weighted Index khi chỉ số này tăng 35%.

Ngày hôm qua (11/7), cổ phiếu niêm yết tại Đài Bắc của TSMC đã tăng hơn 2% lên mức kỷ lục 1.080 T$, nâng giá trị thị trường của công ty lên 28 nghìn tỷ T$ (861 tỷ USD) và trở thành công ty niêm yết đại chúng có giá trị nhất châu Á.

Cổ phiếu ADR của TSMC, lần đầu tiên được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) vào năm 1997, đã tăng 4,8% lên mức kỷ lục 192,79 USD vào thứ Hai đầu tuần (8/7), nhanh chóng nâng giá trị thị trường của công ty lên 1 nghìn tỷ USD. Vào thứ Tư (10/7), ADR đóng cửa ở mức 191,05 USD.

TSMC dự kiến ​​​​sẽ báo cáo thu nhập quý hai đầy đủ vào ngày 18/7 tới.

Nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, có khách hàng bao gồm Apple và Nvidia, đã được hưởng lợi từ sự phát triển mạnh mẽ của AI. Điều đó đã giúp hãng vượt qua giai đoạn nhu cầu suy giảm do đại dịch gây ra và đẩy cổ phiếu TSMC lên mức cao kỷ lục.

Trước đó, TSMC dự kiến ​​​​sẽ báo cáo lợi nhuận ròng là 217,2 tỷ Đài tệ (6,71 tỷ USD) trong quý kết thúc vào ngày 31/3, theo số liệu của LSEG SmartEstimate được rút ra từ 22 nhà phân tích. Con số này cao hơn so với lợi nhuận ròng quý đầu tiên là 206,9 tỷ Đài tệ vào năm ngoái. TSMC cũng đã báo cáo doanh thu quý đầu tiên tăng 16,5%, vượt qua dự đoán của thị trường.

Các công ty tập trung vào AI, chủ yếu là các nhà sản xuất chip, đã hoạt động tốt trong năm nay và đạt mức tăng vốn hóa thị trường lớn trong tháng 6.

Nvidia đã nhanh chóng vượt qua Microsoft vào tháng trước để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới. Nvidia, Microsoft và Apple đều có giá trị thị trường trên 3 nghìn tỷ USD.

Kết quả hoạt động đầy khả quan của TSMC đã nâng đỡ cổ phiếu chip toàn cầu, với chỉ số bán dẫn Philadelphia tăng 2,4% lên mức kỷ lục vào hôm thứ Tư (10/7).

Ông Daniel Tan - Giám đốc danh mục đầu tư tại Grasshopper Asset Management có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Sự lạc quan tiếp tục gia tăng xung quanh nhu cầu liên quan đến AI và khả năng định giá tiềm năng bởi vì vị trí là nhà cung cấp xưởng đúc hàng đầu của TSMC sẽ giúp công ty nâng cao thu nhập vào năm 2025”.

“Trong một ngành đang phải đối mặt với nguồn cung ngày càng khan hiếm, giá trị của TSMC phải tăng cao hơn nữa vào năm 2025 khi khách hàng tìm cách có được nguồn phân bổ đủ cho công suất của họ.”

Chính phủ Mỹ có kế hoạch cấp 6,6 tỷ USD cho nhà sản xuất chip bán dẫn lớn nhất thế giới TSMC để giúp họ xây dựng ba nhà máy ở Arizona như một phần trong nỗ lực của Tổng thống Joe Biden nhằm đảm bảo nguồn cung chip tiên tiến cho Mỹ.

Chủ tịch TSMC Mark Liu gọi khoản đầu tư này là “chưa từng có” trong một tuyên bố, đồng thời lưu ý rằng khách hàng Mỹ của họ bao gồm một số công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Ba nhà máy - nhà máy đầu tiên dự kiến ​​bắt đầu sản xuất vào nửa đầu năm 2025 - sẽ giúp những khách hàng này tiếp cận nguồn cung cấp chip trong nước cung cấp năng lượng cho nhiều loại sản phẩm, từ điện thoại thông minh đến vệ tinh, cũng như hệ thống trí tuệ nhân tạo.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng, người phụ nữ bị mất hơn 1 tỷ đồng

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân vẫn bị các đối tượng mời chào, dụ dỗ, mất cảnh giác dẫn đến bị chiếm đoạt số tiền lớn.

Việt Nam là một trong 10 quốc gia bị tấn công ransomware nhiều nhất

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp Việt dường như được tin tặc “thăm hỏi” với tần suất dày đặc, chưa bao giờ nguy hiểm lại hiện diện rõ ràng đến như thế...

Giá vàng thế giới bật tăng, giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (16/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bật tăng mạnh và vượt lên mức trên 2.400 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn đang niêm yết ở mức gần 77 triệu đồng/lượng.

Hà Nội: Phá đường dây cá độ bóng đá giao dịch 500 tỉ đồng mùa Euro

(VnMedia) - Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội đã triệt phá một đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá và mua bán số lô, số đề, bắt giữ 15 đối tượng với số tiền giao dịch lên đến 500 tỷ đồng.

Bộ Công an: Cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo phát tán SMS Brandname giả mạo

(VnMedia) - Bộ Công an đã chỉ cách nhận biết, phòng tránh lừa đảo phát tán SMS Brandname giả mạo được thực hiện qua các trạm phát sóng BTS, nhằm chiếm đoạt tài sản.