Các nhà sản xuất làm chậm quá trình triển khai Gen AI do lo ngại về độ chính xác

0
0

 - Lucidworks cho biết trong một nghiên cứu được công bố ngày hôm qua rằng các nhà sản xuất đang triển khai các sáng kiến ​​AI tạo sinh (Gen AI) theo kế hoạch với tốc độ chậm hơn dự đoán do lo ngại về độ chính xác.

 

Nghiên cứu đã khảo sát hơn 2.500 nhà lãnh đạo trên toàn thế giới tham gia vào việc ra quyết định về công nghệ AI và nhận thấy rằng 58% các nhà lãnh đạo sản xuất có kế hoạch tăng chi tiêu cho AI vào năm 2024. Con số này thấp hơn mức đồng thuận toàn cầu là 63% và mức đồng thuận của Mỹ là 69%.

Vào năm 2023, 93% tổng số lãnh đạo và 93% lãnh đạo sản xuất có kế hoạch tăng chi tiêu cho AI.

Tại sao cần có cách tiếp cận thận trọng hơn trên con đường phát triển AI tạo sinh?

Dữ liệu của PitchBook từ tuần trước cho thấy nguồn vốn đầu tư mạo hiểm của Mỹ đã tăng vọt hàng quý, phần lớn được thúc đẩy bởi các khoản đầu tư đáng kể vào các công ty AI.

Các nhà đầu tư đang đặt cược vào các công ty khởi nghiệp AI với hy vọng doanh thu từ việc áp dụng AI sẽ mang lại lợi nhuận đáng kể cho họ. Theo nghiên cứu của Lucidworks, gần 50% nhà sản xuất trên toàn thế giới cho biết mức tiết kiệm chi phí đã tăng lên trong năm nay sau khi áp dụng các sáng kiến ​​AI.

Ông Mike Sinoway - Giám đốc điều hành của Lucidworks cho biết: “Trong khi nhiều nhà sản xuất nhìn thấy những lợi ích tiềm tàng của AI tạo sinh, những thách thức như độ chính xác của phản hồi và chi phí đang khiến họ phải có cách tiếp cận thận trọng hơn đối với lĩnh vực công nghệ này”.

Bối cảnh

AI tạo sinh xử lý thông tin đầu vào hoặc lời nhắc để tạo nội dung mới dựa trên dữ liệu trước đây được sử dụng để đào tạo nội dung đó. Tuy nhiên, đôi khi nó tạo ra những kết quả đầu ra không chính xác hoặc vô nghĩa còn được gọi là ảo giác.

Trong khi 36% tổng số người được hỏi bày tỏ lo ngại về độ chính xác của phản hồi do ảo giác, thì số người trả lời trong ngành sản xuất cao hơn, 44%, chia sẻ mối lo ngại này.

Mặc dù chỉ có 20% dự án AI theo kế hoạch được các nhà sản xuất triển khai trong năm qua, nhưng 55% trong số họ cảm thấy rằng họ ngang bằng với các đồng nghiệp trong việc áp dụng AI.

Yếu tố chi phí

Trong năm qua, 70% công ty sản xuất đã lựa chọn các mô hình AI thương mại đắt tiền hơn. Lucidworks gợi ý rằng việc chuyển sang các mô hình nguồn mở dễ tiếp cận hơn có thể xảy ra nếu chúng chứng tỏ được tính hiệu quả và tài nguyên hơn với chi phí thấp hơn.

Trong khi các nhà sản xuất lạc quan về lợi ích chi phí của AI, họ đặt mục tiêu tối đa hóa giá trị của nó trong bối cảnh chi tiêu theo kế hoạch nhỏ hơn trong năm nay.

Trước đó, từng có các chuyên gia trong ngành yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) minh bạch nhiều hơn nữa về “những rủi ro nghiêm trọng” gây ra bởi AI.

Các công ty đang nhanh chóng triển khai hàng loạt công cụ AI tạo sinh vào những sản phẩm của họ, trong khi các cơ quan quản lý chính phủ, các công ty và người tiêu dùng đang vật lộn với việc sử dụng công nghệ này một cách có trách nhiệm. Trong khi đó, nhiều chuyên gia công nghệ, các nhà nghiên cứu và giới lãnh đạo đã kêu gọi tạm dừng cuộc đua AI hoặc yêu cầu chính phủ can thiệp vào và đưa ra lệnh tạm dừng.

Trong một diễn biến có liên quan đến GenAI, Một cuộc khảo sát mới cho thấy Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới trong việc áp dụng AI tạo sinh. Đây là một dấu hiệu mới nhất cho thấy nước này đang có những bước tiến trong lĩnh vực công nghệ thu hút sự chú ý toàn cầu sau khi ChatGPT của OpenAI có trụ sở tại Mỹ ra mắt vào cuối năm 2022.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tìm lời giải cho quản lý, khai thác dữ liệu cá nhân hiệu quả, bền vững

(VnMedia) - Sáng 16/7, Hội thảo “An ninh dữ liệu trên không gian mạng” với chủ đề “Quản lý, khai thác dữ liệu khách hàng - Tuân thủ Nghị định 13” do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức đã được diễn ra.

Đã miễn, giảm thuế, phí khoảng 47,3 nghìn tỷ đồng

(VnMedia) - Bộ Tài chính cho biết, kết quả thực hiện chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 47,3 nghìn tỷ đồng .

Xem trực tiếp "Golf The Open 2024" duy nhất trên MyTV

(VnMedia) - Giải golf The Open Championship 2024, một trong số bốn giải Major danh giá nhất làng golf thế giới sẽ được phát trực tiếp trên chùm kênh SPOTV độc quyền của MyTV từ ngày 18/7 đến ngày 21/7/2024.  

Tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng, người phụ nữ bị mất hơn 1 tỷ đồng

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân vẫn bị các đối tượng mời chào, dụ dỗ, mất cảnh giác dẫn đến bị chiếm đoạt số tiền lớn.

Việt Nam là một trong 10 quốc gia bị tấn công ransomware nhiều nhất

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp Việt dường như được tin tặc “thăm hỏi” với tần suất dày đặc, chưa bao giờ nguy hiểm lại hiện diện rõ ràng đến như thế...