TikTok Live bị kiện vì “giống câu lạc bộ thoát y trực tuyến”, khiến trẻ em gặp nguy hiểm

0
0

 - Một vụ kiện mới ở bang Utah của nước Mỹ cáo buộc TikTok có thể tạo điều kiện cho các vụ bóc lột tình dục trẻ em thông qua tính năng phát trực tiếp.

 

TikTok Live cho phép người dùng đăng video trực tiếp lên nền tảng, nơi họ có thể tương tác với người xem và phản hồi nhận xét trong thời gian thực. TikTok cũng cho phép người xem gửi “quà tặng” bằng tiền – thường được thể hiện bằng các biểu tượng cảm xúc đầy màu sắc – tới những người dùng đang phát trực tiếp. TikTok không cho phép người dùng dưới 18 tuổi tổ chức các buổi phát trực tiếp như thế này.

Tuy nhiên, vụ kiện Tổng chưởng lý bang Utah Sean Reyes đệ trình lên tòa án tiểu bang ở Utah, cáo buộc rằng TikTok Live hoạt động “giống như một câu lạc bộ thoát y trực tuyến”, nơi trẻ em có thể bị người lớn khuyến khích tham gia vào “các hành vi bất hợp pháp” trên camera để đổi lấy các khoản tiền từ những người dùng khác. Vụ kiện của ông Reyes cũng tuyên bố rằng TikTok không có đủ các biện pháp thực thi và xác minh độ tuổi để đảm bảo ứng dụng đang được sử dụng một cách an toàn.

TikTok đã biết từ trước tháng 12 năm 2023 rằng có “các vấn đề phổ biến với nội dung giao dịch tình dục xảy ra trong các phiên phát trực tiếp (Live), đặc biệt là liên quan đến trẻ em, thông qua khiếu nại của người dùng và báo cáo an toàn nội bộ”, đơn khiếu nại được đệ trình lên tòa án quận Utah ngày hôm qua (3/6) đã viết như vậy.

Người phát ngôn của TikTok - ông Michael Hughes cho biết trong một tuyên bố rằng nền tảng này có “các chính sách và biện pháp hàng đầu trong ngành để giúp bảo vệ sự an toàn và hạnh phúc của thanh thiếu niên. Người sáng tạo phải ít nhất 18 tuổi trước khi có thể phát trực tiếp các nội dung và tài khoản của họ phải đáp ứng yêu cầu về người theo dõi. Chúng tôi sẽ ngay lập tức thu hồi quyền truy cập vào các tính năng nếu chúng tôi tìm thấy những tài khoản không đáp ứng yêu cầu về độ tuổi của chúng tôi.”

Vụ kiện ngày hôm qua (3/6) là vụ kiện thứ hai do Tổng chưởng lý bang Utah đệ trình nhằm chống lại TikTok với lý do ứng dụng này khiến trẻ em gặp nguy hiểm. Trong một vụ kiện riêng lẻ khác vào năm ngoái, bang Utah đã cáo buộc ứng dụng có hàng triệu người dùng ở Mỹ này gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần của người dùng trẻ tuổi, phản ánh những tuyên bố tương tự từ Arkansas và Thành phố New York đối với TikTok và các nền tảng truyền thông xã hội khác. TikTok đã nhiều lần bác bỏ những tuyên bố rằng nó gây hại cho sức khỏe của trẻ em, đồng thời nói rằng nó hỗ trợ người dùng trẻ bằng nhiều công cụ khác nhau như giới hạn thời gian tự động.

Vụ kiện cũng xảy ra khi TikTok phải đối mặt với một mối đe dọa tiềm năng ở nước Mỹ sau khi Tổng thống Joe Biden ký luật yêu cầu ứng dụng thuộc sở hữu của Trung Quốc phải được bán cho một công ty mới, nếu không nó sẽ bị cấm vĩnh viễn trên các cửa hàng ứng dụng của Mỹ. TikTok đã kiện để ngăn chặn luật này, cho rằng nó vi phạm Tu chính án thứ nhất.

Vụ kiện mới ở Utah, được xử lý lại rất nhiều, tuyên bố rằng TikTok đã biết về việc lạm dụng tính năng trực tiếp của mình nhưng đã không thực hiện các bước thích hợp để giải quyết vấn đề.

 “Vào tháng 9 năm 2022…, một điều tra viên đã phát hiện ra rằng 'trong vòng vài phút sau khi duyệt nguồn cấp dữ liệu trực tiếp', họ đã thấy những cô gái chưa đủ tuổi vị thành niên cung cấp nội dung khiêu dâm để đổi lấy tiền và các cậu bé sử dụng các bộ lọc để đóng giả làm con gái để nhận Quà tặng,” đơn khiếu nại nêu rõ.

Vụ kiện cũng cáo buộc rằng trẻ em có thể bị lôi kéo để gửi quà tặng bằng tiền cho những người dùng khác trên tính năng trực tiếp vì được hứa hẹn sẽ được những người tổ chức buổi phát trực tiếp “thích, gửi lời cảm ơn công khai, tặng hàng hóa hoặc các tương tác khác”.

Tổng chưởng lý của Utah đang tìm kiếm một phiên tòa xét xử có bồi thẩm đoàn cho vụ án.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.