Các hãng chip AI Trung Quốc hạ cấp thiết kế để tránh lệnh trừng phạt của Mỹ

0
0

 - Một số công ty chip AI của Trung Quốc hiện đang thiết kế bộ xử lý kém mạnh hơn để có thể duy trì quyền tiếp cận với Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) trong bối cảnh Bắc Kinh phải đối mặt với hàng loạt biện pháp trừng phạt của Mỹ, bốn nguồn tin nắm rõ vấn đề cho hay.

 

Nhằm cản trở những đột phá về trí tuệ nhân tạo (AI) và siêu máy tính của quân đội Trung Quốc, Washington đã áp đặt một loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các bộ vi xử lý có độ phức tạp cao từ các công ty như Nvidia và đối với thiết bị sản xuất chip. Những hạn chế đó cũng ngăn cản TSMC - công ty sử dụng các công cụ sản xuất chip của Mỹ - cũng như các nhà sản xuất chip ở nước ngoài khác nhận đơn đặt hàng để sản xuất chúng.

Các nguồn tin cho biết, loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu gần đây nhất của Mỹ áp đặt vào tháng 10 năm ngoái đã cho thấy năng lực sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc bị hạn chế như thế nào và mức độ phụ thuộc của các công ty thiết kế chip AI của Trung Quốc vào TSMC - nhà sản xuất hợp đồng chip hàng đầu thế giới.

Bốn nguồn tin, một trong số đó có kiến ​​thức trực tiếp về vấn đề này, đã từ chối xác định danh tính do tính nhạy cảm của các vấn đề liên quan đến chip ở Trung Quốc.

Theo hai nguồn tin, hai công ty chip AI hàng đầu của Trung Quốc - MetaX và Enflame đã gửi thiết kế chip hạ cấp của họ cho TSMC vào cuối năm 2023 để tuân thủ các hạn chế của phía Mỹ. Các công ty này trước đây đã quảng cáo chip của họ có thể so sánh với các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) của Nvidia.

Hai người cho biết MetaX có trụ sở tại Thượng Hải đã phát triển một sản phẩm hạ cấp có tên là C280, đồng thời cho biết thêm rằng họ đã hết hàng GPU cao cấp nhất, C500, tại Trung Quốc vào đầu năm nay.

MetaX, được thành lập vào năm 2020 bởi các cựu giám đốc điều hành của Advanced Micro Devices (AMD), đã không phản hồi trước yêu cầu bình luận về những thông tin nói trên.

Enflame, có trụ sở tại Thượng Hải và được thành lập vào năm 2018, cũng không trả lời yêu cầu bình luận. Enflame được hậu thuẫn bởi gã khổng lồ công nghệ Tencent và nó đã huy động được 2,7 tỷ USD vào năm ngoái.

TSMC từ chối bình luận về các khách hàng cá nhân, chỉ nói rằng họ làm việc với các khách hàng để đảm bảo rằng họ tuân thủ các quy định pháp lý liên quan đến hoạt động của mình.

Cả MetaX và Enflame đều được gọi là "những gã khổng lồ nhỏ" - những công ty non trẻ được chính quyền Trung Quốc lựa chọn vì tiềm năng trong các lĩnh vực quan trọng, khiến họ đủ điều kiện nhận được sự hỗ trợ của nhà nước.

Tháng trước, MetaX đã nhận được tài trợ của chính phủ cho một dự án phát triển chip đào tạo AI cấp cao được sản xuất trong nước và có nhiều dự án R&D cũng như nhà máy trên khắp Trung Quốc. Enflame bán chip của mình cho các doanh nghiệp nhà nước và đã hợp tác với một số chính quyền địa phương trong các dự án.

Ngoài gã khổng lồ công nghệ Huawei, Trung Quốc còn có khoảng 50 công ty khởi nghiệp về chip AI đang tìm cách cạnh tranh với Nvidia, Giám đốc điều hành của Nvidia Jensen Huang cho hay.

Tuy nhiên, một số công ty trong số đó đã bị Mỹ áp đặt trực tiếp các hạn chế xuất khẩu và không còn có thể tìm kiếm các xưởng đúc ở nước ngoài, khiến họ càng rơi vào tình thế khó khăn trong sản xuất.

Những khó khăn trong sản xuất đối với các công ty khởi nghiệp chip AI của Trung Quốc có thể sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn cho Huawei - công ty đang xâm nhập vào Nvidia ở Trung Quốc sau khi công ty của Mỹ đang phải phát triển những con chip yếu hơn dành riêng cho thị trường Trung Quốc do các biện pháp hạn chế xuất khẩu của Washington.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.