TikTok tìm cách né luật cấm ở Mỹ

0
0

 - TikTok đang nghiên cứu một bản sao thuật toán đề xuất của mình cho 170 triệu người dùng ở Mỹ. Điều này có thể dẫn đến một phiên bản hoạt động độc lập với công ty mẹ ở Trung Quốc và dễ chấp nhận hơn đối với các nhà lập pháp Mỹ đang muốn cấm nó, các nguồn tin nắm rõ vấn đề này đã tiết lộ như vậy.

 

Công việc phân tách mã nguồn do ByteDance, công ty mẹ Trung Quốc của TikTok, đặt hàng vào cuối năm ngoái đã diễn ra trước khi Quốc hội Mỹ bắt đầu tăng tốc nỗ lực đưa ra một dự luật buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm trên toàn lãnh thổ nước Mỹ. Dự luật này đã được ký thành luật vào tháng Tư.

Các nguồn tin cho biết, một khi mã nguồn được chia tách, nó có thể đặt nền móng cho việc thoái vốn tài sản khỏi Mỹ, mặc dù hiện tại không có kế hoạch nào về việc đó. Các nguồn tin giấu tên vì họ không được phép nói công khai về ứng dụng chia sẻ video dạng ngắn này.

ByteDance trước đây liên tục khẳng định, họ không có kế hoạch bán tài sản ở Mỹ và động thái như vậy là không thể.

TikTok ban đầu từ chối bình luận về thông tin nói trên. Tuy nhiên, sau khi thông tin được tiết lộ trên báo chí, TikTok trong một bài đăng trên X, cho biết: "Thông tin được đăng tải trên Reuters ngày hôm nay là sai lệch và không chính xác về mặt thực tế". TikTok không nêu rõ điều gì là không chính xác.

TikTok cũng đăng một đoạn trong vụ kiện liên bang của mình: “Việc ‘thoái vốn đủ điều kiện’ theo yêu cầu của Đạo luật để cho phép TikTok tiếp tục hoạt động tại Mỹ đơn giản là không thể thực hiện được: không phải về mặt thương mại, không phải công nghệ, không hợp pháp. Và chắc chắn không phải trong thời hạn 270 ngày theo yêu cầu của Đạo luật."

Người phát ngôn của Reuters cho biết: “Chúng tôi giữ nguyên thông tin của mình”.

TikTok và công ty mẹ Trung Quốc ByteDance đã kiện lên tòa án liên bang Mỹ vào tháng 5 trong một nỗ lực nhằm tìm cách ngăn chặn luật buộc họ phải thoái vốn trước ngày 19 tháng 1, nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm ứng dụng trên toàn nước Mỹ. Một tòa phúc thẩm của Mỹ hồi đầu tuần này đã đặt ra lịch trình nhanh chóng để xem xét các thách thức pháp lý đối với đạo luật mới.

Trong vài tháng qua, hàng trăm kỹ sư của ByteDance và TikTok ở cả Mỹ và Trung Quốc đã được lệnh bắt đầu tách hàng triệu dòng mã, sàng lọc thuật toán của công ty để ghép nối người dùng với video theo ý thích của họ. Nhiệm vụ của các kỹ sư là tạo ra một cơ sở mã riêng biệt, độc lập với các hệ thống được sử dụng bởi Douyin, phiên bản TikTok Trung Quốc của ByteDance, đồng thời loại bỏ mọi thông tin liên kết với người dùng Trung Quốc, hai nguồn có hiểu biết trực tiếp về dự án tiết lộ.

Kế hoạch chưa được công bố trước đây cung cấp một cái nhìn hiếm hoi về sự tách biệt kỹ thuật trong các hoạt động của TikTok tại Mỹ có thể như thế nào và cho thấy TikTok sẽ đi bao xa để giải quyết rủi ro chính trị lưỡng đảng mà nó phải đối mặt. Tổng thống Mỹ Joe Biden và những người ủng hộ luật khác cho rằng TikTok trao cho Bắc Kinh quá nhiều quyền truy cập vào hàng loạt dữ liệu, thông tin có thể được sử dụng để theo dõi hoặc gây ảnh hưởng đến người dùng TikTok ở Mỹ.

Reuters trước đây đưa tin, việc bán ứng dụng kèm theo thuật toán là rất khó xảy ra. Chính phủ Trung Quốc vào năm 2020 đã bổ sung các thuật toán đề xuất nội dung vào danh sách kiểm soát xuất khẩu của mình, đòi hỏi việc thoái vốn hoặc bán thuật toán của TikTok phải nhận được các thủ tục cấp phép hành chính trước khi được thực hiện.

Theo một hồ sơ pháp lý, mã nguồn cho công cụ đề xuất của TikTok ban đầu được phát triển bởi các kỹ sư ByteDance ở Trung Quốc và được tùy chỉnh để hoạt động tại các thị trường toàn cầu khác nhau của TikTok, bao gồm cả Mỹ.

ByteDance cho rằng sự phổ biến của TikTok là nhờ tính hiệu quả của công cụ đề xuất, công cụ này dựa trên nguồn cấp dữ liệu nội dung của mỗi người dùng về cách họ tương tác với nội dung họ xem.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.