ASML có phương án gì nếu Trung Quốc quản lý hoạt động của TSMC?

0
0

 - Việc chính phủ Trung Quốc mong muốn thống nhất Đài Loan là điều mà giới chuyên môn đã thảo luận trong nhiều năm qua. Nếu sự việc trên thành hiện thực thì liệu các cơ quan quản lý của chính phủ Trung Quốc có kiểm soát TSMC hay không? Vì đây là Tập đoàn sản xuất chip lớn nhất thế giới và chịu trách nhiệm sản xuất từng con chip do Apple thiết kế. Hiện TSMC sản xuất 92% chip tiên tiến được sử dụng ở Hoa Kỳ.

Việc Trung Quốc tiếp quản TSMC sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế của Hoa Kỳ?

Mới đây, Mỹ Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo nói rằng, nếu Trung Quốc trực tiếp quản lý TSMC, nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mặc dù TSMC đang xây dựng nhà máy sản xuất chip ở bang Arizona, Hoa Kỳ nhưng vẫn chưa đi vào hoạt động cho đến đầu năm sau. Được biết, nhà máy đầu tiên của TSMC ở Mỹ sẽ chế tạo chip sử dụng nút 4nm của xưởng đúc, chậm hơn một thế hệ so với nút 3nm hiện có ở Đài Loan. Mặc dù nhà máy thứ hai ở bang Arizona sẽ chế tạo chip sử dụng nút 3nm và 2nm, nhưng cơ sở đó sẽ không hoạt động cho đến năm 2028 và thậm chí khi đó nó sẽ không có đủ năng lực như các nhà máy ở Đài Loan.

 

Trong trường hợp Trung Quốc thống nhất Đài Loan, liệu các cơ quan quản lý của chính phủ nước này có can thiệp vào hoạt động sản xuất kinh doanh của các cơ sở của TSMC tại Đài Loan hay không? Đây chắc chắn là điều mà các doanh nghiệp cũng như các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ quan tâm. Tuy nhiên, giới chuyên môn tin rằng, ngay cả khi Trung Quốc nắm quyền kiểm soát TSMC, thì đó cũng không phải là tất cả các cơ sở của xưởng đúc này.

Mới đây, kênh Bloomberg tiết lộ, công ty ASML và khách hàng lớn nhất của mình là TSMC sẽ có cách vô hiệu hóa từ xa thiết bị sản xuất chip tiên tiến của ASML nếu Trung Quốc can thiệp sâu vào công việc sản xuất chip của xưởng đúc. ASML là công ty Hà Lan và là công ty duy nhất trên thế giới sản xuất máy in thạch bản cực tím (EUV) được các xưởng đúc như TSMC sử dụng để khắc các mẫu mạch điện trên tấm silicon tạo thành con chip. Do số lượng lớn bóng bán dẫn được sử dụng để sản xuất chip silicon tiên tiến nên những mẫu này cần phải cực kỳ mỏng (mỏng như sợi tóc người) và máy in thạch bản EUV có thể xử lý yêu cầu này.

 

TSMC là khách hàng lớn nhất của ASML về hợp đồng máy in thạch bản EUV. Mỗi chiếc máy có giá khoảng 217 triệu USD. Các xưởng đúc của Trung Quốc bị cấm mua máy in thạch bản EUV mặc dù họ được phép sở hữu máy in thạch bản Deep Ultraviolet (DUV) cũ hơn. Thông thường, máy in thạch bản DUV không thể được sử dụng để sản xuất chip theo nút quy trình dưới 7nm, mặc dù xưởng đúc lớn nhất Trung Quốc - SMIC được cho là đang nghiên cứu chip 5nm cho Huawei bằng máy in thạch bản DUV.

ASML có thể vô hiệu hóa từ xa máy in thạch bản EUV và làm tê liệt hoạt động của TSMC

ASML đã đàm phán với chính phủ Hà Lan và thông báo với các quan chức rằng, công ty này có thể vô hiệu hóa các máy in thạch bản của mình từ xa.

Các nguồn tin giấu tên cho biết, như một phần của bản cập nhật thường xuyên, ASML có thể kích hoạt các tính năng chuyển đổi từ xa. Kích hoạt một công tắc như vậy sẽ là một trong những cách khiến TSMC không thể hoạt động được trong trường hợp các cơ quản quản lý của Trung Quốc gây khó dễ cho hoạt động sản xuất chip. Chủ tịch TSMC Mark Liu phát biểu trên kênh CNN vào tháng 9 năm ngoái rằng, "Không ai có thể kiểm soát TSMC bằng vũ lực. Nếu bị can thiệp quá sâu, nhà máy TSMC không thể hoạt động.”

Trung Quốc vẫn đang tìm cách tự cung tự cấp về chip, đó là lý do tại sao các quan chức của Hoa Kỳ cảm thấy không vui khi SMIC có thể chế tạo bộ xử lý ứng dụng 5G Kiri 9000s cho dòng Huawei Mate 60. Đây là con chip 5G đầu tiên mà Huawei được tiếp cận kể từ năm 2020 khi Mỹ tiến hành thay đổi quy tắc xuất khẩu để ngăn Huawei có được những con chip tiên tiến.

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.