Apple bị EU phạt 2 tỷ USD vì vi phạm luật chống độc quyền

0
0

 - Liên minh châu Âu (EU) đã phạt Apple 1,84 tỷ euro (2 tỷ USD) vì vi phạm luật cạnh tranh.

EU hôm qua (4/3) đã công bố rằng họ sẽ áp dụng mức phạt nói trên với Apple vì hãng này đã ngăn chặn các dịch vụ phát nhạc trực tuyến của đối thủ như Spotify nói với người dùng iPhone rằng họ có thể tìm thấy những cách rẻ hơn để đăng ký bên ngoài cửa hàng ứng dụng của Apple. Đây là hình phạt cho hành vi vi phạm luật chống độc quyền đầu tiên đối với gã khổng lồ công nghệ của Mỹ.

 

Bà Margrethe Vestager, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách vấn đề cạnh tranh và kỹ thuật số của EU, cho biết Apple (AAPL) đã "lạm dụng vị trí thống trị của mình" với tư cách là nhà phân phối các ứng dụng phát nhạc trực tuyến, đồng thời nói thêm rằng người tiêu dùng châu Âu không có "sự lựa chọn miễn phí về địa điểm, cách thức và mức giá" để mua đăng ký phát nhạc trực tuyến.”

“Điều này là bất hợp pháp và nó đã ảnh hưởng đến hàng triệu người tiêu dùng châu Âu,” bà Vestager đã nói như vậy trong một cuộc họp báo.

Apple đã phản ứng lại bằng cách nói rằng quyết định của Ủy ban Châu Âu, cơ quan điều hành của EU, đã được đưa ra bất chấp việc cơ quan này “không phát hiện được bất kỳ bằng chứng đáng tin cậy nào về ảnh hưởng gây hại đến người tiêu dùng và bỏ qua thực tế của một thị trường đang phát triển mạnh, cạnh tranh và phát triển nhanh chóng”.

Apple cho biết trong một tuyên bố rằng các nhà phát triển ứng dụng “cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng” trên cửa hàng ứng dụng của họ.

Ủy ban Châu Âu đã mở một cuộc điều tra chống độc quyền chính thức đối với Apple vào năm 2020 sau khi Spotify (SPOT) nộp đơn khiếu nại Apple vào năm trước, cáo buộc hãng này gây bất lợi cho các đối thủ cạnh tranh một cách không công bằng.

Spotify cho biết Apple đã yêu cầu công ty phát nhạc Thụy Điển và các nhà cung cấp nội dung khác phải trả phí 30% cho các giao dịch mua được thực hiện thông qua hệ thống thanh toán trong ứng dụng của Apple, trong khi dịch vụ của chính họ, Apple Music, không phải trả phí. Spotify cũng cho biết Apple đã ngăn cản họ chia sẻ thông tin về các hợp đồng đăng ký với khách hàng sử dụng iPhone.

Theo Spotify, Apple là “một trong những hãng bán điện thoại thông minh lớn nhất” và hệ điều hành điện thoại thông minh của họ “là cách duy nhất để cung cấp ứng dụng của chúng tôi cho bất kỳ ai có iPhone”.

Vào tháng 1, Apple đã công bố những thay đổi trong cách xử lý ứng dụng tại EU, bao gồm kế hoạch lần đầu tiên trong lịch sử của công ty cho phép các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba trên iPhone và iPad và cắt giảm đáng kể phí cửa hàng ứng dụng.

Những thay đổi này được công bố trước khi các quy định của EU có hiệu lực trong tháng này như một phần của Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số, một bộ quy tắc cạnh tranh sâu rộng dành cho Big Tech.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?