Apple bắt đầu thiết kế chip 2nm cho các mẫu iPhone trong tương lai

0
0

 - Một nhân viên của Apple đã tiết lộ trên mạng xã hội Linked In rằng, Apple đã bắt đầu thiết kế chip được chế tạo bằng nút quy trình 2nm thế hệ tiếp theo của TSMC.

 

Các bản trình chiếu bị rò rỉ được chia sẻ trên trang web gamma0burst của Hàn Quốc và được đăng tải qua mạng xã hội "X" bởi chuyên gia rò rỉ Revegnus đều đề cập đến các chip 5nm cũ hơn như A15 Bionic, các chip 3nm như A17 Pro và một chipset 2nm trong tương lai của Apple

Khi nút quy trình được sử dụng để xây dựng một con chip có kích thước "thu nhỏ lại", các bóng bán dẫn cũng được thu nhỏ lại và có thể nằm gọn trong một con chip. Điều này rất quan trọng vì số lượng bóng bán dẫn của chip càng cao thì chip đó càng mạnh và tiết kiệm năng lượng hơn. iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max hiện là những điện thoại thông minh duy nhất được trang bị chip 3nm.

Cuối năm nay, Apple dự kiến sẽ sử dụng bộ xử lý ứng dụng (AP) 3nm cho cả 4 mẫu iPhone 16. iPhone 16 và iPhone 16 Plus có thể được cung cấp sức mạnh bởi A18 Bionic AP 3nm trong khi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ trang bị A18 Pro AP có khả năng cao hơn. Cả hai con chip này sẽ được xây dựng bằng nút 3nm N3E thế hệ thứ hai của TSMC.

 

TSMC được cho là có kế hoạch bắt đầu sản xuất chip 2nm trong nửa cuối năm 2025 và tiến tới sẽ sản xuất chip 1,4nm vào năm 2027. Apple dự kiến sẽ là công ty đầu tiên có được chip 2nm. Chip 2nm sẽ nâng cấp hiệu suất từ 10% đến 15% ở cùng công suất hoặc sử dụng ít năng lượng hơn 25% đến 30% khi chạy ở cùng tốc độ so với chip 3nm.

Apple là khách hàng hàng đầu của TSMC, đó là lý do tại sao gã khổng lồ công nghệ đến từ Mỹ thường là thương hiệu đầu tiên nhận được chip do TSMC sản xuất bằng nút quy trình mới nhất của mình. Apple sẽ cần thực hiện một số thay đổi về thiết kế để tận dụng nút 2nm của TSMC, nút này sẽ có các bóng bán dẫn Gate-all-around (GAA) thay vì các bóng bán dẫn FinFET hiện đang được sử dụng.

Sử dụng các tấm nano nằm ngang được đặt theo chiều dọc, bóng bán dẫn GAA cho phép cổng bao quanh kênh ở cả bốn phía để giảm rò rỉ dòng điện và tăng dòng điện truyền động. Điều này dẫn đến tín hiệu điện mạnh hơn giữa các bóng bán dẫn giúp cải thiện hiệu suất của chip. Trở lại vào tháng 12/2023, TSMC đã giới thiệu nguyên mẫu chip 2nm cho cả Apple và Nvidia.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lo ngại toàn cầu gia tăng về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch

(VnMedia) - Mối lo ngại toàn cầu về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch đang gia tăng, một báo cáo do Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters công bố cho thấy. Thực tế này đặt ra những thách thức mới cho các hãng tin đang gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả.

Cảnh báo chiêu trò quảng cáo “hỗ trợ thu hồi, lấy lại tiền bị lừa đảo”

(VnMedia) - Đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản quảng cáo hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Tuy nhiên, cơ quan công an cho biết đây thực chất đây tiếp tục là chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao

(VnMedia) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 24 tỷ đồng khi đầu tư “sàn vàng online”

(VnMedia) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội mới đây đã tiếp nhận đơn của chị T về việc bị chiếm đoạt 24 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vàng online.

Các quy tắc AI mới của EU châm ngòi cho cuộc chiến về tính minh bạch dữ liệu

(VnMedia) - Một bộ luật mới quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ở Liên minh châu Âu sẽ buộc các công ty phải minh bạch hơn về dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống của họ, buộc họ phải công khai một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của ngành.