Đồng hồ Apple Watch có bị cấm lưu hành tại Hoa Kỳ?

0
0

 - Thẩm phán của Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC) đã ra phán quyết rằng, Apple đã vi phạm bằng sáng chế thuộc sở hữu của công ty y tế và là nhà sản xuất thiết bị AliveCor với tính năng đo oxy trong máu trên Apple Watch. 

 

Với phương châm là luôn tạo ra các sản phẩm công nghệ và dịch vụ tốt nhất thế giới, mang tới cho người dùng các tính năng an toàn và sức khỏe hàng đầu, Apple không đồng ý với quyết định của ITC, nhưng vẫn bày tỏ sự hài lòng về lệnh cấm lưu hành sản phẩm đồng hồ thông minh Apple Watch đã bị tạm hoãn. Apple cho rằng, trường hợp công nghệ của AliveCor được tìm thấy trên sản phẩm Apple là không hợp lệ.

Hai bằng sáng chế của AliveCor mà ITC phát hiện ra dấu hiệu Apple đã vi phạm, Hội đồng xét xử và kháng nghị bằng sáng chế của Hoa Kỳ (PTAB) đã ra phán quyết áp đảo có lợi cho Apple vào tháng 12/2022. Việc AliveCor kháng cáo phán quyết của PTAB cũng mang những ý nghĩa nhất định, đó là ngay cả khi Tổng thống Hoa Kỳ - Joe Biden không phủ quyết lệnh cấm nhập khẩu, thì lệnh loại trừ vẫn sẽ được giữ nguyên.

Apple đã nhận được hơn 500 lá thư từ các chủ sở hữu Apple Watch nói rằng thiết bị này đã cứu mạng họ. Khi nộp bản giải trình tóm tắt của mình lên ITC, Apple đã đính kèm các bức thư làm bằng chứng cho thấy lệnh cấm nhập khẩu Apple Watch sẽ gây bất lợi cho lợi ích công cộng. Và nếu Tổng thống Biden xác định rằng, lệnh cấm nhập khẩu không mang lại lợi ích tốt nhất cho cộng đồng, ông ấy có thể phủ quyết lệnh loại trừ của sản phẩm Apple Watch.

Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC) đã phán quyết rằng, Apple đã vi phạm bằng sáng chế thuộc sở hữu của nhà sản xuất thiết bị y tế AliveCor với tính năng oxy trong máu trên Apple Watch. Tính năng này, còn được gọi là SP02 theo thuật ngữ của ngành Y tế, có chức năng đo phần trăm oxy trong các tế bào hồng cầu của một người. Một người bình thường sẽ có mức oxy trong máu từ 95% đến 100%. Các chỉ số thấp hơn sẽ là biểu hiện của các chứng bệnh sau:

Thiếu máu

ARDS (Hội chứng suy hô hấp cấp tính)

Hen suyễn

Dị tật tim bẩm sinh ở trẻ em

Bệnh tim bẩm sinh ở người lớn

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Khí phổi thủng

Bệnh viêm kẽ phổi

Các loại thuốc, chẳng hạn như một số chất ma túy và thuốc gây mê, làm giảm hơi thở

Viêm phổi

Tràn khí màng phổi (phổi xẹp)

Phù phổi (chất lỏng dư thừa trong phổi)

Thuyên tắc phổi (cục máu đông trong động mạch ở phổi)

Xơ phổi

Chứng ngưng thở lúc ngủ

Mặc dù Apple đã được xóa vi phạm 04 bằng sáng chế khác của AliveCor, nhưng một bằng sáng chế mà hãng này bị cáo buộc vi phạm vì sử dụng mà không được phép, có thể dẫn đến lệnh cấm nhập khẩu các lô hàng Apple Watch vào Hoa Kỳ. Theo báo cáo của tờ The Hill, nếu Apple muốn lệnh cấm nhập khẩu Apple Watch bị hủy bỏ, công ty sẽ cần phải có sự đồng ý từ Tổng thống Joe Bilden. Và để làm được điều đó, công ty đã nỗ lực vận động hành lang để nhận được sự đồng thuận cao từ nhiều phía.

Apple có thể bị Hoa Kỳ cấm nhập khẩu Apple Watch hoặc bị tổng thống phủ quyết

Apple được cho là đã thuê Shara Aranoff, một nhà vận động hành lang của công ty Covington & Burling. Aranoff chính là người đừng đầu ITC dưới thời của chính quyền cựu tổng thống Obama. Priya Abani, Giám đốc điều hành của AliveCor cho biết, Apple có nguồn lực vô hạn và sẽ theo đuổi tất cả những họ muốn có, trong khi AliverCor là một công ty mới thành lập. AliveCor đã đệ đơn kiện Apple cáo buộc họ ăn cắp công nghệ của mình và tham gia vào "hành vi độc quyền". AliverCor lần đầu tiên chia sẻ cảm biến SP02 với Apple vào năm 2015.

 

Cuối cùng, AliveCor đã tạo ra một cảm biến điện tâm đồ (ECG) để theo dõi nhịp tim và bán cho Apple. Đến năm 2018, Apple đã phát hành chiếc Apple Watch đầu tiên có cảm biến ECG do chính hãng tạo ra. AliveCor đã phải hủy bỏ sản phẩm của mình. Abani của AliveCor tuyên bố: "Chúng tôi tạo ra các công nghệ mới, thay vì hệ sinh thái cho phép chúng tôi phát triển và tiếp tục phát triển dựa trên những đổi mới mà chúng tôi đã có, Apple lại loại bỏ chúng tôi, đánh cắp công nghệ của chúng tôi, sử dụng sức mạnh nền tảng của họ để mở rộng quy mô nó, và bây giờ nó đã được thu nhỏ nên không thể cắt bỏ được."

Về lệnh cấm nhập khẩu, Tổng thống Biden sẽ phải quyết định xem có nên phủ quyết lệnh cấm nhập khẩu hay để tranh chấp tiếp tục diễn ra tại phòng xử án. Đã có trường hợp tương tự diễn ra vào năm 2013 khi ITC phát hiện Apple đã vi phạm bằng sáng chế của Samsung. Nhưng chính quyền của Tổng thống Barack Obama khi đó đã phủ quyết lệnh cấm vốn sẽ ảnh hưởng đến các mẫu cũ hơn như iPhone 3GS, iPhone 4, iPad 3G, iPad 2 3G và iPad 3 chỉ được bán bởi AT&T.

Quyền phủ quyết của Obama đối với lệnh cấm nhập khẩu từ ITC là trường hợp đầu tiên xuất hiện ở nhiệm kỳ của của một tổng thống đương nhiệm trong vòng 26 năm. Trước đó là trường hợp kiện tụng vi phạm bản quyền dưới thời của Tổng thống Ronald Reagan và cũng có liên quan đến Samsung. Chính quyền của Tổng thống Obama đã đưa ra tuyên bố, trong đó họ xem xét "ảnh hưởng của lệnh cấm đối với các điều kiện cạnh tranh trong nền kinh tế Hoa Kỳ và ảnh hưởng đối với người tiêu dùng Hoa Kỳ."

Liệu ITC có ban hành lệnh loại trừ và cấm nhập khẩu Apple Watch vào Hoa Kỳ. Thiết bị này là chiếc đồng hồ phổ biến nhất trên thế giới và sẽ không ngạc nhiên khi Tổng thống Biden sử dụng lý do tương tự như cựu Tổng thống Obama đã làm khi tuyên bố phủ quyết lệnh cấm nhập khẩu của ITC. Hãy cùng chờ đợi xem kết quả cuối cùng ra sao. Quyết định cuối cùng sẽ được ban hành trong vài ngày tới.

 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Phát triển vùng đồng bằng sông Hồng dựa vào khoa học công nghệ và chuyển đổi số

(VnMedia) - Vùng đồng bằng sông Hồng sẽ được phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số... Đây là một trong những định hướng quan trọng tại Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Lực lượng Công an các đơn vị và Công an tỉnh Điện Biên đã đảm bảo quân số, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.

Giá vàng thế giới giảm phiên thứ 2 liên tiếp 

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (4/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm nhẹ hơn 1 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.