iOS 16.2 bảo vệ dữ liệu nâng cao trên iCloud cho người dùng

0
0

 - Apple khá nổi tiếng với mức độ bảo mật và tôn trọng quyền riêng tư của người dùng. Với bản cập nhật iOS 16.2 mới hiện đang được phát hành chính thức, người dùng iPhone ở Hoa Kỳ sẽ nhận được một tính năng bảo mật quan trọng, đó là bảo vệ dữ liệu nâng cao cho iCloud. Ngoài ra, Apple đã công bố một số tính năng khác sẽ ra mắt vào đầu năm 2023.

Apple đã công bố các công cụ bảo vệ dữ liệu mới vào tuần trước và người dùng Hoa Kỳ hiện có thể tận hưởng công cụ này đầu tiên với iOS 16.2, hiện có sẵn để tải xuống trên các iPhone được hỗ trợ.

Sử dụng Bảo vệ dữ liệu nâng cao cho iCloud, bạn sẽ bảo vệ bằng mã hóa đầu cuối nhiều tệp dữ liệu iCloud của mình. Tính năng này cho phép bạn chỉ chọn các thiết bị đáng tin cậy để có thể giải mã dữ liệu iCloud được mã hóa đầu cuối của mình. Điều này có nghĩa là ngay cả khi có một lỗ hổng trên đám mây, kẻ tấn công cũng sẽ không thể truy cập vào các tệp dữ liệu của bạn được lưu trữ ở đó.

 

Theo mặc định, Apple đã bảo vệ 14 danh mục dữ liệu nhạy cảm trong iCloud bằng cách sử dụng mã hóa đầu cuối. Chúng bao gồm mật khẩu trong chuỗi khóa iCloud và dữ liệu Sức khỏe của bạn. Nếu bạn chọn bật Bảo vệ dữ liệu nâng cao, giờ đây bạn có 23 danh mục được bảo vệ bằng mã hóa đầu cuối, bao gồm Sao lưu iCloud, Ghi chú và thậm chí cả Ảnh.

Thư iCloud, Danh bạ và Lịch là các danh mục dữ liệu iCloud chính duy nhất không nhận được sự bảo vệ trong tính năng này. Điều này là do những ứng dụng này cần có khả năng làm việc với các hệ thống lịch, danh bạ và email toàn cầu.

Apple tuyên bố đã và sẽ tạo ra các thiết bị di động an toàn nhất trên thị trường. Và bây giờ, hãng đang xây dựng trên nền tảng mạnh mẽ đó.

Theo Ivan Krstić - Trưởng bộ phận Kiến trúc và Kỹ thuật An ninh của Apple cho biết, bảo vệ dữ liệu nâng cao là mức bảo mật dữ liệu đám mây cao nhất của Apple, mang đến cho người dùng lựa chọn bảo vệ phần lớn dữ liệu iCloud nhạy cảm nhất của mình bằng mã hóa đầu cuối để dữ liệu này chỉ có thể được giải mã trên các thiết bị đáng tin cậy của người dùng.

Nếu bạn chọn bật Bảo vệ dữ liệu nâng cao và bạn mất quyền truy cập vào tài khoản của mình, Apple sẽ không thể cung cấp cho bạn các khóa mã hóa, do đó, bạn có thể mất quyền truy cập vào các tệp được mã hóa của mình.

Apple sẽ cung cấp thêm hai tính năng bảo mật vào đầu năm 2023

Ngoài Bảo vệ dữ liệu nâng cao, Apple còn có thêm hai tính năng tập trung vào quyền riêng tư và bảo mật cho người dùng iPhone. Hai tính năng đó chủ yếu dành cho các nhà báo hoặc nhà hoạt động nhân quyền, những người dễ bị tin tặc nhắm mục tiêu và sử dụng các phương pháp tinh vi để có quyền truy cập vào dữ liệu của họ.

Xác minh khóa liên hệ iMessage

Xác minh khóa liên hệ iMessage là một tính năng bảo vệ dữ liệu mới, về cơ bản đưa mã hóa đầu cuối lên một cấp độ mới. Tính năng iMessage và FaceTime đã được mã hóa để giữ cho các cuộc trò chuyện riêng tư và an toàn. Tuy nhiên, một số người thậm chí còn cần được bảo vệ nhiều hơn - đó là các nhà báo, nhà hoạt động nhân quyền và thành viên chính phủ, những người có khả năng bị người dùng ác ý tấn công kỹ thuật số. Với những người dùng đặc biệt nói trên, Apple đã tạo ra xác minh khóa liên hệ iMessage.

Về cơ bản, tính năng này là một lớp bảo mật bổ sung dành cho những người có thể phải đối mặt với các cuộc tấn công mạng tinh vi. Nếu bạn bật Xác minh khóa liên hệ iMessage, bạn có thể chắc chắn rằng mình đang liên lạc với chính xác người mà bạn cần liên lạc. Ngoài ra, bạn sẽ nhận được cảnh báo tự động nếu kẻ tấn công xâm phạm máy chủ đám mây và đang cố nghe lén liên lạc được mã hóa giữa bạn và liên hệ của bạn.

Trên hết, người dùng Xác minh khóa liên hệ iMessage cũng có thể so sánh Mã xác minh liên hệ trực tiếp, qua FaceTime hoặc một cuộc gọi an toàn khác.

Khóa bảo mật cho Apple ID

Khóa bảo mật cho ID Apple là tính năng tập trung vào quyền riêng tư và bảo mật tiếp theo mà Apple đã công bố. Nó cho phép bạn chọn yêu cầu khóa bảo mật vật lý để đăng nhập vào tài khoản Apple ID của mình. Về cơ bản, đưa xác thực hai yếu tố lên cấp độ tiếp theo.

 

Vào năm 2015, Apple đã giới thiệu xác thực hai yếu tố cho Apple ID và theo công ty này, hơn 95% tài khoản iCloud đang sử dụng nó. Và giờ đây, bạn có thể lựa chọn sử dụng khóa bảo mật phần cứng của bên thứ ba để tăng cường khả năng bảo vệ này.

Cũng như tính năng trước, tính năng này không cần thiết đối với người dùng thông thường. Nó nhằm mục đích giúp đỡ những người phải đối mặt với các mối đe dọa đối với tài khoản trực tuyến của họ.

Nếu bạn kích hoạt tính năng này, Apple sẽ yêu cầu khóa bảo mật phần cứng để xác thực hai yếu tố (sẽ là một trong hai yếu tố).

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…