Chính phủ Mỹ chi 1,5 tỷ USD để thay thế thiết bị viễn thông 5G của Huawei và ZTE

0
0

 - Hiện tại, các thiết bị viễn thông có giá hợp lý nhất được sử dụng để xây dựng mạng di động lại đến từ Huawei và ZTE của Trung Quốc. Tuy nhiên, cả hai công ty này đều được coi là mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Hoa Kỳ, đó là lý do tại sao Ủy ban truyền thông liên ban Hoa Kỳ (FCC) gần đây đã cấm các tiểu bang nhập khẩu thiết bị mới từ cả hai công ty nói trên.

 

Chính phủ  Hoa Kỳ cũng đang chi 1,9 tỷ USD để giúp các nhà mạng nông thôn loại bỏ thiết bị Huawei và ZTE khỏi các hệ thống mạng lưới của mình. Các nhà cung cấp dịch vụ không dây nhỏ tại Hoa Kỳ được cho là đã bị các công ty Trung Quốc thu hút vì giá thấp hơn và được trích % lớn hơn. Nhiều chuyên gia công nghệ nói rằng, mối quan hệ thân thiết của các công ty như Huawei và ZTE với chính phủ Cộng sản Trung Quốc đã giúp họ đưa ra các thỏa thuận tài chính mà các hãng viễn thông nhỏ hơn không thể bỏ qua. 3 tỷ UDS khác cần được Quốc hội Mỹ phê duyệt để hoàn thành việc loại bỏ và thay thế hoàn toàn thiết bị của các công ty Trung Quốc

Hoa Kỳ muốn thay thế thiết bị viễn thông độc quyền bằng công nghệ Open Radio Access Network (ORAN)

Axios báo cáo rằng, Chính phủ Hoa Kỳ đang tìm cách chi 1,5 tỷ USD để phát triển giải pháp thay thế "dựa trên tiêu chuẩn" của riêng mình cho thiết bị viễn thông do các công ty như Huawei và ZTE cung cấp ở cấp thấp và Ericsson, Nokia và Samsung ở cấp cao. Mục tiêu là phát triển thiết bị viễn thông của Mỹ cho phép các hãng viễn thông có trụ sở tại Hoa Kỳ mua thiết bị nội địa để xây dựng mạng lưới của riêng họ.

Alan Davidson, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại về truyền thông và thông tin Hoa Kỳ, đồng thời là quản trị viên Cơ quan Thông tin và Truyền thông quốc gia Hoa Kỳ  (NTIA) cho biết: "Thị trường thiết bị không dây toàn cầu có tính thống nhất cao nên cũng tạo ra không ít những rủi ro nghiêm trọng cho cả người tiêu dùng và các công ty Hoa Kỳ." Davidson đang nói về những rủi ro bảo mật có liên quan đến các công ty như Huawei và ZTE. Cả hai công ty đều bị cáo buộc cài đặt linh kiện do thám vào trong thiết bị của họ để thu thập dữ liệu cá nhân và doanh nghiệp rồi gửi đến hệ thống máy chủ ở Bắc Kinh. Cả hai công ty đều phủ nhận hành động kể trên.

 

Vài năm trước, Mỹ đã cảnh báo các đồng minh của mình không nên sử dụng thiết bị do Huawei sản xuất để  xây dựng hệ thống mạng 5G mới xây dựng của họ. Một số quốc gia đã làm theo lời khuyên của Mỹ trong khi những quốc gia khác thì không. Ban đầu, đáng chú ý là Vương quốc Anh đã đồng ý cho phép Huawei cung cấp thiết bị 5G cho các nhà mạng trên thị trường của mình, sau đó đã thay đổi 180 độ bằng cách ra lệnh loại bỏ thiết bị đó vào cuối năm 2027.

Quay trở lại Hoa Kỳ, kế hoạch là thay thế thiết bị viễn thông độc quyền của các công ty như Nokia, Ericsson và Huawei bằng ORAN (Mạng truy cập vô tuyến mở). ORAN sử dụng các bộ phận máy tính tiêu chuẩn để thay thế thiết bị mạng mà các nhà cung cấp dịch vụ không dây trước đây buộc phải mua. Chương trình sẽ bắt đầu với giai đoạn chia sẻ công khai kéo dài đến ngày 23/01 tới đây. Quỹ để trả cho chương trình này đến từ nguồn thu của Đạo luật Khoa học và Chips.

Dish Wireless đã sử dụng ORAN để giúp xây dựng mạng 5G của mình

ORAN đã được Dish Network ở Hoa Kỳ và Rakuten của Nhật Bản sử dụng. Trở lại vào tháng 5, trước khi Hoa Kỳ công bố sáng kiến này, Dish đã ký một thỏa thuận với Samsung và tuyên bố: "Các giải pháp 5G của Samsung sẽ đóng một vai trò không thể thiếu trong việc mở rộng mạng của chúng tôi, giúp chúng tôi linh hoạt triển khai mạng dựa trên đám mây của mình bằng các giải pháp dựa trên phần mềm hỗ trợ các dịch vụ tiên tiến và khả năng mở rộng hoạt động."

Tuyên bố được đưa ra bởi John Swieringa, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Dish Wireless, nói thêm rằng "Chúng tôi mong muốn được hợp tác với Samsung, công ty dẫn đầu ngành về đổi mới vRAN và ORAN sẽ giúp hỗ trợ tầm nhìn của chúng tôi về việc cung cấp nền tảng đám mây mở, có khả năng tương tác dịch vụ 5G cho người tiêu dùng và doanh nghiệp trên khắp Hoa Kỳ."

Samsung Networks Business sẽ cung cấp cho Dish Wireless thiết bị để giúp hãng này xây dựng mạng 5G bằng cách sử dụng phần mềm RAN, vRAN và một số thiết bị vô tuyến ORAN. vRAN của Samsung có thể hoạt động trên bất kỳ máy chủ thương mại nào có sẵn và vẫn sẽ cung cấp cho Dish Wireless hiệu suất tương tự mà họ sẽ nhận được từ phần cứng độc quyền truyền thống có nguồn gốc từ các công ty như Huawei, ZTE, Nokia và Ericsson.

Giờ đây, Hoa Kỳ có kế hoạch chi 1,5 tỷ USD để triển khai ORAN, các công ty tham gia vào ngành sẽ được hưởng lợi từ mục tiêu của Hoa Kỳ là ngăn chặn Huawei và ZTE tiếp cận tất cả các mạng không dây của Hoa Kỳ.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Thượng tướng Trần Quốc Tỏ được giao điều hành hoạt động Bộ Công an

(VnMedia) - Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an được Thủ tướng giao điều hành hoạt động của Bộ Công an...

Ở nơi bệnh viện không giấy tờ

(VnMedia) - Tại Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, bệnh nhân đến khám không cần phải chờ xếp hàng lấy số, khi tái khám không cần mang theo hồ sơ bệnh án và các giấy tờ, bác sỹ không cầm mang trên tay những tập bệnh án dày để tra cứu...

Hội nghị thượng đỉnh AI toàn cầu: 16 công ty lớn cam kết đảm bảo an ninh

(VnMedia) - Mười sáu công ty đi đầu trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) hôm qua (21/5) đã cam kết tại một cuộc họp toàn cầu rằng họ sẽ phát triển công nghệ AI một cách an toàn. Lời cam kết này được đưa ra vào thời điểm các cơ quan quản lý đang cố gắng theo kịp sự đổi mới nhanh chóng của AI và những rủi ro nảy sinh từ công nghệ này.

Cảnh báo bị chiếm đoạt thông tin cá nhân khi nhờ làm hộ chiếu nhanh trên mạng

(VnMedia) - Để phòng tránh lừa đảo, bị đánh cắp thông tin, cơ quan công an đề nghị người dân nên tự thao tác nộp hồ sơ cấp hộ chiếu trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ cơ quan Công an để giải quyết kịp thời vụ việc theo quy định...

Trẻ sử dụng thiết bị thông minh trong bữa ăn sẽ tăng nguy cơ béo phì

(VnMedia) - Vừa ăn vừa xem các thiết bị điện tử có thể làm trẻ xao lãng và não chúng không nhận được “tín hiệu báo no,” do đó chúng sẽ ăn nhiều hơn so với nhu cầu, dẫn đến tăng cân mất kiểm soát, gây ra béo phì.