Việt Nam - Ấn Độ: Tăng cường kết nối hướng tới đối tác số

0
0

- Nằm trong chuỗi sự kiện Tuần Lễ Quốc tế số 2022, Diễn đàn Đối tác số Việt Nam - Ấn Độ 2022 với chủ đề “Tăng cường kết nối hướng tới Đối tác số” do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức đã diễn ra vào chiều 13/10/2022 tại Hà Nội.

Với sự tham dự của các diễn giả Việt Nam và Ấn Độ đại diện các khối Quản lý Nhà nước, Trường Đại học và Cơ sở Đào tạo, các Hiệp hội - Doanh nghiệp trong lĩnh vực ICT/số, diễn đàn là cơ hội kết nối để giới thiệu, chia sẻ quan điểm, thế mạnh, tầm nhìn, mục tiêu và qua đó tìm hiểu sâu hơn về chính sách, thị trường, nguồn lực và sự phát triển công nghệ số của nhau, từ đó nhận diện rõ hơn các cơ hội hợp tác, kinh doanh, tạo cơ sở thuận lợi cho việc thúc đẩy các chương trình, hoạt động chuyển đổi số chung của hai quốc gia.

Toàn cảnh diễn đàn Đối tác số Việt Nam - Ấn Độ 2022 với chủ đề “Tăng cường kết nối hướng tới Đối tác số”
Toàn cảnh diễn đàn Đối tác số Việt Nam - Ấn Độ 2022 với chủ đề “Tăng cường kết nối hướng tới Đối tác số”

Việt Nam đang nổi lên là một trong những trung tâm Công nghệ số và CNTT-TT trong khu vực ASEAN. Theo Chiến lược chuyển đổi số quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Việt Nam đang hướng tới mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số chiếm tỷ lệ 20% GDP và khoảng 30% GDP vào năm 2030. Cũng theo Chiến lược đề ra, Việt Nam đang tập trung phát triển Chính phủ số, Kinh tế số, Xã hội số và thành lập các Doanh nghiệp số Việt Nam.

 Hướng tới mục tiêu này, Việt Nam đã thực hiện các biện pháp phát triển khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, phát triển hạ tầng mạng di động 5G, thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến và thương mại điện tử thông qua các nền tảng nội địa, phát triển công nghệ điện toán đám mây, đảm bảo an toàn và an ninh mạng, nâng cao năng lực về các công nghệ mới nổi như AI, IoT, Big Data, Blockchain... và hướng đến triển khai thử nghiệm 05 Đại học số giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực công nghệ chuyển đổi số.

Tương tự, theo Sứ mệnh Ấn Độ số, Chính phủ Ấn Độ đặt mục tiêu biến Ấn Độ thành một nền kinh tế và xã hội được thúc đẩy bởi kỹ thuật số thông qua việc cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số như một tiện ích cốt lõi cho mọi công dân, thực hiện công tác quản trị và dịch vụ theo yêu cầu, và nâng cao quyền công dân thông qua kĩ thuật số. Ấn Độ hiện đang là một trung tâm năng lực kỹ thuật số với khả năng cạnh tranh cao được công nhận trên toàn thế giới trong việc đào tạo và cung cấp các dịch vụ CNTT.

Trong những năm qua, lĩnh vực ICT số là một lĩnh vực hợp tác đầy tiềm năng giữa Việt Nam và Ấn Độ. Nhiều cơ sở đào tạo, công ty CNTT-TT Ấn Độ đã có sự hiện diện tại Việt Nam. Các cơ sở đào tạo, công ty này góp phần nâng cao năng lực CNTT-TT của Việt Nam thông qua đào tạo CNTT, kỹ năng số và cung cấp các sản phẩm, giải pháp và dịch vụ CNTT, chuyển đổi số trong các lĩnh vực tài chính ngân hàng, viễn thông, công nghệ du lịch và an ninh mạng…

 Chính phủ Ấn Độ và Việt Nam đã thiết lập các cơ chế thể chế nhằm tạo điều kiện hợp tác trong lĩnh vực ICT/chuyển đổi số. Điều này đã được nhấn mạnh một lần nữa tại Thoả thuận về Tầm nhìn chung Việt Nam - Ấn Độ vì Hoà bình, Thịnh vượng và Con người được lãnh đạo hai Chính phủ ký kết vào năm 2020, trong đó nhấn mạnh quan hệ đối tác kinh tế và phát triển giữa hai nước sẽ được thúc đẩy bởi các công nghệ mới, đổi mới và số hoá, khẳng định tầm quan trọng ngày càng tăng của hệ sinh thái số trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch, góp phần thúc đẩy, nâng tầm quan hệ Đối tác số giữa hai quốc gia trong thời gian tới.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.