- Trong quá trình theo dõi, tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Trung tâm VNCERT/CC) - Cục An toàn thông tin ghi nhận các phản ánh liên quan tới việc giả mạo thương hiệu của SCB với mục đích lừa đảo, đánh cắp thông tin người dùng.
Cụ thể, gần đây xuất hiện đối tượng mạo danh Ngân hàng SCB gửi tin nhắn SMS lừa đảo về việc tài khoản của khách hàng đã bị khóa hoặc đã đăng nhập ở một thiết bị khác, thông báo về đăng ký dịch vụ mới, tài khoản bị trừ tiền… với đường dẫn đính kèm có mã độc yêu cầu nhập user/mật khẩu/ OTP bảo mật Ngân hàng điện tử.
“[Thông báo] Tai khoan cua ban da mo dich vu tai chinh toan cau phi dich vu hang thang la 1.800.000VND se bi tru trong 2 gio. Neu khong phai ban mo dich vu vui long nhan vao https://scb.vn-vp.xyz de huy”
Danh sách tên miền giả mạo thống kê được:
- https://scb.vn-vp.xyz
Trung tâm VNCERT/CC – Cục An toàn thông tin khuyến nghị, link đăng nhập chính thức của SCB sử dụng là: “https://www.scb.com.vn/”.
Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa, cảnh giác. Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý; bên cạnh đó cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
PV